Vingroup giờ đây là một tập đoàn danh tiếng sở hữu một hệ sinh thái khổng lồ, tạo ra doanh thu hàng chục nghìn tỷ mỗi năm. Điều quan trọng hơn, hệ sinh thái mà Vingroup tạo ra đang dần thỏa mãn ước mơ của rất nhiều người đó là: Đi xe - Nhà ở - Học - Điện thoại - Xem Ti vi - Sắm đồ – Khám bệnh - Du lịch... đều của chung một hãng.

Tuy nhiên sự kiện Tập đoàn Vingroup công bố VinSmart sẽ dừng nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động nhằm tập trung hoàn toàn cho VinFast đã khiến không ít khách hàng ngỡ ngàng.

leftcenterrightdel
Thông cáo báo chí của Tập đoàn Vingroup.

Được biết, nhà máy sản xuất điện thoại VinSmart được xây dựng trên trong khu tổ hợp sản xuất VinFast khởi công tháng 8/2018, chạy thử tháng 10/2018, hoàn thành lắp đặt và chạy sản xuất hàng loạt tháng 11/2018 và tung ra thị trường ngày 14/12/2018.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau gần 3 năm phát triển, Vsmart đã cho ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu TV.

leftcenterrightdel
 Lễ cắt băng khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart ngày 23/11/2019.
leftcenterrightdel
 Dây chuyền sản xuất Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart từng được đầu tư công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới

Điểm nhấn của thương hiệu này là việc đạt Top 3 thị phần tại Việt Nam (đạt 16,7% thị phần) vào tháng 4/2020, 15 tháng sau khi ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Trong suốt 2020, VinSmart khá vững vàng ở vị trí thứ 3 thị trường với thị phần trên 10%.

Kể từ đầu 2021, hãng chỉ tung một sản phẩm smartphone duy nhất là chiếc Star 5 với giá từ 2,89 triệu đồng.

Một số sản phẩm nổi bật của VinSmart bao gồm các mẫu di động bán chạy như Vsmart Joy 3, Vsmart Live 4, điện thoại với camera trước ẩn dưới màn hình Vsmart Aris Pro.

Bên cạnh sản xuất điện thoại, hãng cũng tham gia vào hàng loạt lĩnh vực như sản xuất TV, máy lọc không khí, tham gia nghiên cứu thiết bị viễn thông, sản xuất smartphone theo hợp đồng cho nhà mạng AT&T của Mỹ.

leftcenterrightdel
Vingroup quyết định dừng mảng sản xuất điện thoại di động trong công bố phát đi chiều 9-5-2021 sau ba năm đưa sản phẩm ra thị trường - Ảnh: B.C 

Vsmart từng được kỳ vọng có thể trở thành dòng điện thoại thông minh "Made in Vietnam" với nhiều tính năng vượt trội, đủ sức cạnh tranh với các đối thủ tầm cỡ thế giới. Thế nên, quyết định khai tử mảng smartphone và TV của Vingroup để dồn lực hoàn toàn cho VinFast đã khiến rất nhiều người bất ngờ.

"Việc sản xuất điện thoại hoặc ti vi thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra giá trị khác biệt cho người dùng. Trong khi đó, việc phát triển các dòng ô tô đặc biệt thông minh, các ngôi nhà thông minh, thậm chí kiến tạo các thành phố thông minh... sẽ mang đến rất nhiều lợi ích và những trải nghiệm vượt trội cho nhân loại. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này" – ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết.

Tuy nhiên người dùng các các sản phẩm điện thoại và TV hiện thời của VinSmart cũng hãy yên tâm bởi phía VinSmart sẽ tiếp tục cam kết chế độ bảo hành, hậu mãi "cho đến ngày khách hàng không còn sử dụng sản phẩm nữa". Ngoài ra, VinSmart sẽ có một đội ngũ chuyên biệt với nhiệm vụ nâng cấp, cập nhật phần mềm cho các điện thoại Vsmart đã bán ra thị trường.

Với tất cả những gì VinGroup đã tạo dựng, chắc chắn chưa có một thương hiệu nào tại Việt Nam có thể làm được như vậy. Tuy nhiên việc VinSmart dừng nghiên cứu, sản xuất tivi và điện thoại di động sẽ khiến nhiều khách hàng nuối tiếc khi giờ đây ước mơ sử dụng tất cả các dịch vụ tiện ích chung của một hãng đã bị phá sản?

Hi vọng rằng việc Vingroup tập trung nguồn lực cho VinFast sẽ mang lại những kết quả khả quan để VinFast không phải đi theo kịch bản như với Vinsmart!

VinSmart có nhà máy đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, diện tích 14,8 hecta. Công suất thiết kế hiện là 26 triệu thiết bị mỗi năm, bao gồm 23 triệu điện thoại, một triệu thiết bị IoT và hơn 2 triệu thiết bị điện tử thông minh khác. Trong thời gian tới, một phần nhà máy này vẫn được sử dụng để gia công điện thoại cho các đối tác của công ty.

 

Nguồn
Link bài gốc