Trước khi sở hữu VFe34, mình đã sử dụng một mẫu xe hạng B trong vài năm. Ô tô điện thực sự để lại cho mình rất nhiều cảm xúc khác biệt và ấn tượng. Sau đây là một vài nhận định chủ quan của mình về chiếc xe, với ưu nhược rõ ràng:
VỀ VIỆC NẠP NĂNG LƯỢNG CHO XE
Việc đầu tiên cần nhắc đến là thói quen nạp năng lượng cho xe. Cả xe xăng và xe điện đều cần nạp lại năng lượng. Với xe xăng, thói quen của chúng ta là hết nhiên liệu thì mới quan tâm tìm chỗ đổ xăng, vì việc này diễn ra nhanh chóng. Còn với xe điện, theo mình, hãy sạc xe điện bằng thói quen mà bạn vẫn sạc chiếc điện thoại của mình. Bạn phải chủ động được nơi sạc xe thuận tiện, với thói quen sạc qua đêm, chứ không phải hết pin thì mới đi tìm trạm sạc.
Nếu bạn ở nhà đất, bạn cần chuẩn bị ổ điện tại nhà. Nếu bạn ở chung cư, hay gửi xe ngoài bãi, bạn cần kiểm tra nơi đó có trạm sạc hay có thể thương lượng 1 ổ điện hay không. Hoặc ít nhất là công ty của bạn, nơi bạn lui tới thường xuyên, có vị trí sạc thuận tiện. Còn nếu vì một lý do nào đó bạn không thể chủ động được nơi sạc qua đêm, thì nên cân nhắc kĩ lưỡng vì khá bất tiện đó. Hãy coi trạm sạc nhanh công cộng chỉ là một tiện ích thêm cho một số trường hợp thôi (ví dụ đi đường dài vượt quá dung lượng pin, hoặc đi siêu thị vui tay thì cắm sạc).
Cá nhân mình ở nhà đất, có garage, nên mình rất hài lòng với tiện nghi và thời lượng sạc xe. Xe sạc 30% lên 95% mất khoảng 12 tiếng. Nên mình cứ cắm sạc lúc 7h tối và 7h sáng hôm sau là có xe đầy bình để đi. Trên thực tế xe chạy được khoảng 170km nội thành (mình trải nghiệm Hà Nội), và đi được khoảng 240km đường tỉnh (mình trải nghiệm tuyến Hà Nội - Hải Dương). Với dung lượng pin mỗi lần sạc này, mình đi làm chỉ cần sạc 10 ngày một lần. Mỗi lần sạc sẽ tốn khoảng 80k tiền điện (sạc từ 30% lên 95%). Vậy là một tháng mình tốn khoảng 900k tiền thuê pin và tiền điện.
Cá nhân mình thấy bỏ được việc đi đổ xăng rất thoải mái. Cây xăng là nơi công cộng, mình thường xuyên gặp phải các trường hợp như: Có bác tài xế vui tính cắt mặt chen hàng, trên tay bác có con cá chép loại 5 cân 1 con nên mình đành nhường bác đổ trước; Một lần khác, do mình không để ý số tiền trên cột bơm xăng nên đổ 500k mà xe chỉ lên có 2 vạch xăng, không có chứng cứ và cũng không thích va chạm nên ngậm ngùi bơm thêm 300k; Phụ nữ phải đi đổ xăng buổi tối, nơi hoang vắng, cũng đôi phần e ngại đến an toàn; Rồi các vấn đề xăng giả, xăng tăng giá. Giờ đây mình đã loại bỏ được tất cả các vấn đề bon chen ở trên của xã hội. Trạm sạc của mình, ổ điện của mình, garage hay hầm nhà mình, mình tự do thoải mái sạc. Thanh toán qua app điện thoại 1 tháng 1 lần.
VỀ AN TOÀN, VẬN HÀNH VÀ CẢM GIÁC LÁI
Cảm giác đầu tiên khi sử dụng xe là sự đầm chắc, nạc thịt. Xe nặng tới 1.5 tấn và có trọng tâm thấp. Mở cánh cửa nặng trịch. Xe và cửa đều nặng gấp rưỡi con xe hạng B của mình, nên ngồi trong cũng được buff 50% sự tự tin. Yên tâm chở vợ con luôn.
Xe có 3 chế độ lái:
Chế độ lái “Thoải mái” kết hợp tính năng “Di chuyển chậm khi nhả chân phanh” là chế độ giống xe xăng nhất. Bạn đang lái xe xăng có thể chuyển sang ngay chế độ này mà không cần làm quen.
Chế độ lái “Tiết kiệm”, theo mình, là chế độ lái đặc trưng của ô tô điện. Chế độ này cho phép xe thu hồi tối đa năng lượng dư thừa ngược vào pin. Khi bạn nhả chân ga, xe sẽ díu lại nhanh chóng, gần như không cần sử dụng chân phanh, đây chính là lúc xe thu hồi năng lượng. Phanh chỉ cần dùng trong trường hợp khẩn cấp. Có lẽ bạn sẽ phải cần một vài ngày để quen chế độ này, nhưng khi đã quen rồi thì đi rất sướng, nhàn chân.
Chế độ lái “Thể thao”. Có thể hiểu nôm na đây là chế độ lái máy bay. Vì xe phát ra tiếng động cơ i i và cảm giác dính ghế giống hệt lúc bạn ngồi máy bay đang chuẩn bị cất cánh. Máu mặt dồn ra sau gáy. Lúc mình test, đường bụi bẩn, nên lốp bị xoay mất bám roẹt roẹt trên đường như phim luôn, trên màn hình hiển thị cảnh báo đường trơn trượt. Xe phi vèo về phía trước. Mình chưa rõ chế độ lái này cần thiết vào trường hợp nào, vì ngay cả chế độ “Tiết kiệm” cũng đã rất dễ vượt xe trên cao tốc rùi. Thi thoảng bật để test xe dính ghế cho vui thì cũng được.
Vô lăng của xe nhẹ ở tốc độ thấp, đầm chắc ở tốc độ cao. Bạn nào đi xe hạng B như mình mà sờ vào vô lăng này chắc không chê vào đâu được.
Xe cũng rất yên tĩnh, đặc biệt với dải tốc độ 20-60 km/h trong nội thành. Gần như bạn chỉ nghe thấy tiếng ồn nhẹ từ lốp ở dải tốc độ này.
Đi trên 60 km/h mới nghe thấy tiếng i i của động cơ và rõ tiếng ồn từ lốp.
Kết lại về cảm giác lái, mình cho rằng ai đã đi ô tô điện rồi thì khó có thể quay trở lại xe xăng.
VỀ CÁC PHẦN MỀM VÀ TÍNH NĂNG THÔNG MINH TRÊN XE
Hiện tại, xe đang sử dụng bản phần mềm 0.0.1. Nghe tên version thì mình đoán đây là phiên bản chưa hoàn thiện, vì hoàn thiện thường có đầu 1 trở lên, ví dụ 1.0.0. Khá nhiều lỗi phần mềm vặt xảy ra trong quá trình mình sử dụng. Và nhiều tính năng còn thiếu. Mình nghĩ sau một vài tháng nữa, VinFast sẽ tung ra bản hoàn chỉnh hơn, lúc ấy thì thật sự xe phải gọi là hết nước chấm.
MỘT SỐ ĐIỂM MÌNH CHƯA HÀI LÒNG VỀ XE MÀ KHÓ CÓ KHẢ NĂNG KHẮC PHỤC (KHÓ KHẮC PHỤC ĐƯỢC BẰNG PHẦN MỀM HOẶC PHẢI ĐỘ ĐẼO…)
VFe34 chỉ có nút bấm mở khoá cửa ở bên lái, không có ở bên phụ. Xe xăng hạng B của mình có cả 2 nút này. Nút bên phụ được dùng trong trường hợp mở hộ cửa cho người thân, giúp họ vào xe và mang hành lý lên cho họ, sau đó mình mới đến vị trí lái. Với VFe34, mình phải vòng ra tay nắm lái trước, mở cửa, rồi mới giúp người thân được (chìa khoá mình luôn để trong ba lô).
Chìa khoá của VFe34 bấm được khoảng cách rất ngắn, chỉ 6-8 mét gì đó. Có thể đây là tính năng an toàn vì sợ bấm nhầm? Nhưng mình thì thấy hơi bất tiện vì mình não cá vàng, đi bộ một lúc rồi mới nhớ nhớ quên quên không biết đã khoá cửa hay chưa, bấm từ xa thì ko được. Chìa khoá xe hạng B của mình bấm được xa phải 40-50 mét. Ngoài ra, khoảng cách nhận biết chìa khoá khi bấm nút mở cửa ở tay nắm cũng rất gần. Có lúc mình phải đứng sát sạt vào xe thì mới bấm đc. Bạn nào có trải nghiệm khác thì bảo mình với, biết đâu chìa khoá của mình có vấn đề.
VFe34 không có vị trí để điện thoại ở ghế lái. Toàn phải để điện thoại trên ghế phụ. Nếu ghế phụ có người thì phải đút túi quần. Pực
VFe34 không có dải đèn led hình cánh chim xịn xò ở hậu. Khá buồn 😭 Xe chỉ 460-520 triệu lăn bánh Hà Nội, một mức giá quá rẻ để đòi hỏi thêm bất cứ thứ gì. Nhưng dải đèn led biểu tượng quá đẹp, bị cắt thì vẫn tiếc… Hy vọng sau này hãng sẽ bán thêm dưới dạng phụ kiện. Thẩm mĩ của cá nhân mình không thích độ ngoài vì chất lượng, ngoại hình thường không ăn nhập với xe như hàng zin.
Các bác có thêm góp ý gì thì hãy comment nha. Chúc các bác một năm mới may mắn!
Chia sẻ của độc giả Phan Sỹ Linh
* Bài viết trên thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện cho quan điểm của BQT Diễn đàn!