Bạn Nam khá là thích chiếc xe điện mới của Singapore, hình thức đẹp mắt, các thông số kỹ thuật tương đối ổn, và dịch vụ mà Vinfast đưa ra khá hấp dẫn.

Tuy nhiên với người quê ở xa và thích đi chơi xa như mình thì vẫn cần phải có thêm một chiếc xe máy dầu để sử dụng, tại sao?

Với dung lượng pin là 42 kWh đi được quãng đường 285 km, như vậy tính trung bình 1 kWh đi được 6,8 km, và 1 km tiêu tốn 0,15 kWh điện năng.

Nếu sử dụng cục sạc di động công suất 2,2 kW thì cần 42/2,2 = 19 giờ sạc liên tục để đầy pin, tức là gần hết một ngày đêm. 

leftcenterrightdel
 

Mỗi giờ sạc pin sẽ đi thêm được 2,2x6,8 = 15 km, có nghĩa là nếu bạn đang đi trên đường mà hết pin, bạn phải dừng lại để sạc bằng cục sạc di động, thì để đi thêm được 15 km bạn phải ngồi chờ thêm 1 tiếng.

Tất nhiên đó là các con số tính theo công bố của nhà sản xuất cho trường hợp tốt nhất có thể. Các con số thực tế bao giờ cũng thấp hơn đáng kể, nên để cho chắc, bạn cứ tính mỗi giờ sạc đi thêm được 10 km là đẹp.

Nếu sử dụng cục sạc lớn treo tường (7,4 kW) ở nhà thì thời gian sạc sẽ nhanh hơn (6 h), nhưng nếu đi ra ngoài và buộc phải sử dụng cục sạc di động thì thời gian chờ đợi sẽ quá lâu.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Thử tưởng tượng bạn đang về quê thì xe hết pin giữa đường, và bạn phải dừng lại sạc, cứ một tiếng sạc bạn đi thêm được 10 km, vậy có ổn không?

Mình cho rằng xe này chỉ phù hợp để đi loanh quanh gần nhà, trong thành phố, nếu đi xa bạn cần phải mang thêm một máy phát điện chạy dầu với công suất độ 3 kW thì mới có thể yên tâm.

Nhưng cũng phải nói, Công nghệ sạc nhanh 18 phút của Vin rất ấn tượng, tuy nhiên công suất củ sạc cực đại cũng phải cỡ 200 kW, tương đương 100 nồi lẩu cùng bật hết công suất một lúc, nên chỉ có thể lắp ở các trạm. Để đáp ứng được toàn bộ xe sử dụng là xe điện thì số trạm xạc phải gấp khoảng chục lần số trạm xăng dầu hiện nay, vì thời gian đổ dầu chỉ vào cỡ 1-2 phút.

Và mình vẫn cho rằng xe điện là tương lai bởi vì nhiên liệu hóa thạch sẽ cạn kiệt, khoảng ngoài năm chục năm nữa thì toàn bộ phải dùng xe điện.

Nguồn
Link bài gốc