Đây cũng chính là một câu hỏi khiến cho nhiều phụ huynh rất trăn trở và nếu như điều này không tốt cho bé thì đâu mới chỉ là giải pháp tốt nhất cho mùa hè nóng bức này?

Tất cả chúng ta đều biết rằng trẻ em chúng rất nhạy cảm đối với nhiệt độ, và nếu như thời tiết quá nóng thì chúng có thể bị nổi rôm sảy. Còn nếu như thời tiết trở nên quá lạnh thì trẻ con dĩ nhiên chúng sẽ dễ bị ho, bị ốm và có thể dẫn đến viêm phế quản nếu như tình trạng này diễn ra lâu ngày.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Việc sử dụng điều hòa không khí hay là điều hòa nhiệt độ thì nó đều giúp cho không gian xung quanh trẻ mát mẻ hơn, mà nó cũng có thể ngăn ngừa được các hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh trong thời tiết nóng bức như thế này.

Vậy nên phụ huynh cần phải lưu ý rất nhiều điều để làm sao có thể sử dụng điều hòa đúng cách nhất, để nhiệt độ bao nhiêu là vừa và có nên sử dụng điều hòa thường xuyên cho trẻ hay không.

Hướng dẫn sử dụng điều hòa đúng cách khi nhà có trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ:


Điều chỉnh hướng gió điều hòa: Tuyệt đối không để hướng gió máy lạnh chĩa thẳng vào mặt và đầu của trẻ sơ sinh. Hệ hô hấp của trẻ còn yếu và rất nhạy cảm, nếu dùng điều hòa không đúng cách trẻ dễ bị viêm mũi, viêm phế quản, đau họng… Do đó cần phải lưu ý khi lắp điều hòa nên thiết kế đặt ở vị trí cao, không đặt đối diện với giường ngủ và đảo chiều gió để toàn phòng được mát.

Nhiệt độ lý tưởng khi để con nằm trong phòng điều hòa vào mùa hè là 26 – 28 độ C: Theo các chuyên gia, đây là nhiệt độ thích hợp nhất đối với trẻ sơ sinh. Có thể ở mức này đối với một người trưởng thành là hơi nóng nhưng phải ưu tiên khi nhà có trẻ nhỏ.

Nhiều mẹ thắc mắc có nên cho trẻ sơ sinh nằm điều hòa mùa đông? Câu trả lời là được và nhiệt độ mẹ nên điều chỉnh trong phòng là từ 25 – 28 độ, không quấn hoặc mặc quần áo quá chật. Khi nhiệt độ ngoài trời thấp từ 10 – 17 độ C, mẹ cần điều chỉnh nhiệt độ trong phòng chênh lên 5 độ, để tốc độ gió thấp giúp máy chạy êm hơn.

Tắt hoặc bật điều hòa trước 3 phút khi sử dụng điều hòa cho trẻ sơ sinh: Sức chịu đựng của trẻ rất kém, chưa thể quen ngay với việc thay đổi nhiệt độ đột ngột. Vì thế, trước khi ra ngoài mẹ cần tắt điều hòa đi, mở cửa để con quen với nhiệt độ bên ngoài khoảng 3 phút. Như vậy thì cơ thể của bé có thể thích nghi được với nhiệt độ bên ngoài, lúc đó cơ thể của bé sẽ không bị sốc nhiệt. Mặt khác, khi từ ngoài vào thời tiết nóng nực, trước khi cho con sử dụng điều hòa mẹ nên lau khô mồ hôi, để nhiệt độ phòng cao hơn bình thường để quen dần rồi mới hạ xuống mức trung bình (từ 26 – 28 độ).

Vệ sinh điều hòa định kỳ 4 – 6 tháng/ 1 lần: Trước khi sử dụng điều hòa cần vệ sinh lại khoang máy, quạt gió để loại bỏ bụi bẩn, đồng thời cứ định kỳ 4 – 6 tháng nên vệ sinh lại điều hòa. Điều này giúp cho luồng không khí con hít thở luôn sạch sẽ, không bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng tới hệ hô hấp của bé.

Phòng trẻ nên thoáng đãng, không chứa nhiều đồ đạc: Cách sử dụng điều hòa khi có trẻ sơ sinh mẹ cần chú ý là để một thau nước cho thêm một vài cánh hoa hồng hoặc cúc rồi đặt trong phòng tạo độ ẩm, tránh làm khô da và mũi bé.

Thời gian bật điều hòa không quá 2 – 3 tiếng mỗi lần: Nằm quá lâu trong phòng điều hòa khiến không khí tù đọng không tốt cho sức khỏe của bé. Vậy nên sau khoảng 2 – 3 tiếng dùng điều hòa cần phải tắt đi khoảng 10 – 15 phút, mở cửa phòng để không khí lưu thông và đón nắng vào phòng bé.

Nên nhỏ mũi và cho con bú thường xuyên: Nằm điều hòa trong thời gian lâu bé hay bị khô mũi và khô da. Mẹ nên sử dụng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi hàng ngày cho trẻ, tránh tình trạng mũi con bị khô làm vỡ niêm mạc mũi.

Ngoài ra, các mẹ cũng cần phải chú ý mặc quần áo cho trẻ sơ sinh khi nằm điều hòa: Nên đội cho con 1 chiếc mũ vải mỏng, quàng khăn mỏng, đi tất tay và chân cho bé. Sử dụng một chiếc chăn nhẹ để đắp cho con vào buổi đêm nhất là ở phần bụng.

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi cần cho trẻ bú thường xuyên, còn hơn 6 tháng có thể cho bé uống thêm nước.


Nguồn
Link bài gốc