Quang Đức
Cập nhật lúc, Thứ sáu, 11/02/2022
Cảnh giác với chiêu trò “chuyển tiền nhầm” vào tài khoản
Liên tục trong thời gian gần đây, các ngân hàng thường xuyên phát đi cảnh báo tới khách hàng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Đồng thời, phía các ngân hàng cũng ghi nhận nhiều chiêu thức mới, tinh vi mà các đối tượng sử dụng với mục đích đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản thanh toán của người dùng.
Mới đây, ngân hàng TPBank cho biết một trong những thủ đoạn mới được kẻ gian sử dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tiền là mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ thẻ tín dụng.
Theo đó, đối tượng sẽ gọi điện, nhắn tin mời chào dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hằng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.
Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấpthông tin của thẻ, bao gồm số thẻ, mã CVV, ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân... Thậm chí, kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin. Kẻ gian sau đó yêu cầu khách hàng gửi mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng).
Sau giao dịch, có trường hợp khách hàng nhận được tiền chuyểnkhoản đến nhưng số tiền ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ tín dụng trước đó. Thậm chí, có trường hợp, kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép và chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ.
Bên cạnh hình thức lừa đảo này, TPBank cho biết thời gian gần đây cũng xuất hiện thêm chiêu lừa đảo thông qua việc mời nâng cấp SIM. Với hình thức lừa đảo này, đối tượng lừa đảo sẽ giả danh nhân viên nhà mạng, gọi đến thông báo hỗ trợ khách hàng nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng. Nếu đồng ý và làm theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại của khách hàng.
Ngay sau đó, đối tượng sẽ thực hiện đổi mật khẩu email cá nhân, liên hệ nhà mạng viễn thông để truy vấn số CMND. Do có quyền kiểm soát cả email và điện thoại, có số CMND, kẻ gian gọi lên tổng đài để cấp lại tài khoản và mật khẩu đăng nhập Internet banking, từ đó chiếm đoạt tiền.
TAT Law Firm
Bài liên quan
Khi tỷ phú Việt Nam "thích" làm thị trường náo động: Người mua, nhà đầu tư chao đảo, hít drama mệt nghỉ
Chỉ vừa bước qua năm mới, thị trường trong nước đã phải chứng kiến hàng loạt vụ việc chấn động, khiến giới đầu tư, người tiêu dùng phải mệt mỏi khi ‘hít hà drama' của các ông trùm, tỷ phú Việt Nam.
Cùng điểm lại 3 ‘thương vụ’ tốn nhiều giấy mực của báo đài trong thời gian vừa qua nhé !
Một loại socola đặc biệt được gợi ý để các đôi tặng nhau dịp Valentine, nhưng cẩn thận kẻo chia tay liền
Chuyện thật như đùa.
Những cách đơn giản để 'check' hàng giả, hàng thật của người Nhật nhìn từ 3 thương hiệu Uniqlo, Panasonic, Canon
Đối với người Việt, có thể nói Nhật Bản đã thành công khi tạo được ấn tượng bất di bất dịch “cứ hàng Nhật là chuẩn, là tốt, là bền”. Song song với độ phổ biến, sản phẩm của các thương hiệu Nhật Bản cũng không tránh khỏi việc bị làm giả, làm nhái.