Giám đốc Trải nghiệm khách hàng và Marketing FRT của FPT Retail từng kể chuyện tiếp cận Apple:

Trước thời điểm thành lập CTCP FPT Retail năm 2012, đội điều hành cũ của công ty đã tìm cách tiếp cận Apple. Ông Ngô Quốc Bảo trước đó từng làm việc với Vertu và tham gia set up việc kinh doanh với Vertu ở Việt Nam, nhưng với Apple lại là một cấp độ hoàn toàn khác.

"Anh em làm việc nói hẳn ra là họ 'chảnh'. Apple có mức độ yêu cầu khó khăn cao hơn hết tất cả các đối tác khác. Ngày xưa khi nộp hồ sơ đi đi lại lại để trở thành APR (Apple Premium Reseller), anh em nói đùa với nhau là còn khó hơn đi xin việc", ông Bảo hài hước chia sẻ.

Với chức vụ giám đốc bán lẻ phụ trách mảng Apple, khi đó, ông Bảo phải viết CV (lý lịch xin việc), gửi profile của đội ngũ điều hành, CFO (Giám đốc Tài chính), Marketing Head… gửi sang để phía đối tác (Apple) xem. Sau đó, ông phải trình cho Apple thấy một kế hoạch kinh doanh trong vòng 5 năm tới.

"Lúc đó Apple không nói chuyện hỗ trợ kinh phí, mình phải đi submit (đệ trình). Họ thấy OK thì mới hợp tác với mình. Ở thời điểm 2012, FPT Retail là công ty đầu tiên lấy được license Apple Premium Reseller ở Việt Nam với thời gian kỷ lục chỉ sau 3 tháng đàm phán", ông Bảo nhớ lại.

Theo ông Bảo, để đầu tư một shop Apple chi phí cực kì lớn. Về mặt bằng, phải chọn mặt bằng to và đẹp. Tại Sài Gòn thì phải là mặt bằng ngay mặt tiền Nguyễn Huệ hay Lê Lợi (cửa hàng đầu tiên của F.Studio khai trương ở ngay Lê Lợi), ở Hà Nội phải nhắm tới Tràng Tiền Plaza.

"Bạn biết thời điểm Tràng Tiền Plaza bắt đầu đầu tư trở lại thì chi phí rất cao. Ở Sài Gòn, những điểm đẹp nhất như Vincom A Lê Thánh Tôn thì phải có F.Studio trong đó".

"Mà F.Studio lại phải submit hồ sơ bình quân 6 tháng mới được duyệt để mở 1 APR. Hồ sơ gửi qua Singapore, phía Singapore gửi qua Úc. Úc từ chối là về làm lại hồ sơ rồi lại gửi sang Úc. Phía Úc cho đi qua Mỹ, Mỹ từ chối là phải làm lại hồ sơ, đi lại từ vòng đầu. Nhanh nhất phải 6 tháng mới mở được một cửa hàng", ông Bảo kể.

Đã có những tình huống tính toán tưởng khôn ngoan lại thành dở. Có đối tác nước ngoài trước đó biết Apple duyệt một cửa hàng rất lâu như vậy, bèn tính toán không ký hợp đồng thuê mặt bằng liền. Thay vào đó, họ đợi đến khi Apple duyệt xong hết rồi mới ký. Tiếc thay, lúc ấy mặt bằng to đẹp kia lại bị cho thuê mất. Muốn chọn mặt bằng khác thì lại phải làm một bộ hồ sơ hoàn toàn khác, nộp lại từ đầu.

Và kết quả là FPT Retail đã khai trương cửa hàng F.Studio đầu tiên chiều ngày 17/9/2012.

14h chiều ngày 17/9/2012, FPT Retail ra mắt thị trường cửa hàng đầu tiên trong chuỗi cửa hàng F.Studio được Apple ủy quyền chính hãng tại tầng 1, Trung tâm thương mại Indochina Plaza, 239 Xuân Thủy, Hà Nội. 1 tuần sau đó, cửa hàng F.Studio Lê Lợi được khai trương ngày 25/9/2012 tại 121 Lê Lợi, Quận 1 (gần trung tâm thương mại Sài Gòn Square), TPHCM.

Sau khi khai trương F.Studio với license cao nhất dạng APR (Apple Premium Reseller), FPT Retail đã sở hữu chuỗi bán lẻ với đầy đủ mô hình cửa hàng Apple gồm APR, AAR (Apple Authorised Reseller - Đại lý ủy quyền cấp 2 của Apple), CES (Consumer Electronic Stores). Suốt từ đó tới nay, hệ thống mô hình cửa hàng Apple trở thành "át chủ bài" trong chiến lược phát triển kinh doanh của FPT Retail.

Nội dung trích dẫn từ Doanh nghiệp & tiếp thị

Nguồn
Link bài gốc