Cổ phiếu tăng phi mã...

Mặc dù thị trường chứng khoán trong nước thời gian qua liên tục trồi sụt, nhiều mã chứng khoán lao dốc mạnh. Tuy nhiên, có những mã cổ phiếu vẫn luôn miễn nhiễm với thị trường, bất chấp đà suy giảm vẫn tăng cao, liên tục. Một trong số đó là mã cổ phiếu CFV của Công ty Cổ phần Cà phê Thắng Lợi.

CFV hiện đang được giao dịch trên sàn Upcom. Tính đến phiên giao dịch sáng ngày hôm nay, 15/9, CFV đã có 22 phiên tăng trần liên tiếp.

Chuỗi tăng giá phi mã của cổ phiếu này bắt đầu từ sau phiên giao dịch ngày 12/8, khi giá chỉ có 4.300 đồng/cổ phiếu. Sáng nay, cổ phiếu này đã tím lịm ngay sau khi thị trường mở cửa, trắng bên bán.

leftcenterrightdel
Cổ phiếu của Công ty Cổ phần Cà phê Thắng Lợi có 22 phiên tăng trần liên tiếp 

Hiện, cổ phiếu này đang có giá 79.400 đồng/cổ phiếu, mức cao lịch sử của Công ty Cổ phần Cà phê Thắng Lợi. Như vậy, chỉ sau hơn 1 tháng trời, CFV đã tăng giá lên đến 18,5 lần, mức cao chưa từng thấy. Tuy nhiên, cũng giống nhiều mã có phiếu tăng giá một các kỳ lạ khác, khối lượng giao dịch của cổ phiếu CFV khá thấp, trung bình chỉ rơi vào khoảng 340 cổ phiếu được khớp lệnh trong một phiên.

Trước đà tăng như vũ bão một cách khó hiểu này, trong văn bản giải trình, Công ty Cổ phần Cà phê Thắng Lợi cho hay, giá cổ phiếu tăng trần nhiều phiên liên tục là do diễn biến của thị trường chứng khoán và Công ty chỉ thực hiện báo cáo trung thực thông tin các phiên cổ phiếu tăng trần liên tiếp theo yêu cầu. 

"Công ty không có bất kỳ thông tin có lợi liên quan làm ảnh hưởng đến biến động giá giao dịch trên thị trường chứng khoán tăng trần nhiều phiên liên tiếp. Mặt khác, Công ty còn có thông tin bất lợi về BCTC bán niên", CFV cho biết trong một báo cáo giải trình.

...nhưng kinh doanh thua lỗ

Công ty TNHH MTV cà phê Thắng Lợi là doanh nghiệp nhà nước được thành lập ngày 20/04/1977, tại huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk, với chức năng nhiệm vụ chính là trồng và chăm sóc, kinh doanh cà phê xuất khẩu và các mặt hàng nông sản. Công ty được giao 2.141 ha diện tích đất. 

Theo thông tin trên website, hiện nay Công ty đang quản lý 1.782 ha cà phê, với gần 1.200 cán bộ công nhân viên. Công ty đang quản lý tổng nguồn vốn của nhà nước tại công ty là 131 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính giữa niên độ đã được soát xét cho kỳ kế toán 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt 221,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 208,7 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu bán hàng hóa là 214,4 tỷ đồng, doanh thu bán thành phẩm là 1,9 tỷ đồng và doanh thu cho thuê kho là 5,3 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động tài chính trong 6 tháng đầu năm của công ty cũng giảm, đạt 2 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái là 2,5 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế của công ty âm gần 3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước báo lãi 2,5 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Tình hình tài chính của công ty không mấy khả quan

Mục tiền và các khoản tương đương với tiền của công ty trong 6 tháng đầu năm tăng mạnh, đạt 7,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ là 1,1 tỷ đồng. Tiền mặt tại công ty là 151 triệu đồng. Tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn là gần 7 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là tiền gửi ngoại tệ không kỳ hạn bằng USD.

Công ty cũng có khoản tiền gửi có kỳ hạn là hơn 55,1 tỷ đồng tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, SHB và TP Bank chi nhánh Đắk Lắk.

Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của công ty tính đến hết ngày 30/6 là gần 63 tỷ đồng, trong đó, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Đắk Lắk cho vay nhiều nhất, gần 55,5 tỷ đồng, ngân hàng TMCP Tiên Phong chi nhánh Đắk Lắk là 7,1 tỷ đồng, các cá nhân khác cho vay 250 triệu đồng.

 

 
Nguồn Thanh Thảo vietnambusinessinsider
Link bài gốc

https://vietnambusinessinsider.vn/kinh-doanh-thua-lo-nhung-co-phieu-tang-tran-20-phien-lien-tiep-lanh-dao-khang-dinh-khong-tac-dong-gi-a27761.html