Ông lớn “đóng” hai vai bất động sản và xây dựng

Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) là một những cái tên nổi tiếng của làng xây dựng phía Bắc.

Xuân Mai Corp thành lập ngày 4/12/2003 với ngành nghề chính là “Xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác”. Xuân Mai Corp có người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Bùi Khắc Sơn. Ông Bùi Khắc Sơn đồng thời là cổ đông lớn tại Xuân Mai Corp khi nắm giữ 23,33% vốn điều lệ.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, từ một công ty xây dựng, Xuân Mai Corp đã đưa thêm bất động sản vào lĩnh vực hoạt động của mình. Sau nhiều năm, danh mục dự án bất động sản của Xuân Mai Corp kéo dài với các dự án như Rose Town Ngọc Hồi (chủ đầu tư là Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai - Công ty CP sản xuất Bao bì và hàng xuất khẩu), Xuân Mai Tower Thanh Hóa (chủ đầu tư Công ty cổ phần Xuân Mai Thanh Hóa), Xuân Mai Sparks Tower (chủ đầu tư Xuân Mai Corp),….

Có thể thấy, dùng “đóng” ở vai nào, bất động sản hay xây dựng, Xuân Mai Corp cũng đều nhận được sự quan tâm từ thị trường vì toàn “sờ” vào những dự án “hot”. Tuy nhiên, có một “tảng băng chìm” mà không phải người mua nhà nào cũng biết về Xuân Mai Corp. Ấy là nợ nần chồng chất. Và đáng quan tâm hơn, các khoản nợ lại tập trung chủ yếu ở một ngân hàng. Đó là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Nợ ngắn hạn 1.777 tỷ đồng, chỉ có 82,4 tỷ trong tài khoản

Tại ngày 31/12/2022, Nợ phải trả của Xuân Mai Corp là con số cao ngất ngưởng, lên đến 3.343 tỷ đồng, cao gấp 3,7 lần Vốn chủ sở hữu và chiếm 78,8% Tổng tài sản công ty.

Đáng chú ý, Nợ vay (đa phần là tiền vay ngân hàng) lên tới 1.953 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần vốn chủ sở hữu. Nợ vay này tập trung ở kỳ hạn ngắn. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đạt 1.777 tỷ đồng, chiếm 91% tổng nợ vay.

Nợ vay ngắn hạn có nhiều áp lực hơn nợ vay dài hạn vì thời gian trả gấp gáp hơn (Thông thường là dưới 12 tháng). Trong khi đó, tiền của Xuân Mai Corp là rất thấp. Hồi cuối năm 2022, chỉ tiêu Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ là 82,4 tỷ đồng; Đầu tư tài chính ngắn hạn là 11 tỷ đồng.

Khả năng trả nợ của Xuân Mai Corp còn được tài trợ bằng Các khoản phải thu ngắn hạn. Tuy nhiên, chỉ tiêu này của công ty dù lớn nhưng lại bộc lộ rất nhiều điều đáng lo ngại. Ấy là khả năng trả nợ.

Hồi cuối năm 2022, Các khoản phải thu ngắn hạn tại Xuân Mai Corp khá cao, đạt 2.316 tỷ đồng, dư sức trang trải cho Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn. Thế nhưng, đòi được hay không lại là câu chuyện khác.

Và tôi đoán rằng việc đòi nợ cũng khó khăn phết đấy. Bằng chứng là công ty phải chi tới 263 tỷ đồng dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi.

Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Xuân Mai Sài Gòn (Công ty Xuân Mai Sài Gòn) là khách hàng chây ì nhất. Hồi cuối năm 2022, Xuân Mai Corp ghi nhận 886 tỷ đồng Phải thu ngắn hạn tại công ty này. Thế nhưng, việc đòi nợ khó khăn nên Xuân Mai Corp đã phải dành gần 28 tỷ đồng trích lập dự phòng.

BIDV cho Xuân Mai Corp vay số tiền cao gấp 1,7 lần vốn

Như đã nêu trên, tại ngày 31/12/2022, tổng nợ vay của Xuân Mai Corp lên đến 1.953 tỷ đồng. Đa phần các khoản nợ này được đều cung cấp bởi BIDV.

Cụ thể, BIDV có khoản vay ngắn hạn 1.221 tỷ đồng, 115 tỷ đồng vay dài hạn đến hạn trả và 176 tỷ đồng vay dài hạn. Như vậy, hồi cuối năm 2022, các khoản vay mà BIDV cấp cho Xuân Mai Corp lên đến 1.217 tỷ đồng, chiếm 77,4% tổng nợ vay của Xuân Mai Corp và cao gấp 1,7 lần vốn chủ sở hữu công ty.

Dù đã rót rất nhiều vốn cho Xuân Mai Corp trong năm 2022 nhưng bước sang năm 2023, BIDV tiếp tục cho Xuân Mai Corp vay thêm.

Ngày 17/1/2023, ngay trước thềm nghỉ Tết Nguyên đán 2023, Xuân Mai Corp đã ký hợp đồng tín dụng với BIDV – Chi nhánh Sở giao dịch 1. Tài sản đảm bảo là “1 Dây chuyền Acotec PC8610000 Elematic”.


Nguồn
Link bài gốc