Chú ý cho trẻ ngồi đúng tư thế

Ngồi đúng tư thế là trẻ nên ngồi thẳng lưng, vai hóp lại và mông chạm vào cuối ghế. Lưu ý không ngồi khoanh chân bởi như vậy sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

leftcenterrightdel
Cần chú ý cho trẻ ngồi học đúng tư thế. Ảnh: Vietnamnet 

Đồng thời cự ly sử dụng màn hình nên cách xa khoảng 50-80 cm so với mắt. Bàn ghế ngồi học của con cũng cần đúng quy cách. Ghế ngồi quá thấp so với bàn học và máy tính cũng sẽ khiến trẻ dễ bị mỏi mắt.

Điều chỉnh độ sáng trên màn hình máy tính

Hãy điều chỉnh độ sáng của màn hình ở mức phù hợp để tránh cho mắt phải điều tiết quá nhiều. Màn hình không nên quá sáng hoặc quá tối.
Đồng thời cha mẹ cũng nên trang bị thêm đèn bàn để tránh việc màn hình quá sáng so với khu vực bên cạnh.

Vệ sinh màn hình máy tính sạch sẽ

Hãy thường xuyên vệ sinh màn hình máy tính bằng các dung dịch chuyên dụng để giữ cho màn hình được sạch sẽ, tránh nguy cơ bụi bẩn bay vào mắt khi tiếp xúc gần.

Thực hiện quy tắc 20/20/20

Cha mẹ nên hướng dẫn con thực hiện quy tắc 20/20/20. Tức là sau 20 phút ngồi trước máy tính, hãy nhìn vào một vật nào đó trong 20 giây ở cách xa 20 ft (6,1 mét).

Việc này có công dụng giúp mắt và hệ thần kinh được thư giãn, giảm nguy cơ tổn thương vùng mắt.

Không học trong phòng tối và tránh tiếp xúc màn hình máy tính trước khi đi ngủ

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo nên tránh tiếp xúc với màn hình 1 giờ trước khi đi ngủ. Ngoài ra, việc học tập trong phòng thiếu ánh sáng cũng sẽ là nguyên nhân đôi mắt trở nên mệt mỏi. Vì vậy cần hạn chế tình trạng này.

Chớp mắt thường xuyên và dùng thuốc nhỏ mắt

Chớp mắt thường xuyên cũng là cách để giúp mắt được thư giãn, nhất là trong quá trình trẻ sử dụng máy tính. Hãy nhắc trẻ chớp mắt một cách chậm rãi có thể giúp ngăn ngừa chứng khô mắt.

Đồng thời, cha mẹ hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt cho trẻ để làm sạch mắt, rửa trôi các dị vật, và giữ cho bề mặt kết mạc, giác mạc của trẻ luôn sạch sẽ.

leftcenterrightdel
Do dịch covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường học đã phải lựa chọn hình thức học trực tuyến cho học sinh. Ảnh: Kinh tế đô thị  

Bổ sung chế độ ăn nhiều rau xanh cho trẻ

Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cũng có vai trò rất lớn trong việc bảo đảm sức khỏe cho đôi mắt của trẻ khi học online.

Cha mẹ nên tăng cường cho trẻ sử dụng các loại trái cây và rau quả có chứa các chất được gọi là lutein và zeaxanthin. Những thực phẩm này có thể giúp bảo vệ chống lại một số bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân gây mù hàng đầu của mắt.



Nguồn
Link bài gốc