leftcenterrightdel
 Ảnh: Trọng Hiếu.

Công ty TNHH Mua bán Nợ Hoà Bình (HBDC) ngày 11/10/2021 vừa phát hành thành công 450 tỷ đồng trái phiếu mã HBDCB2124002. Lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất 2 kỳ tính lãi đầu tiên (mỗi kỳ 6 tháng) là 8,5%/ năm, các năm sau bằng lãi tham chiếu cộng 2,9%.
Số tiền thu về nhằm gia tăng vốn hoạt động và thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của HBDC.

Cách đây hơn 4 tháng, HBDC ngày 26/5/2021 cũng phát hành thành công 300 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm, lãi suất kỳ tính lãi đầu tiên (mỗi kỳ 3 tháng) là 9%/ năm, các kỳ sau bằng lãi tham chiếu cộng biên độ 2,78%.

Cả hai lô trái phiếu có tổng giá trị lên tới 750 tỷ đồng, tuy nhiên đều không có tài sản đảm bảo, lần lượt được một công ty chứng khoán và một ngân hàng mua trọn, dưới sự thu xếp của CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS).

Theo dữ liệu của Nhadautu.vn, HBDC được thành lập từ năm 2012, tới lần cập nhật gần đây nhất vào đầu tháng 5/2021, có 3 cổ đông sở hữu 100 tỷ đồng vốn điều lệ, là bà Phan Thị Thu Thảo (95%), CTCP Dịch vụ, Thương mại và Đầu tư Sao Thuỷ (3%) và CTCP Đầu tư Dịch vụ Kho vận A+ (2%).

Bà Thu Thảo hiện cũng là Giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của HBDC.

Nữ doanh nhân sinh năm 1968 còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn VAM, có trụ sở tại toà nhà Techcombank Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM. VAM từng có Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Xuân Minh - nhân sự cốt cán trong hệ thống Techcombank và hiện là Chủ tịch HĐQT TCBS - một trong những công ty chứng khoán hàng đầu Việt Nam.

Trong khi đó, CTCP Dịch vụ, Thương mại và Đầu tư Sao Thuỷ được thành lập năm 2012, với 3 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH MTV Quản lý Nợ và Khai thác tài sản Techcombank, CTCP Phát triển dự án Techcomdeveloper và ông Đỗ Tuấn Anh - Phó Chủ tịch Techcombannk, đồng thời là Tổng giám đốc KDI Holdings.

Ngọc Sao Thuỷ cũng từng là công ty mẹ của CTCP Đầu tư Dịch vụ Kho vận A+, cổ đông còn lại trong HBDC. Tại Kho vận A+, còn có một cổ đông cá nhân khá thú vị là ông Nguyễn Cảnh Vinh.

Ông Vinh sinh năm 1974, quê Nghệ An, từng có thời gian dài công tác tại Techcombank với vị trí cao nhất là Phó TGĐ. Sau đó ông Vinh chuyển sang làm TGĐ SeABank, rồi Phó TGĐ thường trực, quyền TGĐ Eximbank, trước khi được miễn nhiệm vào đầu tháng 9 vừa qua.

Ngày 21/10 vừa qua, HĐQT ABBank đã có quyết định tiếp nhận ông Nguyễn Cảnh Vinh làm Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Chuyển đổi và ngân hàng số ABBank.

Nguồn Nhà Đầu tư
Link bài gốc

https://nhadautu.vn/bong-techcombank-tai-mua-ban-no-hoa-binh-d59446.html