Cụ thể, đó là trường hợp của bệnh nhân N.T.B.N (15 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai) được mẹ đưa đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khám trong tình trạng môi khô, sưng, ngứa, mưng mủ, đóng vảy, rỉ máu ngày 28/4 vừa qua. Theo đó, bệnh nhân này bị dị ứng do sử dụng son môi rẻ tiền mua trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
Môi của bệnh nhân N.T.B.N bị khô, ngứa, sưng kèm nổi mụn mủ… sau khi sử dụng son giá rẻ mua trên mạng xã hội. Ảnh: Thời đại + 

Trình bày với bác sĩ, N. cho biết trước đó em có xem quảng cáo trên facebook, thấy quảng cáo loại son dưỡng và son kem lì cam kết thành phần tự nhiên, không chì, không hóa chất, an toàn cho môi mà giá chỉ 5.000 đồng/hộp son dưỡng và 17.000 đồng/cây son kem lì. N. đã đặt mua 2 loại son trên, sau khi sử dụng, em thấy môi bị khô, ngứa, sưng kèm nổi mụn mủ… ăn uống, giao tiếp rất khó khăn.

Kết quả thăm khám cho thấy N đã bị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm và được chỉ định điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm và thuốc bôi.

Chia sẻ với Thời đại+, bác sỹ Phan Ngọc Huy – Khoa Thẩm mỹ da – Bệnh viện Da Liễu TPHCM cho biết, dị ứng son môi là tình trạng xảy ra do cơ thể phản ứng quá mức với các thành phần của son môi. Thông thường sau khi sử dụng son vài phút hoặc vài giờ, vùng da có thoa son sẽ bị viêm đỏ, ngứa ngáy…Nếu tình trạng dị ứng nặng hơn sẽ nổi mụn nước, mưng mủ, đóng vảy…

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng son môi. Trong đó, một trong những nguyên nhân chính là do bệnh nhân sử dụng son môi kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Các loại son này thường chứa hàm lượng chì, phẩm màu hóa học vượt mức cho phép nên khi sử dụng sẽ gây kích ứng.

Bên cạnh đó, thành phần trong các sản phẩm này còn khiến da môi thâm sạm, nứt nẻ, khô ráp. Nếu sử dụng trong thời gian dài, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng.

Cũng theo Ths. BS Phan Ngọc Huy, không hẳn các loại son handmade (son tự làm thủ công) là an toàn tuyệt đối. Một số người có thể dị ứng với thành phần của son hay son được làm từ nguyên liệu kém chất lượng. Đặc biệt, do chưa được bất kỳ cơ quan chức năng nào kiểm định nên không thể chắc chắn 100% chất lượng cũng như các thành phần trong son handmade. Do đó, son handmade vẫn có khả năng chứa các chất hóa học. Nghiêm trọng hơn, việc pha chế và sử dụng chất hóa học để làm son nhưng không có kiến thức về liều lượng an toàn là rất nguy hiểm.

Ths. BS Phan Ngọc Huy khuyến cáo son là mỹ phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ, vì vậy trước khi mua, sử dụng sản phẩm, chị em cần lưu ý trước khi mua son cần kiểm tra kỹ thành phần để xem bản thân có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của son không; chọn son có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Trước khi muốn sử dụng loại son mới, cần thử nghiệm bằng cách bôi son vào vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24h xem có hiện tượng dị ứng không và đặc biệt khi thấy có các dấu hiệu viêm đỏ, sưng, ngứa…sau khi sử dụng son cần ngưng ngay việc sử dụng. Tẩy trang môi nhẹ nhàng bằng nước sạch hoặc dầu dừa, dầu ô liu. Tuyệt đối không dùng sản phẩm tẩy trang chứa các thành phần hóa học. Dùng khăn ướt đắp lên môi trong vòng 15-20 phút để giảm sưng, ngứa, viêm.

"Trong trường hợp dị ứng nặng, môi sưng, nổi mụn nước, đóng mày…cần đến ngay các cơ sở có chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám, điều trị", Ths. BS Phan Ngọc Huy khuyến cáo.

Nguồn
Link bài gốc