Mình thấy có nhiều mẹ hay hỏi con mình bị như thế này là bị gì? Làm thế nào để chữa lành cho bé được?

Đây là hai bệnh về da thường gặp ở trẻ sơ sinh, hàu như bé nào cũng gặp chỉ là mức độ nặng nhẹ khác nhau thôi. 

Mẹ nên làm gì khi bé bị bệnh chàm sữa nặng?

Chàm sữa

Nhìn các triệu chứng bên ngoài:

Rôm sảy: Rôm sảy thường là các mụn nhỏ li ti (đối với dạng nhẹ), theo thời gian sẽ xuất hiện những nốt mụn trắng to bằng đầu kim, đôi khi những nốt mụn nhỏ này có đầu kim to sẽ biến thành mụn nhọt, có mủ ( trường hợp này là khá nặng rồi mẹ ạ). Bé nhà mình cũng bị nặng, còn có vài nốt to như mụn nhọt vậy đó. 

Rôm sảy có thể mọc bất kì chỗ nào trên cơ thể không chừa một chỗ nào luôn, kể cả là hai bên má. Nhiều nhất mình thấy là ở vùng cổ, đầu ( vì đầu bé nóng và dễ tiết mồ hôi nhất), vùng lưng ( vì khi nhỏ mình hay để bé nằm ngửa).

Chàm: Vẫn có mụn hơi sần nhẹ, nhưng ít khi (hoặc là không có) mụn trắng li ti, mà mình sẽ thấy da đỏ ửng lên và sần sùi, khô ráp. Khi chạm vào thì thấy khô, vảy sừng.

Chàm hầu như ( theo mình thấy ở bé nhà mình) thì chỉ bị ở hai bên má và vùng cằm và bị nhẹ ở cổ.

Mẹ nên làm thế nào khi trẻ sơ sinh bị rôm sảy ở mặt? | TCI Hospital

Một điều dễ phân biệt nữa là thời điểm gây bệnh:

Rôm sảy xảy ra lúc thời tiết nóng nực. Không kể là mùa đông hay hè nha các mẹ, vì nếu đông mà nhiệt độ môi trường xung quanh bé nóng quá cũng gây rôm sảy. Đặc biệt mua hè, rôm sảy phát triển rất nhanh, dễ gây loét lở lắm. Nhưng rôm sảy cũng nhanh hết khi thời tiết mát mẻ.

Chàm sữa thì hầu như chỉ xảy ra vào mùa đông (nếu yếu tố do thời tiết) , còn do các nguyên nhân khác ví dụ như dị ứng thì xảy ra bất thường. Diễn biến của bệnh tổ đỉa tương đối dài, rất dễ tái phát, thường mất một thời gian mới khỏi.

Một số kinh nghiệm cá nhân trong quá trình chăm sóc bé chia sẻ với mẹ:

Rôm sảy: Con mình từng bị rôm sảy rất nặng và mình đưa bé đi khám thì bác sĩ bảo mẹ tự về nấu nước lá tắm cho bé và giảm nhiệt trong phòng bé là được.

Mình dùng lá chè đặc, sạch để tắm cho bé mỗi ngày 1 hoặc hai lần. Không bôi bất kì thứ gì lên da bé nha mẹ, giúp lỗ chân lông khô thoáng sẽ nhanh hết rôm sảy hơn. Vì thời tiết nóng quá nên mình cho bé nằm máy lạnh luôn, chỉ cần để nhiệt khoảng 28 độ là vừa mà không cần lo lắng bé sẽ bị lạnh. Nhiệt độ này hoặc thấp hơn chút giúp bé ngủ ngon lắm, không bị ra mồ hôi.

Chàm sữa: Mình lau sạch vết thương và bôi kem dưỡng ẩm cho bé loại dành riêng cho bé nha mẹ ( mẹ nên chọn của hãng uy tín và review của các mẹ trong nhóm mẹ bỉm có hết nhé). Không nên rửa mặt nhiều quá nhé sẽ làm da bé càng khô thêm.

Bản thân mình xài kem dưỡng ẩm dexeryl creme hàng xách tay nha mẹ.

Kem dưỡng ẩm dexeryl cream 250 Pháp-Kem nẻ dexeryl pháp - chamsua.vn

Ngoài ra loại kem lucas cũng được các mẹ review nhiều lắm:

Kem Đa Năng Lucas Papaw Ointment 25g Của Úc

Nếu chàm do nguyên nhân di ứng thì điều quan trọng là tránh bất cứ thứ gì có thể gây kích ứng hoặc làm khô da và gây bùng phát, bao gồm: xà phòng thơm hoặc sữa tắm, xà phòng có thuốc nhuộm, quần áo len, quần áo chật, phấn hoa, lông động vật, chất tẩy rửa thơm...

Dị ứng thức ăn cũng là một nguyên nhân phổ biến của bệnh chàm , đặc biệt là ở trẻ sơ sinh. Các triệu chứng của bé có thể cải thiện bằng cách loại bỏ các loại thực phẩm phổ biến có liên quan đến bệnh chàm, như: Sữa, trứng, lúa mì, hải sản...

Sự kết hợp giữa tự chăm sóc và các biện pháp tự nhiên ở trên có thể là tất cả những gì mẹ cần để kiểm soát các trường hợp bệnh chàm ở mức độ nhẹ đến trung bình. Nếu nặng quá các mẹ nên thăm khám bác sĩ để trị dứt điểm, không nên để con bị bệnh lâu quá.

Nguồn
Link bài gốc