Liên quan đến việc xử lý vụ giao dịch "chui" gần 75 triệu cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết, trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, việc hủy giao dịch, trả lại tiền cho tài khoản đối ứng là "chưa có tiền lệ nhưng khả thi".

Chưa từng có: Trả lại tiền mua cổ phiếu bán chui của ông Trịnh Văn Quyết - 1

Giao dịch 74,8 triệu cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết bị hủy bỏ kết quả (Ảnh minh họa: FLC).

Cụ thể, UBCKNN đang phối hợp với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD), Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) và các công ty chứng khoán sàng lọc giao dịch mua đối ứng từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết để hủy giao dịch và trả lại tiền cho nhà đầu tư trong vụ bán "chui" 74,8 triệu cổ phiếu FLC của ông Quyết hôm 10/1.

HoSE và VSD có trách nhiệm xác định lại các tài khoản nào đã khớp lệnh đối ứng từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết để hủy lệnh và trả lại tiền.

Ghi nhận từ hệ thống cho thấy, có khoảng 135 triệu cổ phiếu FLC đã được giao dịch khớp lệnh trong phiên 10/1. Tuy nhiên, chỉ giao dịch bán "chui" cổ phiếu FLC của ông Trịnh Văn Quyết mới bị hủy và các tài khoản đối ứng với tài khoản của ông Quyết mới được trả lại tiền. Các giao dịch đối với cổ phiếu của FLC còn lại trong phiên 10/1 vẫn được công nhận.

Quá trình rà soát mất thời gian nhưng đây được cho là việc cần làm để giữ kỷ cương thị trường, nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến niềm tin của nhà đầu tư.

Theo ước tính ban đầu, có gần 20.000 tài khoản đã mua đối ứng với tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết khi Chủ tịch FLC bán ra gần 75 triệu cổ phiếu công ty.

Phiên hôm nay (12/1) chính là phiên thanh toán tiền (T+2) của lô giao dịch 74,8 triệu cổ phiếu nói trên. Trước đó, lãnh đạo UBCKNN đã có yêu cầu phong tỏa các tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết tại các công ty chứng khoán, đồng thời phía HoSE cũng đã công bố thông tin hủy giao dịch đối với lô cổ phiếu này.

Chưa từng có: Trả lại tiền mua cổ phiếu bán chui của ông Trịnh Văn Quyết - 2

Ảnh chụp màn hình giao dịch tại "họ" FLC lúc 9h21 sáng nay (Ảnh chụp màn hình).

Trên thị trường chứng khoán, mở phiên giao dịch sáng nay, cổ phiếu "họ FLC" đồng loạt giảm sàn và trắng bên mua, dư bán sàn rất lớn.

 
Nguồn Dân Trí
Link bài gốc