“Hiện có nhiều đối tượng lừa đảo giả danh tổng đài, yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để được đổi sim. Khách hàng tuyệt đối không được làm theo, nhất là cung cấp thông tin cá nhân, đăng nhập vào các đường link hoặc chuyển khoản. Bởi kẻ xấu có thể sử dụng sim này để rút tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc đi vay nợ ở khắp nơi.
Trường hợp bị hack sim, nạn nhân cần khóa sim lại nếu không các đối tượng có thể dùng để làm nhiều việc xấu khác, có thể thiệt hại đến tài chính hoặc ảnh hưởng uy tín cá nhân. Nạn nhân sau đó nên đến cửa hàng của nhà mạng để làm lại sim”, tư vấn viên tổng đài cho biết.
Tin nhắn “hiểm hóc”, trao quyền kiểm soát sim điện thoại cho người lạ
Công an TP Hà Nội vừa đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này, sáng 19/3. Theo đó, kẻ xấu thường giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết sự cố hoặc nâng cấp sim 4G lên 5G.
Sau đó, chúng yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp đưa ra, thực chất đây là thao tác chuyển hướng cuộc gọi để chiếm quyền kiểm soát sim điện thoại của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví của chủ sim.
Công an TP Hà Nội cảnh báo thủ đoạn lừa đảo từ các cuộc gọi giả danh.
Phân tích rõ chiêu thức lừa đảo, Công an TP Hà Nội cho biết, kẻ xấu có thể yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901. Đây là cú pháp đổi sim điện thoại qua phôi sim trắng theo phương thức nhắn tin (SMS).
Sau đó, chúng sẽ nhắn tin lừa đảo sẽ giúp người dùng nâng cấp sim điện thoại thành sim 4G, 5G. Các đối tượng này yêu cầu người dùng nhắn tin theo cú pháp trên. Khi bị hại gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên sẽ mất quyền kiểm soát sim điện thoại.
Lúc này, mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp tới số điện thoại của đối tượng lừa đảo. Chúng có thể đăng nhập tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách chọn tính năng “Quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt. Như vậy, kẻ lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân.
Cách khác, kẻ xấu sẽ yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp **21*#. Tuy nhiên, cú pháp **21*# thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng như Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.
Sau đó, các đối tượng sẽ thao tác đăng nhập ứng dụng ví Momo của nạn nhân từ xa. Tổng đài Momo sẽ gọi để cung cấp mã OTP, tuy nhiên cuộc gọi này chuyển hướng đến số điện thoại của đối tượng. Từ đó kẻ xấu chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví.
Nghiêm trọng hơn, đối tượng lừa đảo có thể sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền qua các app (ứng dụng) cho vay trên mạng, khiến nạn nhân bị nợ khoản tiền lớn.
*Tên nạn nhân đã thay đổi