Nikkei Asia cho biết chi phí sản xuất iPhone 14 đã tăng khoảng 20% so với các mẫu trước đó – đây cũng được xem là mức chi phí cao kỷ lục từ trước đến nay. Tóm tắt về các chức năng mới, iPhone 14 vẫn phản ánh chiến lược của Apple trong việc giới thiệu các thiết bị có hiệu suất cực cao như chip 4 nanomet độc quyền và các linh kiện camera mới.

Apple đã không tăng giá cho dòng iPhone mới nhất ở Mỹ và một số thị trường khác, tuy nhiên chi phí sản xuất cao hơn có nghĩa là biên lợi nhuận của công ty có thể bị giảm.

leftcenterrightdel
Ảnh: Kosuke Imamura/Nikkei Asia 

Minatake Kashio đến từ Fomalhaut Techno Solutions - một công ty nghiên cứu có trụ sở tại Tokyo, đã kiểm tra ba mẫu máy iPhone 14 mới ra mắt vào tháng 9. Vị chuyên gia này cho biết: “Apple rõ ràng không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng chiến lược gắn các thiết bị hiệu suất cao để tạo sự khác biệt vì không thể cạnh tranh về các chức năng mới".

Fomalhaut ước tính rằng việc chi phí sản xuất iPhone 14 Pro Max tính theo linh kiện có giá 501 USD - tăng hơn 60 USD so với iPhone 13 Pro Max được bán ra vào năm ngoái.

Trong khi giá linh kiện cho các mẫu iPhone Max cao cấp dao động trong khoảng từ 400-450 USD kể từ khi mắt vào năm 2018, thì mẫu mới nhất cho thấy chi phí sản xuất tăng mạnh hơn 60 USD. Vì vậy, iPhone Pro 14 Max là mẫu có chi phí sản xuất cao nhất kể từ năm 2018.

Apple đã tăng giá bán dòng iPhone 14 tại Nhật Bản, với lý do đồng Yên bị suy yếu. Tuy nhiên tại Mỹ, iPhone 14 Pro Max với dung lượng nhỏ nhất vẫn được bán với giá 1.099 USD - không thay đổi so với phiên bản tương ứng vào 2018 là iPhone XS Max. Dường như Apple đã quyết định gánh phần chi phí sản xuất tăng thêm thay vì chuyển sang cho người tiêu dùng.

Chi phí sản xuất cao hơn chủ yếu là do chip A16 Bionic được sử dụng trong các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max. Con chip độc quyền này có giá 110 USD – cao gấp hơn 2,4 lần so với chip A15 được sử dụng cho mẫu iPhone 13 Pro Max ra mắt hồi năm ngoái. TSMC và Samsung Electronics là hai công ty có thể sản xuất chip 4 nm với số lượng hàng loạt.

leftcenterrightdel
Ảnh: Kosuke Imamura/Nikkei Asia 

IPhone 14 cũng được trang bị linh kiện camera mới bao gồm cảm biến hình ảnh CMOS của Tập đoàn Sony. Các cảm biến này lớn hơn tới 30% so với các cảm biến được trang bị trong các dòng máy trước đó và có giá cao hơn khoảng 50% - ở mức 15 USD.

Ngay cả các cảm biến hình ảnh nhỏ hơn của Sony cũng được thiết kế để hoạt động tốt trong các tình huống thiếu sáng với độ nhiễu hình ảnh tương đối thấp, nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ phần mềm sau khi chụp để tạo ra những bức ảnh và video chất lượng hơn.

Nhà sản xuất chip Mỹ là Qualcomm từ lâu đã trở thành nhà cung cấp chip liên lạc chính cho iPhone. Tuy nhiên, gần đây Apple cũng sử dụng chip riêng của họ.

Apple đã mua lại bí quyết sản xuất chip cho điện thoại thông minh từ Intel vào năm 2019 và dự kiến sẽ tăng cường sử dụng chip của riêng mình sau vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ với Qualcomm năm 2017 và cuối cùng đã được giải quyết vào năm 2019.

IPhone 14 cũng tích hợp chip quản lý năng lượng của riêng Apple sau khi công ty mua lại một phần của Dialog Semiconductor – công ty có trụ sở tại Vương quốc Anh vào năm 2018.

leftcenterrightdel
Các khu vực cung ứng linh kiện cho iPhone.

 

Các linh kiện cho iPhone 14 chủ yếu đến từ các nhà cung cấp ở Mỹ, chiếm 32,4% tổng chi phí linh kiện - tăng khoảng 10% so với mẫu iPhone năm 2021. Hàn Quốc, nhà cung ứng linh kiện số một trong năm ngoái, đã giảm 5% thị phần với tỷ lệ còn 24,8%. Việc Apple gia tăng tỷ trọng các linh kiện do chính công ty sản xuất đã góp phần làm tăng tỷ lệ cho các nhà cung ứng của Mỹ.

Apple đã chuyển phần lớn việc sản xuất iPhone sang Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay công ty đang đa dạng hóa dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang những nơi khác như Ấn Độ và Đông Nam Á trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Apple đã giới thiệu chức năng liên lạc khẩn cấp qua vệ tinh trong iPhone 14, nhưng ban đầu kết nối này sẽ chỉ có sẵn cho người dùng ở Mỹ và Canada từ tháng 11.

Trong quá trình “mổ xẻ” iPhone 14, Fomalhaut không tìm thấy linh kiện nào trong iPhone 14 dành riêng cho chức năng này, có lẽ do tần số liên lạc qua vệ tinh liên quan đến phần mềm nhiều hơn là phần cứng.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia

vietnambusinessinsider.vn

Nguồn
Link bài gốc