leftcenterrightdel
Công ty Heineken Việt Nam 

Người lao động tiếp tục bị đình chỉ công việc

Liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam, tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam từng có bài viết: “Bị “tố” trù dập người lao động, Heineken Việt Nam nói gì?”

Bài viết phản ánh sự việc theo đơn thư khiếu nại của ông Lê Q.T., sinh năm 1969, ngụ huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh là lao động có thâm niên 27 năm làm việc tại Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam (Kho vận quận 12, TP Hồ Chí Minh ). Ông T. cho biết đã bị Heineken Việt Nam ra quyết định tạm đình chỉ công việc trái quy định pháp luật, gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông.

Cụ thể, Quyết định tạm đình chỉ lao động lần một của ông T. được Heineken Việt Nam đưa ra vào ngày26/11/2021. Sau đó, ông T. liên tục khiếu nại, gửi đơn thư phản ánh đến cơ quan hữu quan cũng như báo chí nhờ can thiệp bảo vệ quyền lợi.

Trong diễn biến câu chuyện, Heineken Việt Nam từng cho phép ông T. quay trở lại làm việc từngày25/2/2022 đến ngày 11/3/2022 nhưng là làm việc tại nhà, chờ bố trí công việc sau.

Tuy nhiên, ngày 14/3/2022, Heineken Việt Nam ban hành công văn số 150322/QĐ/MD-01, giải quyết khiếu nại của ông T. Theo quyết định này, Heineken Việt Nam lại giữ nguyên quyết định tạm đình chỉ công việc với ông T. ban hành vào ngày 26/11/2021; không chấp nhận toàn bộ yêu cầu giải quyết khiếu nại của ông.

Đến ngày 25/4/2022, Heineken Việt Nam tiếp tục ra quyết định tạm đình chỉ công việc với ông T. Lý do lần này được nêu: Công ty nhận thấy ông T. có những lời lẽ đe dọa đối với cấp quản lý phòng ban, có dấu hiệu đe dọa gây thiệt hại nghiêm trọng về lợi ích của người sử dụng lao động, cần phải xác minh làm rõ theo quy định của pháp luật.

Hiện tại, ông T. tiếp tục gửi đơn khiếu nại các quyết định của Heineken Việt Nam đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cũng như các cơ quan quản lý nhà nước khác.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 10/5/2021, Heineken Việt Nam ban hành Quyết định số 03/TB-2022 thông báo về việc thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu gửi ông T. và Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương bình và Xã hội TP Hồ Chí Minh. Thông báo nêu rõ “Đơn khiếu nại đã được thụ lý giải quyết kể từ ngày 10/5/2022”.

Heineken Việt Nam "xuất nhầm" hơn 4.000 thùng bia ra thị trường?

Trong đơn thư gửi tới Doanh nghiệp Việt Nam, ông T. cho biết, một phần lý do khiến ông bị Heineken Việt Nam 2 lần tạm đình chỉ công việc là vì liên quan đến thông tin ông từng phản ánh công ty để xuất ra thị trường hơn 4.000 thùng bia lon Tiger không đạt tiêu chuẩn.

Theo đó, ngày 21/7/2020, Heineken Việt Nam ra thông báo giữ lại 4.080 thùng bia Tiger (loại nâu) mã số G72, sản xuất trong khung giờ J đến L (8-11 giờ). Sau đó, ngày 30/10/2020, Heineken Việt Nam thu hồi được 309 thùng và thực hiện tiêu hủy, số bia còn lại vẫn được lưu thông ra thị trường.

Ông T. trình bày: “Về cơ bản ngay từ ban đầu lô hàng trên đã được xác nhận là có vấn đề nên cần thực hiện việc tạm dừng xuất ra thị trường. Tuy nhiên sau đó tất cả số bia này vẫn bị phân phối đến các đại lý của Heineken Việt Nam. Ban quản lý đã có những động thái bàn bạc và phân công danh sách những nhân viên có trách nhiệm liên hệ các đại lý và nhà phân phối để thu hồi. Tuy nhiên, những đại lý này đã chuyển số hàng lại cho các cơ sở nhỏ hơn. Do đó, trên tổng số 4.080 thùng bia đã bị xuất nhầm thì Heineken Việt Nam chỉ thu lại được 309 thùng”.

Theo ông T., phát hiện sự việc, ông đã trình bày lên ông Lê Qúi Đôn - Giám đốc nhân sự cấp cao Heineken Việt Nam để có biện pháp xử lý nhằm bảo vệ uy tín công ty cũng như sức khỏe của người tiêu dùng.

Sự việc cũng được xác nhận thông qua Vi bằng số 245/2021/VB-TPLSG được lập ngày 26/3/2021. Theo ông T., trong buổi làm việc, thay vì đưa ra cách khắc phục, giải quyết việc xuất nhầm bia ra thị trường, đại diện công ty liên tục hỏi về lý do vì sao ông T. biết sự việc trên và cho rằng ông đang có hành vi tiết lộ thông tin nội bộ công ty ra bên ngoài.

Cũng từ thời điểm này, ông T. bắt đầu gặp phải rất nhiều quyết định bất lợi trong công việc như đề cập ở trên.

Hiện tại,ông T. đã gửi đơn tố cáo sự việc Heineken Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định về thu hồi, tiêu hủy sản phẩm có lỗi, không đảm bảo an toàn lên Tổng cục Quản lý Thị trường; Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương); Sở Công thương TP Hồ Chí Minh...

Ngày 27/4/2022, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản chuyển đơn tố cáo của ông T. đến Sở Công thương TP Hồ Chí Minh giải quyết theo thẩm quyền.

Heineken phản hồi thông tin

Phản hồi tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam về lý do tạm đình chỉ công việc đối với ông T., Heineken Việt Nam cho biết: Tháng 11/2021, Heineken Việt Nam phát hiện ông T. có dấu hiệu vi phạm quy định về bảo mật thông tin của công ty. Do đó, công ty đã làm việc với ông T. để lập biên bản ghi nhận sự việc. Vì ông T. đã xác nhận có thực hiện những hành vi liên quan trực tiếp đến sai phạm này, nên công ty đã quyết định tạm đình chỉ công tác của ông để làm rõ hơn tình tiết vụ việc. Quyết định này được thực hiện theo đúng nội quy lao động của công ty và quy định của pháp luật liên quan.

Cũng theo văn bản phản hồi, tháng 2/2022, giữa Heineken Việt Nam có buổi làm việc để đề nghị các phương án giải quyết liên quan. Theo đó, ông T. có thể lựa chọn tiếp tục làm việc hoặc thỏa thuận gói hỗ trợ và chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, qua 2 buổi làm việc giữa 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Các bên vẫn đang tiếp tục làm việc để tìm hướng giải quyết.

Đối với khiếu nại của ông T. về việc Heineken Việt Nam từng “xuất nhầm” 4080 thùng bia Tiger ra thị trường dù được phóng viên đề cập trong nội dung làm việc nhưng trong văn bản trả lời ngày 27/04/2022, Heineken Việt Nam không nhắc đến khía cạnh này.

Heineken Việt Nam chỉ gói gọn nội dung: “Heineken Việt Nam bảo lưu quyền hợp pháp của công ty theo quy định pháp luật Việt Nam đối với bất kỳ hành vi cung cấp hay đăng tải thông tin sai sự thật về công ty của ông T. cũng như các bên có liên quan khác”.

Trong sự việc này, liệu rằng còn có những khuất tất nào? Tại sao Heineken Việt Nam không lên tiếng về tố cáo “xuất nhầm” 4080 thùng bia ra thị trường để rộng đường dư luận?Cục Quản lý thị trường, Cục Canh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công thương TP Hồ Chí Minh... cần vào cuộc điều tra làm rõ những vướng mắc liên quan (nếu có) và thông tin rộng rãi trước công chúng.