Được biết cây lan đột biến này được một người ở Lâm Đồng mua từ trước Tết Nguyên đán nhưng do dịch bệnh nên đến thời điểm này mới ra Hà Nam để nhận cây. Hình thức giao dịch hoàn toàn bằng tiền mặt.

leftcenterrightdel
Cơ quan Thuế tỉnh Hà Nam nhận định: Vụ giao dịch lan 5 cánh trắng Bảo Duy tại địa phương này đến 99% là giả (Ảnh: Internet). 

Phong lan được xem là loại hoa vương giả nhưng bình dị, thanh tao và khá phổ biến ở Việt Nam với hàng ngàn chủng loại. Người dân từ nông thôn đến thành thị đều yêu mến loại hoa này và dễ dàng sở hữu bởi chơi lan không cần nhiều diện tích, và giá một giò lan cũng rất "bình dân", thường chỉ vài chục, vài trăm ngàn đồng.

Tuy nhiên, vài năm gần đây, lan đột biến gen bắt đầu "lên cơn sốt", trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi lan. Dù giá lan đột biến cao chót vót nhưng thị trường vẫn sôi động. Đã xuất hiện nhiều thương vụ mua bán, giao dịch lan đột biến được công bố trên các diễn đàn người chơi lan với giá hàng trăm triệu đồng, thậm chí vài chục tỉ đồng. Dù vậy cũng có nhiều người bày tỏ nghi ngờ những thương vụ mua bán lan bạc tỉ chỉ là chiêu trò thổi giá của giới buôn lan.

Về vụ chuyển nhượng lan đột biến 19 tỷ mới nhất tại Hà Nam, theo thông tin có được trên Dân trí, ông Nguyễn Văn Dương, Phó Cục trưởng, Cục Thuế tỉnh Hà Nam đã cho biết: Bước đầu xác minh, cơ quan thuế xác định 99% các đối tượng buôn bán hoa lan trên là giả. "Chúng tôi đã phối hợp với các phường, xã địa phương vào cuộc xác minh. Kết luận ban đầu 99% thương vụ trên là giả, các đối tượng nhờ các kênh khác nhau để đưa thông tin, gây sốt dư luận nhằm phục vụ các mục đích khác nhau", ông Dương nói.

Trên thực tế các loại lan đột biến có giá cao bởi vì sự hiếm có và được nâng giá quá đà. Điều này khiến giá lan đột biến ở trạng thái ảo, nhiều người đổ xô đặt hàng các loại lan giống với giá vài trăm triệu đến cả tỷ đồng/cây giống về nuôi, rồi sau đó vỡ mộng. Đặc biệt, trong năm 2020, lực lượng chức năng cũng đã triệt phá, bắt nhiều vụ giả bán lan đột biến để chiếm đoạt tiền của nhiều người, trong đó các đối tượng bị lừa chủ yếu là người chơi lan hoặc người mới đầu tư lan hòng mộng tưởng làm giàu từ loại cây này.


Nguồn
Link bài gốc