Lời cảnh báo bất ngờ

Nổi danh tại Việt Nam và thế giới, Hiếu PC (tên thật là Ngô Minh Hiếu) từng là một hacker khét tiếng, sau khi mãn hạn tù tại Mỹ, anh trở về Việt Nam, được trao cơ hội đóng góp cho xã hội khi trúng tuyển vào Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT. Hiếu PC đã hỗ trợ cộng đồng mạng những phương thức bảo mật an toàn nên trang Facebook của anh có rất đông người theo dõi.

Mới đây, Hiếu PC đã khuyên mọi người nên từ bỏ nền tảng nhắn tin hàng đầu, đang cực kỳ phổ biến tại Việt Nam. Nguyên do vì Facebook không mã hoá tin nhắn trên Messenger. Facebook đang trì hoãn tung ra bản cập nhật quan trọng, thêm tính năng mã hoá dữ liệu cho Messenger.
leftcenterrightdel
Bài viết của Hiếu PC đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng. 

Trong bài đăng trên Facebook cá nhân của mình, Hiếu PC đưa ra những dẫn chứng cụ thể, khi vào năm 2018, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg thừa nhận công ty có thể nhận biết các tin nhắn có nội dung nhạy cảm và chặn người người dùng gửi những tin nhắn tương tự. Điều này đặt ra nghi ngờ về vấn đề bảo mật và quyền riêng tư trên các nền tảng của Facebook. Hiếu PC cũng phân tích rõ vấn đề người xấu dễ dàng tiếp cận chúng ta qua nền tảng Messenger do sự kết nối tự do, không cần lưu số điện thoại hay kết bạn từ trước.

“Việc trì trệ nâng cấp bảo mật của Facebook có thể khiến các vấn nạn trên mạng trở nên trầm trọng hơn. Forbes nhận định việc Facebook không mã hóa tin nhắn trên Messenger là không tôn trọng dữ liệu người dùng”, trích bài đăng của Hiếu PC trên trang Facebook cá nhân.

Để tránh rủi ro liên quan đến bảo mật dữ liệu cá nhân, Hiếu PC khuyên người dùng chuyển sang các ứng dụng nhắn tin có mã hóa đầu cuối như Whatsapp, Telegram, Viber, Signal.

Theo Hiếu PC, ứng dụng nhắn tin WhatsApp cũng thuộc sở hữu của Facebook nhưng lại có tính năng mã hóa đầu cuối. Như vậy, ngoài những người trong cuộc trò chuyện, không một ai, kể cả Facebook có thể biết được nội dung tin nhắn. Ngoài ra, trên WhatsApp, những người đã lưu số điện thoại của nhau mới có thể nhắn tin cho nhau.

Thông tin chia sẻ của Hiếu PC đã khiến nhiều người vô cùng hoang mang, lo lắng. Song việc từ bỏ một ứng dụng nhắn tin quen thuộc để chuyển sang một ứng dụng khác là điều khó để thay đổi. Nhất là khi các ứng dụng như Viber, Signal hay Telegram chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam.

Bài viết của Hiếu PC đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, nhận về tới 9.907 lượt like, 538 lượt chia sẻ và hơn 1.100 bình luận.

Facebook không tôn trọng dữ liệu người dùng

Trước đó, Zak Doffman, cây viết chuyên về bảo mật trên Forbes cho rằng, Facebook đang trì hoãn tung ra bản cập nhật quan trọng, thêm tính năng mã hóa dữ liệu cho Messenger mà không có lý do. Vào tháng 5, ông Ken McCallum, người đứng đầu cơ quan an ninh MI5 của Anh cho biết việc trì trệ nâng cấp bảo mật của Facebook có thể khiến các vấn nạn trên mạng trở nên trầm trọng hơn.

Các chuyên gia cho rằng, phải mã hóa mọi cuộc trò chuyện trên tất cả các nền tảng. Nếu không, các công ty sẽ bán dữ liệu của người dùng và thu lợi từ đó.

Ngoài ra, một trong những vấn đề lớn nhất là tình trạng các đối tượng xấu tiếp cận trẻ em thông qua Messenger vì ứng dụng này cho phép mọi người nhắn tin cho nhau mà không cần lưu số điện thoại hoặc kết bạn từ trước. Điều này có thể dẫn đến những vụ lạm dụng, quấy rối tình dục, bắt cóc trẻ em…

Forbes nhận định việc Facebook không mã hóa tin nhắn trên Messenger là không tôn trọng dữ liệu người dùng. Facebook cố tình kéo dài thời gian nâng cấp bảo mật chỉ như một cách nhằm bảo vệ WhatsApp. Hiện nay, ba nền tảng thuộc sở hữu của Facebook là Messenger, Instagram và WhapsApp đang phục vụ tới hơn một nửa dân số toàn cầu.

Ba ứng dụng này đang tạo ra một siêu tổ hợp dữ liệu và khiến người dùng trở nên gắn kết hơn. Theo Zak Doffman, việc kết hợp cả ba nền tảng này vào chung một ứng dụng trò chuyện trực tuyến có thể giải quyết được vấn đề bảo vệ quyền riêng tư. Tuy nhiên, Facebook sẽ không bao giờ làm vậy vì điều đó gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của công ty.
Nguồn Doanh nghiệp Việt Nam
Link bài gốc

https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/an-ninh-mang/ly-do-sieu-hacker-hieu-pc-khuyen-nguoi-dung-tu-bo-facebook-messenger/20210719025541126