Mỗi lần ghé Hải Phòng, dù có bận mấy thì mình vẫn phải vòng qua chợ Cột Đèn chén một bát cháo khoái bùi bùi đỗ xanh và thơm nức hành phi thì mới cảm thấy “đủ Hải Phòng”.

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và trong nhà

Cháo khoái trứ danh Hải Phòng đâyyy! Sao trên đời lại có món cháo đỉnh cao thế này cơ chứ. Cháo sánh mịn mượt, thơm mùi rau ngót xay, ngọt lịm sườn hầm, bùi bùi của đỗ xanh và hành phi giòn tan. Bữa xế buổi chiều có một bát thì cứ gọi là tỉnh cả người.

Cháo đúng kiểu mình “khoái”: sánh mịn, mướt mượt giống cháo sườn Hà Nội nhưng có màu xanh mát mắt từ “nguyên liệu bí mật” và ăn kèm mấy thứ topping “kì lạ” . 

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và trong nhà

Với công thức nấu truyền thống, để nấu được một nồi cháo khoái ngon sẽ phải qua nhiều công đoạn như ngâm gạo rồi xay thật mịn, sau đó mới quấy với nước sườn hầm và rau xay. Chưa kể, quấy cháo phải đều tay, duy trì nhiệt độ để cháo chín không bị vón cục hay khê khét. Còn với cách nấu của mình, bạn có thể check-in Hải Phòng tại nha bất cứ khi nào bạn muốn, bởi vì nó rất đơn giản.

Mình đã từng thử nấu cháo khoái kiểu truyền thống nhưng khá lâu công. Gạo phải ngâm rồi xay thật kĩ, sau đó mới quấy với nước xương hầm và nước rau xay. Chưa kể cái công canh nồi, nồi quấy đều tay cháo chín mà không bị khê, vón cục thật cực quá trời. 

Cho đến khi cơn bão trend cơm nguội tràn tới và mình phát hiện ra cháo khoái nấu bằng cơm nguội nó lại easy =))) Đặc biệt là chỉ cần DUY NHẤT một cái máy xay hấp đa năng. Nên nay mình tiện công hướng dẫn cháo khoái, sẽ review luôn em máy nhà mình vì quá nhiều bạn hỏi và đặc biệt nó hấp được luôn các loại rau củ mềm – cực tiện cho nhà có trẻ ăn dặm. 

REVIEW trước nhỉ. Còn cách nấu cháo trong từng ảnh nhé. 

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và trong nhà

Nguyên liệu nấu cháo khoái đều là thực phẩm, gia vị cực quen thuộc.
2 lạng thịt sườn
3 củ hành
1 tsp muối
1 tbsp nước mắm
1 lít nước
100ml nước xay rau ngót.
400gr cơm nguội

Khác với cách nấu truyền thống là dùng gạo xay, mình sẽ sử dụng luôn cơm nguội & dùng luôn Máy xay nấu đa năng Tefal Perfectmix Cook BL83SD66. Tất tật 7749 công đoạn giờ thu hết lại chỉ bằng một cái máy. Nhàn tênh!

Họ & tên: Máy xay nấu đa năng Tefal Perfectmix Cook BL83SD66.

Các thông số kĩ thuật cơ bản của máy thì bạn search tên trên cho nhanh nhé.

⭐ ƯU ĐIỂM:  Những gì mình đánh giá hữu ích, đáng đồng tiền bát gạo của Tefal Perfectmix Cook: 

Có thể là hình ảnh về 2 người và trong nhà

Ngoài 10 chương trình xay lạnh – nấu nóng tự động & tự làm sạch thì máy còn có thêm 4 tiện ích mở rộng bao gồm nấu/ hấp, nhồi, đảo/ nghiền và xay với tùy chỉnh thời gian, mức độ mạnh nhẹ khác nhau. Mình xay 1 nắm rau ngót với 200 ml nước trong 1 phút, mức xay số 5, máy chạy vèo vèo mượt lắm. Lọc lấy 100 ml nước rau xay nha bà con.

• Bạn có thể dễ dàng trổ tài đủ món với 10 chương trình xay lạnh – nấu nóng tự động & chương trình tự làm sạch (và có thể diệt khuẩn lên tới 99,99% - theo thí nghiệm của nhà sản xuất).

• TIỆN LỢI: Màn hình cảm ứng cực thông minh, dễ quan sát, dễ dùng – đặc biệt cho người lớn tuổi. Dây cắm dài: tiện cho nhà mình có đảo bếp. Thân máy rất chắc chắn đặc biệt là phần chân đế, dù có xay tốc độ cao như vũ bão cũng không bị rung lắc: không phải dòng nào/ hãng nào cũng có được ưu điểm này.

• Phần nắp máy kín khít với phần gioăng cao su hút chặt vào cối chống trào phê luôn. Chỉ khi bạn đóng nắp và khóa chốt an toàn thì máy mới hoạt động. Với các sản phẩm nhà bếp mình luôn chú trọng yếu tố an toàn hàng đầu.

Có thể là hình ảnh về thực phẩm

Chọn sườn thăn hoặc sườn non ngon, ngâm rửa với nước thật sạch rồi bỏ vào cối. Thích nhất là ninh xương không phải lo mở nắp đóng nắp, ngó ra ngó vào sợ trào.

• Cối xay bằng thủy tinh chịu nhiệt dày dặn. Khi nấu cháo khoái, mình ninh sườn ở nhiệt độ cao liên tục trong 40 phút máy vẫn chạy khỏe re, sau đấy lại tiếp tục thao tác xay/ nhồi máy vẫn rất êm.

• Máy kiểm soát nhiệt CỰC TỐT. Không giống như máy nội địa nhà “anh láng giềng” lúc nào cũng sôi sùng sục, bốc khói nghi ngút. Đây là sản phẩm tiêu chuẩn Châu Âu nên việc chống quá nhiệt, duy trì nhiệt độ ở một ngưỡng ổn định giúp thực phẩm chín mềm nhưng vẫn giữ được hương vị, màu sắc và dinh dưỡng là điểm cộng mình không tiếc tiền.

• Lưỡidao 6 cánh Powelix bén như dao cau liếc vào mỏm đá, xay rau mịn như dùng máy ép, còn xay cháo thì thôi khỏi bàn, sánh mượt lắm lắm luôn. Dĩ nhiên máy xay nào cũng quảng cáo dao sắc. Nhưng không phải máy nào cũng sắc được như em này. 

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Sườn ninh cùng xíu nước mắm ngon và hành tím sẽ cho nước hầm đậm đà, thơm ngọt hơn. Chọn chế độ Heat (nấu) trong thời gian 40 phút ở 100°C, sau đó rảnh tay đi tưới hoa hoặc nằm chill chill đọc sách, còn đâu cứ để Tefal Perfectmix Cook lo.
Nhưng có một điều mình không biết là ưu điểm hay nhược điểm của chiếc máy này nữa. Đó là nó chạy êm ru ở các chế độ nấu các bạn ạ! Máy bật rồi, chạy rồi nhưng lâu lâu lại phải thò mặt vò ngó xem còn hoạt động hay không. Tự dưng lại thấy cứ ồn ào tí, máy cày tí có khi lại đỡ lo ha ha ha!

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và trong nhà

Ngạc nhiên chưa, sườn chín mềm luôn nhé! Ai bảo là sườn ninh từ máy xay nấu đa năng không cơ chứ. Mình cứ nghĩ nước sườn sẽ phải rất đục và nhiều cặn vì nắp cối đậy kín trong suốt quá trình nấu. Nhưng kết quả khá bất ngờ, sườn có tiết bọt nhưng chỉ cần hớt nhẹ là hết, nước không bị vẩn đục nhiều như mình lo ngại lúc đầu. Sườn sau khi ninh chín mềm sẽ vớt ra và gỡ hết phần thịt để tí cho vào cháo nhé.

• Bên cạnh tính năng Heat (nấu) thì máy xay nấu Perfectmix Cook là dòng máy xay nấu đa năng DUY NHẤT có thêm tính năng Steam (hấp) với xửng hấp đi kèm tiện dụng. Các YBer có thể kết hợp đồng thời 2 tính năng trong cùng 1 lần sử dụng để tiết kiệm tối đa thời gian chế biến; nấu canh/ hầm xương ở cối thủy tinh, và kê xửng bên trên để hấp rau củ/ thịt cá cho bé. Hoặc sử dụng riêng tính năng hấp tùy nhu cầu.

• Thêm một chi tiết nhỏ nhưng khiến mình đánh giá rất cao sự tinh ý này của Tefal, đó là khi máy đang chạy mà có sự cố mất điện đột ngột, trong vòng 15 giây nếu bạn cung cấp được nguồn điện cho máy thì máy sẽ tiếp tục chạy chứ không bị tắt và phải khởi động lại từ đầu. MÁ ƠI NÓ ĐỈNH! Vì mất điện thì ít khi nhưng đi đá vào dây là nhiều =))) 

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và trong nhà

Và đây, linh hồn của món Cháo khoái Hải Phòng chính hiệu bà Anh chính là cơm nguội. Cơm nguội chọn phần còn tơi, không đóng bánh. Bỏ vào cối cùng với nước sườn hầm và tiếp tục nấu đến khi cơm nở như cháo hoa. Việc sử dụng cơm nguội là bí quyết của mình đấy, cháo sẽ thơm hơn và không bị nồng mùi hồ gạo như dùng bột xay sẵn hay tự xay gạo với máy. Sau khi bỏ cơm nguội vào cối thì trút toàn bộ phần thịt sườn đã gỡ vào luôn để nấu cùng với cơm nha.

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Tiếp tục chọn Heat để nấu cơm nguội cho tới khi hạt cơm nở bung và cháo sánh lại. Thì ra, tháng 4 hoa gạo nở bung là vì nấu cháo bằng máy xay nấu đa năng đấy!! Ngoài việc chủ động cài đặt thời gian và nhiệt độ nấu/ hấp, máy còn có các chương trình tự động cho các món xốt nóng, sữa hạt. Riêng nấu soup còn có 2 công thức riêng dành cho món xay thô như kiểu cháo trai, hoặc xay mịn như cháo sườn Hà Nội, soup hạt dẻ kiểu Pháp…

• Trùm cuối không bao giờ làm ta thất vọng, cho Tefal 100 điểm khi cối có thể THÁO RỜI lưỡi dao để vệ sinh, điều mà các máy làm sữa hạt khác không làm được. Với các món nóng như soup, thịt hầm thì việc bị đóng cặn, xém cháy ở đáy cối trong quá trình nấu là không thể tránh khỏi. Tìm mãi mới được con máy nấu được sữa hạt mà tháo được như này. 

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Đi kèm với máy là một bộ phụ kiện bao gồm cốc đong, bàn chải vệ sinh máy và chiếc que khuấy quyền năng này. Với các món có kết cấu đặc thì nhất thiết phải có que khuấy để đảo đều hỗn hợp trước khi xay, giúp lưỡi dao của máy hoạt động tốt hơn, tăng độ bền và tuổi thọ của máy.

Có thể là hình ảnh về thủy vực và trong nhà

Giời ạ, cả thế giới ra đây mà xem, xay rau kiểu gì mà xanh ngăn ngắt thế này! Đó là do các dòng máy xay nấu đa năng Tefal đều có khả năng loại bỏ không khí bên ngoài giúp thực phẩm không bị ô-xy hóa, giữ được màu sắc, chất dinh dưỡng và hương vị luôn tươi ngon. Bật mí này, để cháo khoái có màu xanh tươi, không bị vàng thì phần nước rau ngót xay sẽ cho vào ở 5 phút cuối trước khi máy kết thúc quá trình nấu. Trên hình cảm ứng của máy có hiển thị thời gian đếm ngược rất dễ quan sát, bạn yên tâm nha!

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Cháo lúc này đã rất thơm rồi bạn ơi. Chọn chức năng Blend (xay) mức độ số 7 trong thời gian 1 phút 30 giây và ấn nút.
Dzèo dzèo dzèo và thế là xong. Trong lúc đấy tranh thủ đi lấy bát đũa, chuẩn bị topping như đậu xanh giã, hành phi để thưởng thức thôi.

Có thể là hình ảnh về đồ uống, thực phẩm và trong nhà

Thành phẩm đây các bạn ơi! Mịn mượt, sánh mướt luôn. Không bị lợn cợn hạt tấm như gạo xay bằng máy sinh tố. Màu cháo xanh đẹp, không bị úa và thơm mùi rau ngót, sườn non. 

Có thể là hình ảnh về trong nhà

Mình không ngần ngại mà dành tặng 99 điểm cho Tefal là đây! Ai cũng sợ việc phải cọ rửa đáy cối của máy sinh tố hay máy xay nấu đa năng sau mỗi lần sử dụng. Nhưng lần này, Tefal đã có bước ngoặt khiến mình mê mẩn, chính là đáy cối có thể THÁO RỜI lưỡi dao để vệ sinh (có bàn chải đi kèm trong bộ phụ kiện luôn), điều mà các sản phẩm trước đó của chính Tefal và cả các thương hiệu khác đều chưa có.
Ngoài ra, các bộ phận của thân máy có thể tháo rời và rửa trực tiếp dưới vòi nước (có hướng dẫn sử dụng kèm theo), và các phụ kiện đi kèm máy đều sử dụng được với máy rửa bát. Cẩn thận hơn nữa thì sau khi rửa sạch các bộ phận, bạn hãy bật chế độ Clean để máy tự làm sạch nhé. 

Có thể là hình ảnh về thực phẩm và trong nhà

Đây cháo mịn thế này cơ mà. Giống cháo khoái authentic ở chợ Cột Đèn chưa các bác ơi! Mấy đứa em mình, bảo múc ra bát mà ăn thì nhất quyết không, mỗi đứa một cái thìa xong thi nhau vét cối. Ăn xong cả đám khen lấy khen để, nào là đúng chuẩn Hải Phòng, rồi còn gạ mình khi nào công ty phá sản thì cả đám làm gánh cháo khoái bán cạnh tranh với cháo sườn đầu phố.
Thấy mình nói chuẩn không, cháo khoái… khoái, chảy nước miếng, chảy nước miếnggg!

✈️ NHƯỢC ĐIỂM thì sao? 

• Phần đáy cối không chống dính, tuy có thể tháo rời lưỡi dao để vệ sinh nhưng việc cọ rửa vẫn mất kha khá thời gian. 

• Máy không hẹn giờ. Ví dụ nhé: quá trình làm sữa hạt sẽ nhàn hơn hẳn nếu ta có thể ngâm hạt luôn trong cối từ đêm hôm trước và hẹn giờ. Sau 8 tiếng, máy sẽ tự động chạy mà không cần lích kích nhiều công đoạn. Thêm quả này được nữa thi mình nguyện vứt hết máy sữa hạt cũ đi =))) 

• Nắp đậy ở lỗ nạp của nắp cối thiết kế dạng khe thông hơi, cần lưu ý nấu món nóng có nhiều nước hoặc với loại nguyên liệu dễ sủi bọt như các loại đậu: luôn dùng đúng định lượng, không cho nguyên liệy nhiều quá. 

• Màn hình cảm ứng đỉnh rồi nhưng chỉ có tiếng Anh, ai cần thì tự dán TV nhé =))) 

• Chưa có hdsd cụ thể cho chức năng hấp vì không phải ai cũng là “chuyên gia” như mình để hiểu chế độ hấp bảo toàn dinh dưỡng này của máy ( hấp ở hơi nước 75 độ C) chỉ phù hợp các loại thực phẩm dễ chín như rau củ, hay thịt/ cá cho bé ăn dặm với định lượng ít (dưới 400 gram). Với một bữa cơm gia đình cho 2-3 người thì xửng hấp nhỏ đi kèm của máy không thể đáp ứng được. Nếu cần hấp các loại thực phẩm cần chín ở hơi nước 100 độ C thì bạn vẫn dùn lồng hấp này nhưng chọn chế độ HEAT (100 độ) nhé.  

 
Một thành viên chia sẻ trên Group Yêu Bếp
Nguồn
Link bài gốc