Theo FDA, việc tiếp xúc với formaldehyde trong thời gian dài và ở nồng độ cao hơn sẽ làm tăng nguy cơ xấu cho sức khỏe. Tiếp xúc với formaldehyde có thể gây ra nhiều vấn đề về mắt hoặc kích ứng; các vấn đề về hệ thần kinh như đau đầu và chóng mặt; các vấn đề về hô hấp như đau hoặc ngứa cổ họng, ho hoặc thở khò khè.

"Buồn nôn, đau ngực, nôn mửa và phát ban cũng liên quan đến việc tiếp xúc với formaldehyde. Các tác động lâu dài có thể bao gồm đau đầu mãn tính, hen suyễn, viêm da tiếp xúc (phát ban đỏ, ngứa) và có thể là ung thư", FDA cho hay.

Cũng theo FDA, một số người rất nhạy cảm với khí formaldehyde, trong khi những người khác không có phản ứng với mức độ tiếp xúc tương tự. FDA cảnh báo nếu ai nhạy cảm với formaldehyde thì không nên dùng thuốc duỗi tóc.

"Nếu bạn muốn sử dụng máy duỗi tóc, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa gồm đeo găng tay và kính bảo hộ, có hệ thống thông gió thích hợp trong tiệm làm tóc. Nếu hệ thống thông gió kém hoặc không có, bạn có nguy cơ hít phải formaldehyde thải ra khi sản phẩm được làm nóng", FDA khuyến cáo.

FDA khuyên người dùng không nên mua thuốc duỗi tóc từ cửa hàng hoặc trực tuyến để tự áp dụng. Trong trường hợp buộc phải mua, cần đọc danh sách các thành phần bắt buộc trên bao bì hoặc trang web. Nếu không có mục danh sách thành phần này không nên mua.

Nếu formaldehyde, formalin hoặc methylene glycol được liệt kê dưới dạng thành phần, điều đó có nghĩa là sản phẩm có chứa formaldehyde hoặc sẽ giải phóng formaldehyde.


leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa.

Trước đó, theo các chuyên gia y tế, người bình thường có thể không nhìn thấy formaldehyde nhưng sẽ nhận ra bởi mùi nồng, ngột ngạt của formaldehyde. Hóa chất dễ cháy này được sử dụng rộng rãi cho nhiều sản phẩm xây dựng nhà ở cũng như dùng làm chất bảo quản tại các phòng thí nghiệm y khoa, làm hóa mỹ phẩm và không thể không nhắc đến là dùng ở các nhà tang lễ. Formaldehyde cũng là phụ phẩm của quá trình đốt cháy ô tô.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) còn cho biết formaldehyde hiện diện trong mọi ngôi nhà, đặc biệt là nhà những người hay hút thuốc lá. Cư dân sống ở những ngôi nhà mới xây dựng, thậm chí dùng các sản phẩm đồ gỗ mới đóng (sàn gỗ và đồ gỗ gia dụng) cũng có nguy cơ tiếp xúc với một lượng lớn hóa chất này.

Những nơi thường xuyên có mặt formaldehyde bao gồm một số sản phẩm đồ gỗ (như đồ nội thất, sàn gỗ, tủ; những loại vải ép vĩnh viễn; thảm và rèm cửa), một số sản phẩm gia dụng khác (như chất tẩy rửa, keo dán và một số loại sơn; mỹ phẩm), khói thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác; khói tỏa ra từ bếp lò và lò sưởi mở; khói sương; thuốc và các loại vitamin; thực phẩm được bảo quản; dây điện...

Mặc dù có hại, tuy nhiên formaldehyde vẫn được dùng trong các vật dụng hàng ngày bởi phần lớn người dân thường tiếp xúc (và không tránh khỏi sự tiếp xúc) với một lượng nhỏ formaldehyde có trong các sản phẩm gia đình, do đó, nó không gây ra các biến chứng sức khỏe nguy hiểm.

Tuy nhiên, với những người nhạy cảm với hóa chất thì cơ thể họ sẽ không chịu nổi ngay cả khi chỉ với một lượng formaldehyde nhỏ. formaldehyde có thể gây kích ứng da, mắt, mũi và họng, dẫn đến dị ứng. Theo cổng thông tin về các chất độc hại của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) thì các nhóm dễ bị ảnh hưởng hơn bao gồm những người rất trẻ và người rất già, cùng với người bị hen suyễn và gặp các rắc rối về đường hô hấp.

Sự nguy hiểm của formaldehyde liên quan đến việc dùng một lượng lớn hóa chất. Mức độ phơi nhiễm cao có thể gây ra một số chứng bệnh ung thư và dễ xảy ra chứng bệnh ung thư mũi và họng cho công nhân làm việc tại các cơ sở sản xuất, nhà máy điện và một số hoạt động công nghiệp. Một số ngành nghề khác cũng có nguy cơ phơi nhiễm formaldehyde, bao gồm: bác sĩ, nha sĩ, y tá, người làm nghề ướp xác, bác sĩ thú y, công nhân ngành công nghiệp nội thất và may mặc, giáo viên, học sinh/sinh viên - những người làm việc trong các phòng thí nghiệm có các mẫu vật bảo quản.
Theo Phong Lâm/Vietq
Nguồn
Link bài gốc

http://vietq.vn/canh-bao-nguy-hiem-formaldehyde-trong-san-pham-duoi-toc-co-the-gay-ung-thu-d184498.html