Hàng trăm kiện hàng bị mất
Trước đó, theo phản ánh, hàng trăm kiện hàng của Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Vận tải Ngọc Huy (Công ty Ngọc Huy) đã bị mất khi thuê Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vận chuyển.
Theo hợp đồng đã ký, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Công ty đường sắt Hà Nội) sẽ vận chuyển hàng hoá cho Công ty Ngọc Huy trên các tàu HH7 và HH8 (tuyến Giáp Bát – Sóng Thần và ngược lại) vào tất cả các ngày trong tuần.
Trong hợp đồng vận chuyển hàng hoá số: 17/HĐVC-2020 được ký vào ngày 30/12/2019 đã nêu: “Phương thức vận chuyển: Vận chuyển đường sắt. Điều kiện vận chuyển: Từ Ga – Ga. Phương thức giao nhận: Giao nhận nguyên toa, nguyên niêm phong.”
Trong quá trình hợp tác vận chuyển hàng hoá giữa Công ty Ngọc Huy và Công ty đường sắt Hà Nội đã xảy ra sự việc mất một số lượng hàng hoá của Công ty Ngọc Huy gửi trên tàu HH7, toa xe 232393 số GGH 614704 (Giáp Bát – Sóng Thần).
Hàng hoá của Công ty Ngọc Huy gửi trên toa 232393 tàu HH7 đến ga Sóng Thần lúc 10h05 ngày 29/11/2020, Trạm vận tải đường sắt Sóng Thần tiến hành kiểm tra thương vụ đoàn tàu. Qua kiểm tra phát hiện toa xe 232393 bị mất niêm phong và gia cố bên trái.
Theo biên bản thương vụ của Công ty đường sắt Hà Nội – Chi nhánh vận tải đường sắt phía Nam lập ngày 29/11/2020 ghi rõ, khi kiểm tra tại ga Sóng Thần có thiếu nhiều kiện hàng so với bảng kê, như: Đồ gia dụng thiếu 74 kiện; ô dù thiếu 36 kiện, đồ chơi thiếu 321 kiện; phụ tùng xe máy thiếu 88 kiện...
Đại diện Công ty Ngọc Huy cho biết: “Khi giao nhận hàng, hàng hóa không còn nguyên toa, nguyên niêm phong, kẹp chì bị mất. Khối lượng hàng hóa bị mất nhiều đến nỗi phải đánh xe tải đến mới chở đi được…”.
Đền bù 148 triệu đồng, xử lý nghiêm cá nhân liên quan
Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Công ty đường sắt Hà Nội cho rằng: Trên thực tế, số lượng mất hàng hoá không nhiều như kê khai, bởi lẽ chính Công ty Ngọc Huy kiểm kê chưa chính xác số lượng.
"Cụ thể, theo kiểm đếm lại, số lượng kiện hàng theo bảng kê khai là 1.700 kiện, thực tế dỡ là 1.547 kiện, thiếu 153 kiện. Chứ không phải như thông tin thiếu hàng trăm kiện hàng như Công ty Ngọc Huy đã nêu".
Tuy nhiên, phía đường sắt cũng thừa nhận nhưng sai sót khi để xảy ra sự cố trên, vì thế, ngay sau khi tiếp nhận thông tin và phát hiện có bị mất niêm phong, kẹp chì trước khi tàu vào ga Cà Ná (Ninh Thuận), Công ty đã cắt cử nhân viên trên tàu tiếp tục giám sát và đưa tàu về đến ga Sóng Thần để xử lý vụ việc.
Lý giải việc tại sao không lập biên bản, kiểm đếm ngay khi tàu vào ga Cà Ná, lãnh đạo Công ty đường sắt Hà Nội cho biết: "Do đặc thù đường sắt chạy trên khổ đơn, độc đạo, nếu tàu dừng ở ga Cà Ná để kiểm đếm sẽ ảnh hưởng toàn bộ hệ thống tàu chạy trên cả nước (vì phải thay đổi lịch chạy tàu)".
"Thứ 2, tại ga Cà Ná là ga nhỏ, thiếu lực lượng kiểm soát và để mời cả Công ty Ngọc Huy đến sẽ mất nhiều thời gian. Vì thế, đơn vị quyết định cho tàu chạy về ga Sóng Thần để giải quyết vụ việc", bà Phùng Thị Lý Hà nói.
Ông Vương Khả Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty đường sắt Hà Nội cho biết thêm: "Ngay ngày hôm sau (tức 30/11), Công ty đường sắt Hà Nội đã có văn bản số 2466/VTHN-ATVT gửi đến phòng 3 - C02 - Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an và Phòng 9 - C08 - Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an đề nghị phối hợp làm rõ vụ việc".
Trao đổi với VietnamFinance, bà Phùng Thị Lý Hà cho biết, hiện Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP vận tải đường sắt Sài Gòn đang chạy 33 chuyến tàu mỗi tuần, bắt đầu phục hồi nhiều tuyến tàu khách, du lịch, tàu hàng khi dịch Covid -19 dần được khống chế. Vì thế, những vụ việc xảy ra như trên là rất đáng tiếc. Công ty sẽ nghiêm túc xử lý những cá nhân, tổ chức có liên quan để chấn chỉnh dịch vụ đường sắt.