Tình cờ đọc được bài viết Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay dầu trên Vietnamnet mà mình cảm thấy đúng là chuyện hy hữu có một không hai.

Theo đó, chủ nhân chiếc xe Kia Morning trong câu chuyện là chị Ngô Thanh Minh (37 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội). Chị chia sẻ: Chiếc xe của chị được mua cách đây 3 năm, trung bình mỗi ngày chị sử dụng đi lại trên dưới 25km. Do không biết gì về xe nên hầu như chị Minh chỉ đổ xăng và đi chứ không phải sửa chữa gì.

leftcenterrightdel
 Máy của chiếc Kia Morning đã bị cháy dầu, số dầu máy còn lại két cứng lại và hoàn toàn không còn khả năng bôi trơn. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chỉ đến thời gian gần đây tự nhiên thấy xe không đi được, chị Minh mới nhờ đồng nghiệp xem hộ thì tá hỏa chiếc xe “có vấn đề”.

Cụ thể khi chiếc ô tô được mang đến gara đã ở trong tình trạng bó máy nặng, cháy hết cổ trục và bạc, phải tháo động cơ để đại tu lại.

Và lý do dẫn đến tình trạng này cũng hết sức ngớ ngẩn… đó là vì chủ nhân... quên thay dầu nhớt. Cuối cùng chiếc xe phải "nằm xưởng" gần 1 tuần để đại tu máy.

Đáng nói, cái giá phải trả cho sự lơ đễnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm sử dụng, chăm sóc xe của chị Minh là hơn 18 triệu đồng.

Từ câu chuyện trên đây của chị Minh, có lẽ không ít người cũng phải giật mình nghĩ lại xem đã bao lâu rồi mình chưa thay dầu cho chiếc xe mà mình đang sử dụng.

Có thể nói, việc thay dầu máy cho xe là một điều rất đơn giản, tuy nhiên nếu không được định kỳ thay thế thì lại có thể dẫn đến những hậu quả đang tiếc.

Vậy bao lâu cần phải thay dầu ô tô?  

Về vấn đề này cũng trên Vietnamnet kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại – Giám đốc Công ty Phát triển thương mại Ô tô Đại Linh (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho hay:

- Theo tiêu chuẩn được đặt ra của các hãng xe thì đối với xe mới và lần đầu thay dầu đầu tiên thì là 1.000 km và cứ 5.000 km kế tiếp. Một số ít hãng xe sử dụng các loại dầu dầu máy có thể thay khi đi được 10.000 km mới cần thay.

- Mọi người cần ghi lại nhật ký và thay dầu đúng thời điểm, đúng loại dầu được khuyến cáo sử dụng.

- Với những xe ít sử dụng, nên thay dầu định kỳ hàng năm mà không cần phải chờ xe đi được 5.000 km, nhất là khi gặp thời tiết nắng nóng.

- Nên thay cả lọc dầu với quy luật cứ 2 lần thay dầu nhớt thì một lần thay lọc dầu, hoặc cứ sau 10.000 km thì thay cả dầu và lọc dầu cho xe.

- Thường xuyên kiểm tra mức dầu máy. Nếu xe có hiện tượng ăn dầu (hao dầu), cần đưa đến các gara uy tín để tìm nguyên nhân và xử lý ngay.

Từ câu chuyện hy hữu trên đây hi vọng mỗi người sẽ tự rút ra bài học cho mình để chú ý hơn trong việc định lỳ bảo dưỡng xe, đừng để thời gian quá lâu sẽ rất gây hại cho xe, lâu ngày sẽ làm hỏng động cơ, thậm chí có thể gây ảnh hưởng lớn đến các bộ phận khác trên ô tô.


Nguồn
Link bài gốc