Nên chọn nơi để mua

Bạn nên chọn mua ở những nơi có bảo hành, có sự đổi trả hàng khi mới mua về, hoặc trung tâm có uy tín, người bán đáng tin cậy, rõ ràng thông tin về sản phẩm tránh trường hợp nhầm lẫn khi mua. Bạn không nên mua máy tính online, hàng trôi nổi chưa được kiểm chứng.

leftcenterrightdel
 

Và nên chọn mua cùng người có kinh nghiệm

Đối với những bạn mới khi mua laptop cũ thì có thể rủ anh chị em đã có kiến thức, chuyên môn để đi cùng để đảm bảo rằng máy chưa qua sửa chữa hoặc thay thế linh kiện từ đó đưa ra lựa chọn chính xác hơn.

Nhớ kiểm tra thông tin bảo hành

Không mua máy tính, laptop đã có thời gian sử dụng đã quá 3 năm. Vì theo kinh nghiệm mặc dù có thể không sửa chữa hay thay thế linh kiện gì, tuy nhiên nếu máy có thời gian sử dụng lâu thì chắc chắn rằng hiệu năng sẽ bị giảm. Bạn nên ưu tiên chọn mua laptop có thời hạn bảo hành từ hãng. Nếu mua từ người dùng thường họ bao test 7 ngày, ở cửa hàng từ 7 ngày, 1 tháng, 3 tháng.

Kiểm tra toàn diện máy

Dù mua laptop mới hãy cũ bạn cũng đều phải kiểm tra máy xem có phù hợp với mục đích sử dụng của mình không. Một số thông số bạn cần quan tâm đó là:

- Kiểm tra tổng thể laptop cũ: Kiểm tra hình dáng bên ngoài một cách cẩn thận, xem có bị nứt hãy vỡ chỗ nào không, nhìn xem cạnh viền có bị hở không? Xem các khớp nối màn hình với thân máy có bị lỏng lẻo, cắm thử các cổng USB, cổng mạng,...xem có hoạt động không?

leftcenterrightdel
 
- Kiểm tra màn hình: Bạn cần xem màn hình có bị trầy xước hay vỡ nứt,sau đó kiểm tra điểm chết trên màn hình là những vệt sáng, đốm nhỏ bất thường, sọc màn hình...

- Kiểm tra pin: Đối với laptop cũ, pin thường sẽ thoái hóa, chai sau một thời gian sử dụng. Vì vậy hãy kiểm tra pin trước khi quyết định mua máy tính cũ bằng cách sạc đầy máy. Nếu có thể hãy chạy thử máy tính cho đến khi hết pin để xem thời gian hoạt động. Trong trường hợp pin không thể sạc hoặc bị chai nghiêm trọng, bạn đừng nên mua bởi vì rất khó tìm được pin thay thế ở những dòng máy tính xách tay cũ.

leftcenterrightdel
 

- Kiểm tra bàn phím và chuột: Đây cũng là bước quan trọng trong việc kiểm tra các bộ phận của máy, bạn có thể thử làm quen với bàn phím của máy, xem bàn phím rộng hay hẹp so với bàn tay mình, và các phím có bị cứng hay bung khỏi bàn phím. Kiểm tra kỹ chất lượng bàn phím (độ nảy, độ mờ các phím số, có phím chết hay không...). Bên cạnh đó chuột cảm ứng cũng cần kiểm tra kĩ càng, di chuyển xem chuột có nhảy lung tung, chậm, hay đơ không?

- Kiểm tra cấu hình laptop: Khi chọn mua một chiếc laptop thì bất kể mục đích sử dụng là gì thì cấu hình máy vẫn là điều bạn nên quan tâm nhất, cũng là yếu tố quan trọng quyết định giá mua laptop. Bạn có thể xem thông tin về hệ điều hành, tốc độ CPU, RAM, cả card đồ họa, card âm thanh trước khi mua xem phù hợp với nhu cầu của mình hay không.

- Kiểm tra các kết nối như wifi, Bluetooth: Đầu tiên hãy test xem máy bắt sóng wifi có tốt không, khi sử dụng có hay bị rớt mạng. Khi so sánh với smartphone nếu sóng wifi trên laptop yếu hơn thì bạn nên cân nhắc việc mua.

- Kiểm tra loa và webcam: Việc kiểm tra loa hết sức đơn giản, bạn chỉ cần mở nhạc lên xem loa có bị rè hoặc có bị mất tiếng không. Đối với laptop cũ, webcam thường hay bị hỏng nên bạn cần kiểm tra cẩn thận. Đặc biệt, với laptop mua để học online càng cần phải kiểm tra kỹ webcom có rõ nét, còn hoạt động tốt không.

Giá cả

Mặc dù là máy cũ nhưng không ít người bán hét giá nên cao hơn so với những gì chúng ta nhận được, vì vậy bạn cần đàm phán tốt với với người bán để có thể đảm bảo thời gian trả hàng hoặc hoàn tiền nếu như máy có vấn đề.

Với những thông tin và lưu ý trên, hi vọng các bạn sẽ lựa chọn mua được những chiếc máy tính xách tay cũ chất lượng tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng.
Nguồn
Link bài gốc