Như chúng tôi đã thông tin, anh L.M (trú tại quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) phản ánh, sáng 23/7, anh có đến siêu thị Big C Thăng Long (Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy) để mua nhu yếu phẩm phục vụ ăn uống cho gia đình trong những ngày phòng chống dịch Covid-19.

Trong số thực phẩm anh M mua có hai hộp nấm đùi gà loại 250gram, được quản bằng túi bóng ni lông (thông tin trên vỏ hộp ghi ngày sản xuất là 18/7/2021 và hết hạn 29/7/2021 với quảng cáo “tốt cho sức khoẻ”), giá 43.900 đồng/hộp.

Sau khi về nhà, anh M lấy nấm ra để nấu ăn trưa thì bất ngờ phát hiện cả hai hộp nấm đùi gà mà anh mua tại siêu thị Big C Thăng Long đều đã bị nấm mốc, bốc mùi hôi thối và đang trong quá trình phân hủy.

Vì lo ngại vợ con ăn nấm đùi gà bị mốc có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, anh M đã không sử dụng sản phẩm và cung cấp thông tin đến hệ thống Big C (qua tổng đài) để phản ánh vụ việc.

leftcenterrightdel
 Sản phẩm nấm bị mốc trắng. (Ảnh: NVCC)

Tuy nhiên, theo anh M, dù nhân viên Big C đã tiếp nhận thông tin phản ánh nhưng đến thời điểm hiện tại phía siêu thị vẫn chưa phối hợp giải quyết dứt điểm sự việc khiến anh vô cùng bức xúc.

Sau khi báo phản ánh và phóng viên đã cung cấp thông tin đến fanpage facebook chính thức của Big C Việt Nam thì phía siêu thị bày tỏ sự đáng tiếc về vụ việc, đồng thời cho biết đã tiếp nhận thông tin và chuyển đến chi nhánh để hỗ trợ kiểm tra và giải quyết trường hợp này.

Chiều 24/7, xác nhận với phóng viên, anh L.M cho biết, sáng cùng ngày nhân viên của hệ thống Big C đã có những phản hồi về sản phẩm nấm đùi gà có dấu hiệu mốc, hôi thối theo phản ánh của anh.

Theo anh M, đại diện Big C cho rằng mọi sản phẩm của siêu thị khi đưa lên kệ bán ra thị trường đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt từ khâu đóng gói, bảo quản và cam kết chất lượng tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

leftcenterrightdel
 

"Họ nói rằng sự việc tôi mua nấm đùi gà bị hư hỏng là sự cố đáng tiếc, lần đầu tiên được ghi nhận tại hệ thống. Qua sự việc này, Big C mong muốn được khách hàng thông cảm và cho xin lại hai sản phẩm bị hư hỏng để về làm việc lại với nhà cung cấp", anh M cho biết.

Đáng nói, anh M cho biết, khi anh yêu cầu đại diện Big C bố trí một buổi làm việc, đồng thời lập biên bản ghi nhận hiện trạng sản phẩm để tìm hướng xử lý thì người này lại từ chối.

Anh M cho rằng, về mặt pháp lý, khi sản phẩm nấm đùi gà được bán ra thị trường, điều này đồng nghĩa với việc Big C là đầu mối chịu trách nhiệm chính về mặt an toàn thực phẩm cũng như vấn đề sức khỏe của khách hàng. Do vậy, họ cần nghiêm túc nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc này, đồng thời có biện pháp xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho khách hàng.

"Trong trường hợp Big C không thiện chí phối hợp để giải quyết vấn đề này, tôi sẽ có đơn kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng để làm rõ hành vi vi phạm của họ. Mặt khác, tôi sẽ cùng với luật sư tính tới việc khởi kiện Big C vì cung cấp thực phẩm không đảm bảo chất lượng ra thị trường", anh M nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 

Nói về tính chất pháp lý của sự việc này, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, hiện nay, Nghị định 115/2018/NĐ-CP của Chính phủ đã nêu rõ các hành vi được xem là vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Trong đó có hành vi vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm; sản xuất, kinh doanh, cung cấp; kiểm nghiệm, phân tích nguy cơ, phòng ngừa, ngăn chặn và khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm; truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý đối với sản phẩm không an toàn...

"Các cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm thì chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền. Đồng thời, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm thì cơ quan quản lý Nhà nước sẽ áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung, thậm chí có thể đình chỉ hoạt động kinh doanh mua bán nếu cơ sở đó chưa đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm", Luật sư Hồng cho biết.

Theo Luật sư Hồng, sản phẩm nấm đùi gà bị mốc, bốc mùi dù còn hạn sử dụng có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có thể gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, cơ quan chức năng phải vào cuộc làm rõ nguyên nhân, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, xác định hậu quả xảy ra để có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

"Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Công an kinh tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cần vào cuộc kiểm tra, xác minh. Mặt khác, Big C là thương hiệu lớn nên cũng phải có trách nhiệm với khách hàng trong việc phối hợp giải quyết để tìm được tiếng nói chung", vị Luật sư nhìn nhận.
Nguồn Tuổi trẻ thủ đô
Link bài gốc

https://tuoitrethudo.com.vn/khach-hang-se-kien-big-c-ra-toa-neu-khong-nhan-trach-nhiem-vu-nam-bi-moc-boc-mui-171178.html