Tuy nhiên một số người thân xung quanh mình nói bỏ Facebook nhưng dần dần họ cũng tiếp tục sử dụng Facebook mà thôi. À thì cũng không có gì gọi là “xấu hổ” nếu họ nói bỏ nhưng rồi cũng quay trở lại, có thể họ không đăng hình ảnh, status như trước nữa, chỉ sử dụng để xem thông tin hay theo dõi cuộc sống của người thân trên Newsfeed. Và rồi từ đó họ, hay chúng ta, phải chăng đã lỡ lệ thuộc vào Facebook?

facebook_tinhte_2.jpg
Bản thân mình 2 năm đổ lại đây đã không còn thường xuyên đăng bài (hình ảnh, status,...) lên Facebook nữa, mình cũng chỉ dùng để theo dõi bạn bè làm gì, người thân sống ra sao hay cập nhật các thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tức là ngoài mạng xã hội ra thì Facebook với mình như một website không thể không vào hằng ngày. Cho nên mình không nghĩ bản thân mình có thể bỏ được Facebook mặc dù chẳng hoạt động gì nhiều.

Cứ thử tưởng tượng nếu một ngày không lên Facebook thì có biết bao nhiêu thông tin chúng ta bỏ lỡ trong một ngày. Các thông tin đó không chỉ là các bài đăng từ bạn bè mà còn là các sự kiện trong cuộc sống, xã hội, tin tức hot chẳng hạn. Cho nên chúng ta có thể nhận thấy mỗi khi Facebook đang hot một vụ việc gì đó mà có nhiều người online trễ một chút thì họ tự nhận mình là “người tối cổ”.
Mình cũng nghĩ rằng không nên đổ lỗi cho con người khi họ bị lệ thuộc Facebook, cơ bản bây giờ là thời đại số, con người không thể xa rời công nghệ, smartphone, app, mạng xã hội nói chung. Tất nhiên mình vẫn vui khi bản thân mình hay những người thân xung quanh mình vẫn cân bằng được giữa việc sử dụng Facebook và việc tương tác bên ngoài. Bạn có thể đi chơi với bạn bè, uống cà phê, rồi lướt Facebook nhưng sau đó vẫn đặt điện thoại xuống và nói chuyện, giao tiếp với nhau là đủ rồi.

Đồng thời mình nhận ra có nhiều người họ không thể bỏ Facebook được bởi vì sự quan tâm của cộng đồng mạng. Theo mình nhận định: ví dụ người đó đăng ảnh hay chia sẻ những phát ngôn được nhiều người quan tâm, thì dần dà tự trong họ sinh ra một sự thoả mãn nhất định, để mà ở những lần tới họ tiếp tục đăng tải lên Facebook nhiều hơn bởi họ muốn bài post đó được tiếp tục nhận sự quan tâm ở nhiều người.

facebook_tinhte_1.jpg
Hay đơn giản nhất bạn đăng một tấm ảnh bạn chụp đi chơi rất đẹp, thì những người thân bạn bè like hay thả tim bức ảnh đó cũng đủ làm bạn hạnh phúc rồi (crush của bạn thích ảnh bạn vừa đăng chẳng hạn 😁 nói không quan tâm là nói xạo!). Từ việc like ảnh đó, chúng ta cũng tìm được niềm vui nhất định trên Facebook rồi.

Nếu bạn không thực sự tìm thấy niềm vui kể trên, thì ít nhiều bạn sử dụng Facebook cũng chỉ để cập nhật thông tin hằng ngày, miễn là chúng ta có mục đích sử dụng nó - như suy nghĩ của bản thân mình về Facebook kể ở trên. Và nếu Facebook thật sự ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn thì bạn có thể bỏ hẳn, theo mình thì khoá cả tài khoản Facebook là biện pháp tốt nhất khi bạn không còn lý do gì để mở app, website Facebook nữa, chứ nếu bỏ mà tài khoản vẫn còn đó thì lâu lâu “ngứa tay” chúng ta mở vào xem thì cũng như không :D

Mình từng nói với bạn bè rằng mình sẽ không bao giờ sử dụng tính năng Story của Facebook và Instagram. Tuy là hiện tại mình không dùng, nhưng mình nghĩ biết đâu trong tương lai mình sẽ sử dụng story mà thôi khi toàn thế giới ai cũng dùng Story cả rồi. Từ “bỏ” hay “không bao giờ sử dụng” đã tự tạo cho bản thân mình một giới hạn, hay nói cách khác mình đã tự làm khó bản thân.

Cho nên mình nghĩ rằng nếu những ai đọc bài này đang có ý định bỏ Facebook thì hãy âm thầm bỏ (khi nó thật sự không có ích đến bạn), đừng nên tự tạo thế khó cho bản thân khi phải khẳng định một điều gì đó quá sớm.
 
Nguồn
Link bài gốc