Cụ thể có 2 cách để mọi người áp dụng theo:

Cách thứ nhất, bạn có thể tra cứu miễn phí trên website của CIC (tại địa chỉ cic.org.vn), dù đã từng vay ngân hàng hay chưa. Bạn cần đăng ký tài khoản lần đầu trên website của CIC bằng cách cung cấp thông tin gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, ... Ngoài ra, cần có ảnh chứng minh thư hai mặt cùng với ảnh chân dung cá nhân (cầm chứng minh thư) để CIC định danh người đăng ký.

leftcenterrightdel
Người dùng sẽ phải cung cấp các thông tin chi tiết trên website của CIC để xác thực. Ảnh: TA. 

Sau một đến vài ngày làm việc để CIC kiểm tra thông tin, xác định người đăng ký là chủ nhân của số chứng minh nhân dân, tài khoản của bạn sẽ được kích hoạt. Lúc này bạn có thể đăng nhập vào CIC và chọn phần khai thác báo cáo, gồm các thông tin về điểm tín dụng, mức độ rủi ro và kiểm tra đang có nợ xấu hay không. Báo cáo này đang được khai thác miễn phí.

Cách thứ hai là kiểm tra trực tiếp trong quá trình giao dịch với ngân hàng, công ty tài chính. khách hàng cũng có thể nhờ nhân viên tại đây kiểm tra thông tin tín dụng (thường mất phí). Với trường hợp này, bạn cũng cần cung cấp cho tổ chức tín dụng giấy chứng minh nhân dân có cả mặt trước và mặt sau.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu là khoản nợ quá hạn thanh toán từ 91 ngày, tính từ ngày đến hạn thanh toán. Các nguồn phát sinh nợ xấu phổ biến là chậm thanh toán thẻ tín dụng, mua trả góp không đóng tiền đúng hạn hoặc vay từ tổ chức tín dụng. Mọi lịch sử nợ xấu sẽ được lưu trữ trên báo cáo tín dụng cá nhân tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC), thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Cũng theo quy định của CIC, những người vay nợ sẽ được xếp thành 5 nhóm, trong đó khách hàng từ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) tới nhóm 5 (khoản nợ có khả năng mất vốn) sẽ rất khó để tiếp tục vay vốn tại các ngân hàng hay một công ty tín dụng nào khác.

 


Nguồn
Link bài gốc