Vi phạm quảng cáo
Thời gian gần đây, sản phẩm làm đẹp cao nám MELASMA của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm Hương Thảo Group (Công ty Hương Thảo Group -Tòa nhà HTI Holding, 89 Đàm Quang Trung, Long Biên, Hà Nội) đang được quảng cáo công khai có thể điều trị nám, tàn nhang...
Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.
Quy định là vậy nhưng các sản phẩm của Hương Thảo Group như: cao nám MELASMA, Serum tiêu diệt mụn viêm ACNE SUPER SERUM, Bộ đôi phá nám đỉnh cao Super Melasma Pro… đều giới thiệu làm từ thảo dược thiên nhiên, nguyên liệu nhập khẩu và quảng cáo công dụng vượt trội hơn cả thuốc chữa bệnh.
Bộ sản phẩm mang thương hiệu Hương Thảo Group quảng cáo lừa dối khách hàng.
Cụ thể, sản phẩm cao nám MELASMA giới thiệu có công dụng loại bỏ các vết nám, sạm da, tăng cường bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của môi trường bên ngoài, nuôi dưỡng kích thích trắng da từ bên trong, làm sáng da, chống lão hóa, ngăn ngừa hình thành nếp nhăn, thu hẹp lỗ chân lông… nên mọi làn da đều sử dụng được. Thậm chí, hệ thống bán sản phẩm này còn livestream, đăng bài khẳng định đây là “siêu phẩm” điều trị nám, tàn nhang trên thị trường. Loại kem nám này đang được bán với giá 600 nghìn đồng/1 hộp.
Một sản phẩm khác cũng được tung hô là bộ đôi “song sinh” phá nám đỉnh cao Super Melasma Pro. Bộ đôi này quảng cáo công nghệ chuyển giao độc quyền đến từ Hàn Quốc, nguyên liệu nhập khẩu được coi là “thần dược” dưỡng nhan cho phái đẹp. Bộ đôi này “nổ” có công dụng 5 trong 1, xóa tan nám tiềm ẩn sâu dưới bề mặt da, đánh bay toàn bộ hắc sắc tố cũng như đào thải melanin một cách hoàn hảo nhất, siêu phục hồi trẻ hóa da... Bộ đôi thần thánh này có giá 1.450 nghìn đồng.
Với những lời quảng cáo như trên không ít người bị nám, tàn nhang sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm của thương hiệu Hương Thảo Group về dùng mà không biết rằng sản phẩm này không điều trị, hay đánh bay nám như quảng cáo, đây chỉ là chiêu trò để thu hút, lừa người tiêu dùng mua sản phẩm.
Ngoài ra, sản phẩm khác mang thương hiệu Hương Thảo Group cũng đang quảng cáo sai công dụng sản phẩm Serum tiêu diệt mụn viêm ACNE SUPER SERUM bằng nhiều lời hay để dụ người dùng. Cụ thể, Serum tiêu diệt mụn viêm ACNE SUPER SERUM được khẳng định như “bí quyết diệt mụn thần tốc” với hàng loạt công dụng chữa và làm lành mụn, trẻ hóa da, se khít lỗ chân lông, tiêu viêm...
Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm thương hiệu Hương Thảo Group được bán qua kênh online. Hàng nghìn đại lý đăng tải nội dung về công hiệu không chính xác trên mạng xã hội. Trong video, hình ảnh đăng tải đều khẳng định sản phẩm trị dứt điểm mụn, nám, tàn nhang... nhằm lấy niềm tin từ khách hàng.
Không chỉ quảng cáo sai trên các website, sản phẩm thương hiệu Hương Thảo Group còn “nổ” trên Facebook và các sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada… Điểm chung là tất cả sản phẩm được đăng tải đều nói “vống” so với công dụng thực sự của nó. Các lời quảng cáo như vậy khiến người tiêu dùng dễ dàng bị “sập bẫy” vì nhầm tưởng là thuốc điều trị bệnh về da như mụn, nám, tàn nhang, tiêu viêm…
Những lời quảng cáo hào nhoáng về một sản phẩm có bản chất là hỗ trợ nhưng lại được nhà sản xuất, phân phối tung hô như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn?
Mặc dù sản phẩm thương hiệu Hương Thảo Group đã được bán trên thị trường trong thời gian dài với nhiều dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật nhưng vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý. Từ nội dung nêu trên, toàn soạn đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật.
Hỏng mặt do dùng kem trị nám, trị mụn trên mạng
Thực tế đã có nhiều trường hợp sử dụng các loại kem trị nám, tàn nhang trên mạng xã hội gây hậu quả đáng tiếc. Đó là trường hợp cô gái trẻ N.B.N. (26 tuổi, Nghệ An) đến Bệnh viện Da liễu khám trong tình trạng da mặt bị “cháy” đen sạm, tổn thương phù nề, đỏ thẫm, ngứa rát.
N. cho biết đang làm việc tại Hà Nội. Thời gian gần đây mặt cô xuất hiện nám, trứng cá. Khi vào mạng thấy quảng cáo nhiều sản phẩm dưỡng chất trị nám và trứng cá với những lời hấp dẫn sẽ thay da sinh học, bóc hết lớp da nám, mụn thay thế bằng làn da mới đẹp và trắng sáng hơn.
Sử dụng kem trị nám, trị mụn mua trên mạng xã hội, da mặt cô gái cháy đen, sạm.
“Khi xem hình ảnh quảng cáo về sản phẩm với một bên da đen sạm và một bên đã được “bóc” trắng sáng em đã mua ngay không suy nghĩ, chỉ hết 100 nghìn đồng và bôi theo hướng dẫn”, N. cho biết.
Khi mua về, N. hớn hở dùng ngay sản phẩm. Khi bôi lớp đầu tiên, N. thấy tẩy nhẹ lớp da. Làm theo đúng hướng dẫn, 30 phút sau N. bôi thêm lần nữa. Tuy nhiên, ngay khi bôi lần 2 N. cảm thấy rát, da đổi màu thấy rõ, thâm sạm. Lo lắng liên hệ hỏi người bán hàng thì N. được giải thích là do da chưa đủ thời gian bong tróc, cần bôi thêm vài lần. Tin tưởng làm theo hướng dẫn, N. bôi thêm thì da càng bỏng rát, cảm thấy “như cốc nước sôi tạt vào mặt”, phải ngồi trước quạt vù vù để giảm cảm giác nhưng N., da vẫn đang sạm đi trông thấy.
Đến khi người bạn cùng phòng thét lên khi nhìn thấy mặt N. “cháy” đen (lúc này chỉ khoảng 4-5 giờ sau bôi), N. soi gương nhìn kỹ và khóc thét vì thấy da đen sì, cháy sạm, hoảng hốt phát khóc cả đêm. “Thậm chí lúc ấy em nghĩ bi quan, làm sao chữa được gương mặt bỗng dưng như “Bao Công”. Sau mọi người động viên đến viện khám, dù phải bán nhà em cũng phải chữa mặt vì rất khó chịu”, N. chia sẻ.
Sau 7 ngày điều trị tại Bệnh viện, bệnh nhân đã hết khó chịu, không còn cảm giác bỏng rát, da mặt hết phù nề, giảm đỏ… lớp da bị bỏng đã bong chóc. Sau khi phục hồi làn da tổn thương do bôi thuốc sẽ tiến hành điều trị mụn trứng cá và rám má. Do đó, bệnh nhân được áp dụng rất nhiều kỹ thuật công nghệ hiện đại và sản phẩm chất lượng đảm bảo an toàn có thể điều trị hiệu quả các bệnh rám má, trứng cá…