Trong suy nghĩ của nhiều người, bữa tối có thể là bữa quan trọng nhất, ăn nhiều nhất trong ngày vì có thời gian. Nhiều người thì lại bỏ bê, chỉ ăn rau củ hay uống nước cho qua bữa tối. Thực chất những suy nghĩ này đều không tốt vì ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn. Hãy duy trì những nguyên tắc bữa tối lành mạnh dưới đây để góp phần kiểm soát cân nặng và tuổi thọ của mình.

Nguyên tắc 3 KHÔNG:

Không ăn đồ nướng trong bữa tối

Nhiều người thường lựa chọn một bữa tối tụ tập cùng bạn bè, người thân tại một quán đồ nướng. Điều này không tốt chút nào bởi đồ nướng nhiều dầu mỡ khiến bạn bị khó tiêu, không kịp tiêu hóa trước khi đi ngủ nên tăng nguy cơ béo phì. Một bữa tối lành mạnh nên bao gồm nhiều rau, món canh, hầm, luộc ít dầu và muối.

 
leftcenterrightdel
 

Ăn vừa phải cho bữa tối

Do cuộc sống  bận rộn nên nhiều người chỉ có thời gian để ăn một bữa tối thịnh soạn. Cũng có người sợ béo nên bữa tối chỉ ăn dưa chuột hay uống nước. Cả hai cách ăn uống này đều không tốt cho sức khỏe. 

Bởi thời gian để dạ dày chúng ta tiêu hóa và làm rỗng thức ăn là từ 4-6 tiếng, khi làm trống dạ dày cơ thể sẽ tiết ra axit dịch vị, lúc này nếu không có thức ăn thì axit dịch vị sẽ tăng lên làm ăn mòn niêm mạc dạ dày. Nếu chỉ ăn rau thì cơ thể sẽ không đủ chất đạm và các nguyên tố vi lượng khác. Nếu bạn không ăn tối, các dây thần kinh của dạ dày sẽ truyền thông tin lên não, làm hưng phấn não dẫn đến việc không được nghỉ ngơi đầy đủ dẫn đến cơ thể và tinh thần tiều tụy, dễ bị lão hóa.

 
leftcenterrightdel
 

Còn ăn quá no vào bữa tối và không tập thể dục sau bữa ăn sẽ kích thích gan sản xuất nhiều lipoprotein hơn, và lipoprotein chính là "kẻ thù" của chứng xơ cứng động mạch. Ăn quá no vào bữa tối cũng sẽ dẫn đến việc tiết ra một lượng lớn insulin, khiến insulin sớm cạn kiệt và gây ra bệnh tiểu đường.

Ăn sớm cho bữa tối

6 giờ chiều là thời gian tốt nhất để ăn tối. Các chuyên gia chỉ ra rằng ăn tối quá muộn dễ gây sỏi. Vì 4-5 tiếng sau bữa ăn là thời kỳ bài tiết canxi trong cơ thể cao nhất, ăn khuya quá lâu sẽ dẫn đến thời kỳ bài tiết canxi cao, chúng ta đã đi ngủ và nghỉ ngơi nên chất thải trong nước tiểu đọng lại trong niệu quản và niệu đạo không kịp thải ra ngoài tạo thành các viên sỏi thận.

Nguyên tắc 5 NÊN:

1 - Nên ăn tối từ 6h đến 8h tối: Duy trì thời gian ăn đều đặn. Dù bạn có làm thêm giờ cũng nên cố gắng ăn tối đúng giờ, tốt nhất nên ăn những món ăn nhẹ, ít dầu mỡ để bổ sung dinh dưỡng cân bằng.

leftcenterrightdel
 


2 - Bữa tối nên bù trừ với các bữa trong ngày. Ví dụ, nếu bạn không ăn đủ 500g rau, bạn có thể ăn một đĩa lớn rau vào bữa tối, nếu không ăn ngũ cốc trong hai bữa sáng và trưa, bạn có thể ăn một bát cháo nhiều hạt vào buổi tối. Nếu chưa bổ sung đạm đủ thì buổi tối ăn thêm đậu phụ, trứng…

leftcenterrightdel
 


3 - Ăn uống tập trung. Vừa xem video vừa ăn, vừa nói chuyện vừa ăn, điều này ảnh hưởng cực lớn đến quá trình tiêu hóa, cụ thể là ảnh hưởng đến việc tiết dịch nhai và tiêu hóa, ngoài ra thức ăn không được nhai kỹ chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

leftcenterrightdel
 


4 - Chú ý đến độ nhạt của bữa tối. Bữa tối nên ăn nhẹ hơn, nhưng nhạt không có nghĩa là không ăn được thịt mà có nghĩa không được quá ngọt, không ăn đồ khó tiêu. Chú ý ăn nhiều rau và ngũ cốc nguyên hạt, ăn ít chất béo sẽ làm tăng nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa tốt.

leftcenterrightdel
 


5 - Bớt ăn uống ngoài hàng. Việc tự nấu ăn, ăn uống ở nhà vừa đúng khẩu vị lại có thể chủ động được đồ ăn. Nếu thường xuyên ăn tối ở ngoài, bạn sẽ không tránh được đồ dầu mỡ, nhiều đường, nhiều gia vị và rượu bia, nước ngọt, rất có hại cho sức khỏe.

Hãy nhớ, bữa tối quyết định cân nặng và tuổi thọ của bạn, vì vậy muốn dáng đẹp, sống lâu thì nên chú ý đến chế độ ăn vào bữa tối bạn nhé.

Nguồn
Link bài gốc