Coolcat là nền tảng giao dịch bảo hiểm vốn đầu tiên tại Việt Nam. Sàn giao dịch này được quảng cáo là sàn thực hiện các giao dịch vàng, USD, Bitcoin, giao dịch dự đoán giá ngắn hạn và các sản phẩm khác được ủy quyền và quản lý bởi Ủy ban Chứng khoán Bahamas (SCB), kết nối dữ liệu quốc tế theo thời gian thực và kết quả giao dịch công khai và minh bạch. Coolcat app là ứng dụng đầu tư tài chính được phát hành bởi sàn giao dịch kỹ thuật số Coolcat. Được biết, ứng dụng cho phép nạp tiền giao dịch các cặp tiền tệ như vàng, đô la và tiền ảo như Bitcoin…

leftcenterrightdel
Những lời quảng cáo đầy "mật ngọt". Ảnh: Vietnamnet 

Việc tham gia vào sàn Coolcat khá đơn giản. Mới đầu, người tham gia sẽ nhận được một đường link qua Zalo, sau đó sẽ theo hướng dẫn đăng ký, nạp tiền và tải ứng dụng về điện thoại. Khi đầu tư vào Coolcat app nhà đầu tư sẽ có thu nhập từ 2 nguồn chính là: Thu nhập khi giao dịch và nhận hoa hồng đại lý.

leftcenterrightdel
Chính sách hoa hồng khi tham gia Collcat. Ảnh: Lao động 

Thông thường, mỗi người sẽ được cấp một mã ID riêng, với nhiệm vụ là hàng ngày lên ứng dụng đặt lệnh. Tùy thuộc vào số tiền đầu tư mà người chơi sẽ nhận về số lãi theo quy định.

leftcenterrightdel
Các gói của mô hình. Ảnh: Vietnamnet 

Trong đó, Coolcat sẽ đưa ra 6 gói bảo hiểm với mức phí từ 54 đến 9.146 USD. Đơn cử, người chơi mua gói bảo hiểm 3 có phí 464 USD thì mỗi ngày nhà đầu tư sẽ nhận lãi từ 7,42 USD đến 15,8 USD. Còn với gói bảo hiểm 6 có phí 9.146 USD thì mỗi ngày nhà đầu tư sẽ nhận lãi từ 148,5 đến 268 USD.

Với Coolcat khi giới thiệu được thành viên mới tham gia, nhà đầu tư vẫn sẽ nhận được hoa hồng mà không cần bỏ tiền để đầu tư vào đây. Không giới hạn số lượng thành viên của mỗi cấp độ đại lý. Khi tuyến dưới của nhà đầu tư nạp tiền vào tài khoản lần đầu tiên nhà đầu tư sẽ nhận được 80.000 đồng (không có giới hạn). Khi tài khoản của tuyến dưới có số dư thì mỗi ngày tuyến trên sẽ nhận 0,2% hoa hồng.

Chính vì nghĩ rằng hình thức đầu tư này an toàn và lợi nhuận cao nên nhiều người đã tham gia. Theo tìm hiểu hiện nay ngoài Hà Nội, TP.HCM thì các tỉnh thành có nhiều người tham gia, đầu tư vào Coolcat như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Hải Dương, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Phòng, Đà Nẵng...

Tuy nhiên, ngày 16/4 vừa qua thông tin sàn Coolcat sập đã khiến nhiều người "chơi" Coolcat khóc dở mếu dở. Bởi người dùng không thể truy cập vào ứng dụng, đồng nghĩa với việc toàn bộ số tiền đổ vào đầu tư có thể "không cánh mà bay".

Ghi nhận trên Vietnamnet, chị T.H ở Bình Phước đã bỏ ra 128 triệu đồng để đầu tư vào Coolcat, một ứng dụng được quảng cáo là sàn giao dịch bảo hiểm 100% vốn. Tuy nhiên, từ ngày 16/4, chị không thể truy cập vào ứng dụng và cũng không thể liên lạc được với các số điện thoại của người hỗ trợ sàn Coolcat.

"Ban đầu, tôi đầu tư vào gói 3. Ngày 2/4, tôi nạp thêm tiền để nâng cấp tài khoản. Ngày 6/4, tôi mua thêm một gói 3 nữa. Ngày 13/4, tôi mua gói cấp 4. Ngày 15/4, tôi mua gói 4 tiếp theo. Và sau lần nạp đó thì sàn sập đến bây giờ" - chị kể.

Hay như Chị Đặng Thu V., ngụ ở quận 7 (TP.HCM) cũng đã chuyển tiền đầu tư vào một số tài khoản cá nhân được cho là những người đại diện của Coolcat tại Việt Nam với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Nhưng đến nay cũng không truy cập vào trang này được nữa và biết mình đã bị lừa đảo.

Đánh giá về hình thức tham gia Coolcat, ông Nguyễn Duy Phương - chuyên gia phân tích đầu tư cao cấp của Quỹ DG Investment cho biết sàn giao dịch tài chính nói chung và sàn giao dịch ngoại hối nói riêng luôn luôn tiềm ẩn rủi ro khi đầu tư. Với Coolcat được bảo hiểm vốn 100% - có thể đây là một cách mới để dụ dỗ, lôi kéo nhà đầu tư tham gia.

Thực tế khi ứng dụng Coolcat xuất hiện, đã có rất nhiều lời cảnh báo từ chính những nhà đầu tư có kinh nghiệm về độ rủi ro của cuộc chơi đầu tư này. Tuy nhiên tiếc rằng vẫn có người bỏ tiền đầu tư vào hệ thống và đến nay đang phải đối diện với nguy cơ mất trắng số tiền đã đầu tư.

Đến thời điểm hiện tại, sự sụp đổ của Coolcat vẫn nối dài danh sách các vụ lừa đảo tài chính theo mô hình đa cấp đã cảnh báo nhiều lần nhưng có vẻ điều đó chưa bao giờ là đủ.


Nguồn
Link bài gốc