Lâu nay lý do mọi người thường chọn trình duyệt ẩn danh thay vì chế độ thông thường đó là bởi họ cho rằng điều này sẽ giúp các thông tin, hành động của bản thân không bị bất kỳ ai nhòm ngó, biết đến.

leftcenterrightdel
 Trên thực tế, trình duyệt ẩn danh không hề hữu ích như mọi người tưởng. (Ảnh: Vietnamnet)

Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều lỗ hổng còn đang hiện hữu. Chế độ này đúng như lời Google nói "ẩn danh" không có nghĩa là "vô hình". Khi bạn sử dụng chế độ ẩn danh, nó sẽ giúp bạn tạo một trình duyệt web riêng tư nhất có thể chứ không hẳn là hoàn toàn. Các hoạt động duyệt web của người dùng vẫn sẽ bị ghi lại trong ISP (Internet Service Provider - Nhà cung cấp dịch vụ web) và bất kỳ ai am hiểu về công nghệ đều có thể tìm ra.

Khi bật chế độ ẩn danh, điều bạn đang thực sự làm là yêu cầu Google không lưu lại lịch sử tìm kiếm, cookies và cache trong suốt phiên làm việc. Nói đúng hơn, bạn đang bảo Chrome không ghi nhớ những gì bạn đã làm nhưng điều này không có nghĩa các thông tin của bạn không bị ghi lại. Điều này có thể giúp ích trong việc bảo vệ dữ liệu của bạn không bị người khác tò mò khi cùng sử dụng máy tính.

leftcenterrightdel
Thự tế dù để ẩn danh, vẫn sẽ có những công cụ, trang web thấy được thông tin của bạn. (Ảnh: Quora) 

Đặc biệt, chế độ ẩn danh còn đem đến sự tiện ích nhất định cho người dùng. Khi Chrome "tạm thời" không lưu các hoạt động mới thì lịch sử dữ liệu sẽ chỉ hiển thị duy nhất một thông tin đăng nhập, như vậy mọi người có thể thoải mái dùng 2 tài khoản song song trong cùng một trang web.

Có rất nhiều người sử dụng chế độ ẩn danh để né tránh việc các website đánh giá thông tin dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng. Ví như khi bạn tìm vé máy bay, một vài công ty sẽ lấy lịch sử tìm kiếm của bạn để thay đổi mức giá.

Tuy nhiên, nếu ở chế độ ẩn danh, lịch sử tìm kiếm không còn, các công ty không có thông tin để đánh giá, đành giữ nguyên giá ban đầu.

Trái ngược với những ưu điểm trên, chế độ ẩn danh lại có một lỗ hổng lớn, đó là không thể chặn các bên thứ ba (ngoài Google, Chrome...) như ISP, website hay những người cố tình sử dụng công cụ dò tìm thông tin. Nói cách khác, trong chế độ ẩn danh vẫn tồn tại những "gián điệp" biết được mọi thứ bạn làm.

Ngay cả khi đóng cửa sổ ẩn danh, người dùng vẫn có thể bị lần theo dựa trên những dữ liệu sẵn có. Những công cụ phức tạp của một số website sẽ dễ dàng kết nối với hoạt động của mọi người một cách âm thầm và nhanh chóng. Thông thường, trường hợp này sẽ xảy ra ở những nơi sử dụng Internet công cộng.

Ngay khi biết đến thông tin trên, đã có rất nhiều người bày tỏ sự hoang mang, lo lắng. Hầu hết mọi người đều sử dụng chế độ ẩn danh vì không muốn ai biết đến thông tin cá nhân và trang web mình truy cập. Thế nhưng nếu đến cả cách này cũng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối thì đúng là chẳng thể tin tưởng điều gì. Nhiều người còn phẫn nộ hơn vì cho rằng từ trước đến nay họ đã bị chính các nhà web lừa.

Tóm lại, khi sử dụng chế độ ẩn danh, mọi người không nên quá tuyệt đối hoá hiệu quả của chúng. Hãy cẩn trọng để tránh bị lộ thông tin của bản thân nhé.


Nguồn
Link bài gốc