Trong thông cáo về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp được Bộ Tài chính phát đi chiều 13-7, trong 6 tháng đầu năm, khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ là 168.702 tỉ đồng; tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2020.

leftcenterrightdel
 Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư thận trọng khi mua trái phiếu doanh nghiệp - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Khối lượng phát hành ra công chúng là 15.375 tỉ đồng, chiếm 8,3% tổng khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành.

Tổ chức tín dụng là nhà phát hành lớn nhất chiếm 40,2% tổng khối lượng phát hành. Khối lượng trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản giảm 55,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 13,2% tổng khối lượng phát hành.

Lãi suất phát hành bình quân 6 tháng đầu năm là 7,9%/năm, giảm 1,6%/năm so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn những rủi ro tiềm ẩn cho các thành viên tham gia thị trường, nhất là nhà đầu tư.

Để hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư mua trái phiếu, Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư mua trái phiếu phải thận trọng đánh giá kỹ về các rủi ro trước khi quyết định mua trái phiếu.

Nhà đầu tư cần yêu cầu doanh nghiệp phát hành trái phiếu, tổ chức môi giới cung cấp đầy đủ các thông tin gồm trái phiếu do doanh nghiệp nào phát hành, mục đích phát hành; Có tài sản đảm bảo hay không có tài sản đảm bảo; Cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với trái phiếu; Kỳ hạn phát hành và phương thức trả nợ gốc, lãi; Tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành;…

Đặc biệt, nhà đầu tư lưu ý không mua trái phiếu thông qua chào mời của các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại khi chưa tìm hiểu kỹ về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành và các điều kiện, điều khoản của trái phiếu.

Việc các tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại phân phối trái phiếu doanh nghiệp không có nghĩa là các tổ chức này đảm bảo an toàn cho việc đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp.

Các tổ chức này chỉ là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, hưởng phí dịch vụ từ doanh nghiệp phát hành mà không chịu trách nhiệm về việc doanh nghiệp có hoàn trả được gốc, lãi trái phiếu khi đến hạn hay không. Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành.

Ngoài ra, theo Bộ Tài chính có hiện tượng tổ chức cung cấp dịch vụ như công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại chào mời, phân phối trái phiếu doanh nghiệp không đúng đối tượng cho nhà đầu tư không phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Bộ Tài chính, Ủy ban chứng khoán Nhà nước sẽ tăng cường kiểm tra việc cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức cung cấp dịch vụ để xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

 

Nguồn Tuổi trẻ
Link bài gốc

https://tuoitre.vn/than-trong-khi-mua-trai-phieu-doanh-nghiep-qua-ngan-hang-cong-ty-chung-khoan-20210713193930252.htm