Vietnam Airlines vừa có cuộc làm việc với Cục Hàng không Việt Nam - kiến nghị tăng giá trần và áp giá sàn vé máy bay. Theo đó, hiện nay giá trần cho nhóm đường bay 500 – 850km, giá trần 2,2 triệu đồng/vé sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng/vé; 850 – 1.000km từ 2,79 triệu đồng/vé lên 2,89 triệu đồng/vé… Với cự ly nêu trên, giá sàn được đề xuất lần lượt là 570.000 – 787.500 đồng/vé, 755.000 – 1 triệu đồng/vé.

leftcenterrightdel
Nếu áp giá sàn, hành khách không còn được mua vé giá 0 đồng. Trong ảnh: khách mua vé tại phòng vé VNA ở TP.HCM - Ảnh:Tuổi trẻ

Mức giá sàn hiện nay là 0 đồng. Như vậy, nếu kiến nghị của VNA thành hiện thực, theo một chuyên gia hàng không, có thể không còn giá vé 0 đồng, 79.000 đồng… như nhiều hãng khuyến mãi trước đây. Các doanh nghiệp du lịch cũng bị ảnh hưởng.

Theo thông tin ghi nhận trên Tuổi Trẻ, lãnh đạo VNA cho biết kiến nghị điều chỉnh mức giá sàn là trên cơ sở mức phí khai thác hợp lý của hàng không, đảm bảo các hãng không phá giá, cạnh tranh không lành mạnh. Còn điều chỉnh mức giá trần là cho phù hợp với tình hình thị trường và chi phí đầu vào.

Cơ sở tăng giá trần và áp giá sàn là bài toán để hãng hàng không vượt qua khó khăn trong giai đoạn COVID-19, giảm bớt cạnh tranh, giẫm đạp lên nhau để tự làm yếu mình. Không chỉ cạnh tranh nội địa, khi thị trường phục hồi, hàng không quốc tế “nhảy vào” thì nội lực của hàng không VN yếu đi. 

Trước đó, hồi tháng 3/2017, hãng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải áp giá sàn cho một vé máy bay hạng phổ thông nội địa là 1,54 triệu đồng, còn giá trần là 4,2 triệu đồng với đường bay có cự ly trên 1.280km. Tuy nhiên, Bộ không chấp thuận đề xuất này do có nhiều ý kiến trái chiều.

Những năm gần đây, sự tham gia của các hãng hàng không với giá vé cạnh tranh mang lại nhiều cơ hội đi máy bay cho hành khách. Liên tiếp các chương trình khuyến mãi giá rẻ được tung ra, đặc biệt là từ năm 2020 lại đây, cuộc đua giảm giá đã khiến giá vé máy bay nhiều lần chạm đáy.

Tuy nhiên, nếu áp giá sàn, cơ hội cạnh tranh giảm giá của các hãng bay nội địa sẽ bị triệt tiêu, người tiêu dùng sẽ bị thiệt thòi.

 


Nguồn
Link bài gốc