Theo đó Vietjet Air là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ này, với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế, hành khách của Vietjet có thể đi thẳng tới quầy thủ tục ưu tiên của hãng để làm thủ tục check-in một cách nhanh chóng.

Tương tự, Bamboo Airways cũng triển khai dịch vụ này với mức giá tương đương: 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa và 140.000 đồng/người/chặng bay quốc tế. Hành khách của hãng mua dịch vụ sẽ được làm thủ tục tại quầy dành cho khách thẻ hội viên, quầy ưu tiên hoặc quầy Thương gia (trong trường hợp sân bay không có quầy dành cho thẻ hội viên hoặc quầy ưu tiên).

Đồng thời, tại cửa khởi hành, hành khách được ưu tiên ra máy bay tại lối đi ưu tiên cùng hành khách hạng thương gia, khách thẻ hội viên Bamboo Club.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Một đại diện khác là Vietravel Airlines cũng triển khai dịch vụ này với mức giá 100.000 đồng/người/chặng bay nội địa cùng những đặc quyền giống như với hai hãng bay trên.

Sau khi thông tin này được công bố, trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đã để lại những ý kiến trái chiều.

Một số ý kiến cho rằng dịch vụ trên được xác định là triển khai đáp ứng nhu cầu của khách, không bắt buộc hay yêu cầu sử dụng. Khách có nhu cầu sẽ lựa chọn, trả phí và khoản này không mặc định trong thuế, phí cố định. Khi cung cấp dịch vụ này, phía các hãng cân nhắc kỹ chi phí cũng như các quy định, để khách thấy thoải mái, tương xứng chi phí bỏ ra.

Tuy nhiên trái ngược lại thì nhiều người lo ngại về vấn đề bình đẳng giữa các hành khách, cũng như chất lượng phục vụ của hãng đối với các khách hàng không bỏ tiền mua dịch vụ.

Độc giả Hoàng Huy chia sẻ: “từ trước đến giờ chưa có dịch vụ trên, thì mọi người bỏ tiền mua cùng một hạng vé đều được đối xử công bằng như nhau. Bây giờ, những người sẵn sàng bỏ tiền ra thì sẽ được ưu tiên trước, còn không thì phải chờ đợi. Như vậy là không công bằng không?”

Còn bạn Thương Hiền thì đặt câu hỏi “Nếu ai cũng muốn nhanh mà bỏ thêm tiền, vậy tất cả mọi người đều bỏ tiền thì có khác gì phải sếp hàng như nhau. Các hãng như Vietjet Air, hay Bamboo cũng chỉ mở 1 đến 2 lane cho làm thủ tục nhanh, nếu hàng trăm khách kéo nhau qua làm thủ tục thì có ùn tắc hay không?

Điều đáng nói là trong khi việc thu tiền để làm thủ tục nhanh đang xôn xao dư luận, thì chia sẻ với báo chí, Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, đây là chủ trương riêng của các hãng hàng không, trong khi bộ phận an ninh sân bay và soi chiếu không ưu tiên cho nhóm hành khách này.

Theo đó, hành khách mua dịch vụ check-in ưu tiên của Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines không thuộc đối tượng ưu tiên qua cổng kiểm soát, an ninh soi chiếu. Do đó, hành khách cần nắm rõ để tránh hiểu lầm, ảnh hưởng đến quyền lợi khi đi lại bằng máy bay. Khách hàng cần tránh hiểu lầm việc mua dịch vụ check-in ưu tiên của các hãng sẽ không đồng nghĩa với việc được ưu tiên qua cổng an ninh soi chiếu bằng cửa VIP.

Như vậy tức là hành khách bỏ tiền mua dịch vụ làm thủ tục nhanh vẫn phải xếp hàng, chờ đợi tại khu vực làm thủ tục an ninh. Điều này đi ngược lại quảng bá của các hãng hàng không khi tung ra dịch vụ làm thủ tục nhanh nhằm giải quyết tình trạng lượng người đông đúc tại sân bay khi chờ làm thủ tục check-in.

Và vấn đề đặt ra là các hãng sẽ giải quyết ra sao nếu tất cả các hành khách đến sân bay đều sẵn dàng bỏ tiền ra mua dịch vụ làm thủ tục nhanh. Mọi người đều là đối tượng ưu tiền thì ai sẽ là người được ưu tiên trước? Phải làm rõ vấn đề này thì mới đảm bảo được quyền lợi, sự công bằng cho hành khách?

Câu hỏi này có lẽ sẽ khó có lời giải đáp thỏa đáng!


Nguồn
Link bài gốc