Cụ thể, gia đình chị Võ Thu H. (36 tuổi) ở Hà Nội, mỗi tháng phải tiêu không dưới 500 triệu đồng. Chia sẻ với Dân Trí, chị H. cho rằng với khoản tiêu nửa tỷ đồng/tháng dành cho gia đình 5 người, nhà chị chi tiêu không cần phải nghĩ.
Chị H. và chồng là dân kinh doanh, sở hữu nhiều bất động sản. Anh chị có 3 con, các bé đều được cho học trường quốc tế. Ngoài ra, các con của chị H. còn học vẽ, học nhảy, học nghệ thuật, học bơi, học tiếng Anh… để được phát triển toàn diện. Tiền học của các bé khoảng 80 triệu/tháng.

leftcenterrightdel
 
Chi phí cho thực phẩm nhà chị H. rơi vào khoảng 60 triệu đồng. Chị H. thường mua thực phẩm nhập khẩu về cho gia đình, từ hoa quả, thịt, cá cho đến những món ăn vặt, bánh kẹo của nước ngoài với giá thành cao. Chị H. cho biết mỗi lần đi siêu thị, chị tiêu vài ba triệu là thường.
Gia đình chị H. cũng thường đưa các con đi ăn hàng vài ba lần và mua sắm đồ chơi, sách vở. Tổng cộng số tiền chi ra không dưới 20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, do gia đình ở chung cư nên cũng tốn phí gửi xe, xăng... khoảng 5 - 6 triệu đồng.
Như vậy, riêng tiền ăn cho gia đình, tiền học của các con và một số chi phí cơ bản, mỗi tháng nhà chị H. tiêu khoảng 200 triệu đồng.
Chi phí còn lại là chị chi dùng cho việc tạo dựng, duy trì các mối quan hệ kinh doanh, ngoại giao. Chị H. tiết lộ, tuần nào chồng chị H. cũng đãi khách ăn uống khoảng 3 lần, mỗi bữa tiệc "bèo" cũng 5 - 10 triệu, còn có bữa chi phí lên tới cả trăm triệu.
leftcenterrightdel
Gia đình chị H. hay ăn nhà hàng, đãi tiệc khách khứa với chi phí từ hàng chục đến cả trăm triệu 

Chi phí du lịch của gia đình trẻ cũng rất lớn, đi cả nước ngoài và trong nước. Sở thích đi du lịch được duy trì từ khi họ mới hẹn hò đến giờ. Chị H. kể trên Dân Trí: "Có thời điểm, chúng tôi đi du lịch 25 ngày trong một tháng. Nhiều khi đi chơi nhưng cũng tiện thể tìm kiếm cơ hội đầu tư. Ngoài ra, chúng tôi cũng tranh thủ đưa các con đi trải nghiệm, thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng".
Chị H. cũng mua sắm cho mình và gia đình đồ hiệu, thiết bị tiện ích, phụng dưỡng cha mẹ... Khoản chi này nhiều khi ngẫu hứng, không cố định nên không được kê vào trong bảng chi tiêu 500 triệu/tháng của gia đình.
"Quan điểm của chúng tôi là đằng sau những giờ phút làm việc vất vả, chúng tôi cần có sự hưởng thụ tương xứng. Bản thân tôi cũng muốn con cái mình có được cuộc sống và những trải nghiệm tốt nhất", chị H. nói và khẳng định, con số trên phù hợp với thu nhập của gia đình mình.

Trước bảng chi tiêu hàng tháng với số tiền ngang với gia tài của nhiều người, dư luận xôn xao bàn luận. Rất nhiều người đồng tình với chị H., cho rằng tiền kiếm ra cần phải được tiêu thì mới tạo động lực sống, thúc đẩy sáng tạo và năng lượng tích cực.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Dân mạng tranh luận: Lãng phí hay biết hưởng thụ? 

- "Câu trả lời cho thắc mắc tiền nhiều để làm gì là đây! Để cuộc sống hàng ngày dễ thở, nhẹ đầu, không phải tính toán kiểu sáng mai ăn gì, trưa nay ăn gì, có nên mua cái này cái kia không... Nếu có điều kiện như gia đình chị ấy, tôi cũng sẽ tiêu như vậy! Cuộc sống phải hưởng thụ chứ, giữ khư khư tiền mãi cũng chắng để làm gì" - Nam Tran.
- "Hãy để đồng tiền phục vụ mình chứ không nên làm nô lệ cho đồng tiền. Tiêu được thì sẽ kiếm được thôi. Thu nhập họ phải rất tốt họ mới có thể tiêu như vậy. Hãy mừng vì xã hội có thêm những người giàu từ bàn tay khối óc. Đó là động lực của xã hội, chứ làm nhiều tiền xong cất két sắt thì sao thúc đẩy tiêu dùng?" - Linh Chi.
Bên cạnh đó, cũng có người "chất vấn" chị H. một số khoản trong bảng chi tiêu, hoặc cảm thấy cách tiêu dùng như trên có phần lãng phí.
- "Một tháng tiêu của gia đình này bằng lương công chức mình 5 năm. Nghĩ mà buồn."- Phùng Đình Dũng
- "Chủ yếu nặng khoản đi học của các cháu nhỏ. Khoản chi tiếp khách đối ngoại (cái này nhằm đem lại sự suôn sẻ trong làm ăn) nên tính là phần chi tiêu của doanh nghiệp do gia đình đang quản lý chứ đưa vào chi tiêu riêng nghe to tát quá!" - Tea Bee
- "Tiêu 50k/ngày thì khó chứ tiêu 500 triệu/tháng thì dễ ợt à. Tiền kiếm đâu ra để tiêu mới là vấn đề. Có lẽ gia đình chị nên có quỹ dự phòng rủi ro, tiết kiệm chút đỉnh thay vì tiêu hoang thế. Không phải lúc nào công việc kinh doanh và sức khỏe cũng suôn sẻ hết". - Võ Ngọc Tú.

 

Nguồn
Link bài gốc