Đất nặn dẻo.

Đất nặn dẻo được nhiều trẻ em yêu thích bởi đa dạng về màu sắc, cảm giác mềm mượt khi chạm vào, dễ dàng nặn theo nhiều hình dạng khác nhau.

leftcenterrightdel
 Đất nặn dẻo, loại đồ chơi phổ biến của trẻ em hiện nay

Trẻ cũng có thể dùng chúng để thổi bong bóng hoặc tạo hình theo sở thích. Tuy nhiên, món đồ chơi này không nên mua bởi tiềm ẩn mối nguy sức khỏe cho trẻ.

Súng đồ chơi

Súng đồ chơi là một trong những loại đồ chơi mang tính bạo lực và không an toàn nhất cho trẻ. Nhất là những loại súng có thể bắn đạn giả hay súng nước có áp suất cao gây nguy hiểm cho trẻ và cho những đứa trẻ xung quanh.

leftcenterrightdel
 

Súng cũng không an toàn với trí não và tâm hồn trẻ thơ vì nó sẽ hình thành thói quen hung hăng cho trẻ từ nhỏ. Mua súng đồ chơi cho con chưa bao giờ là hành động được đánh giá cao của các bậc cha mẹ.

Bộ lắp ghép nam châm

Đồ chơi nam châm phổ biến thường được dán nhãn dành cho trẻ từ 3 tuổi trở lên nhưng thực tế những món đồ này nên dành cho trẻ trên 14 tuổi. Khi cố gắng thử tách các viên nam châm bằng răng, trẻ thường nuốt không chỉ một mà vài viên. Khi ở bên trong cơ thể, những viên nam châm này có thể hút nhau và gây hại cho thành ruột.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Lời khuyên: Không nên cho trẻ nhỏ chơi bộ nam châm này, với trẻ lớn hơn, các viên nam châm cần được bảo vệ bằng lớp ngoài bằng nhựa cứng sẽ an toàn hơn.

Bóng bay

Hầu hết trẻ nhỏ nào cũng thích chơi bóng bay vì chúng nhiều màu sắc dễ thương, kích thích thị giác của trẻ. Tuy nhiên, bóng bay được sản xuất với nhiều phẩm màu, chất phụ gia không an toàn với trẻ. Đặc biệt là khi trẻ thường dùng miệng để thổi bóng bay rất nguy hiểm, chưa kể nếu bóng bay vỡ có thể bắn vào mắt trẻ.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Riêng đối với những loại bóng bay chứa dung dịch hay chứa khí hydro bên trong thì càng nguy hiểm. Vì nếu chúng vỡ có thể gây tổn thương tới sức khỏe của trẻ. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới khuyến cáo không cho trẻ dưới 10 tuổi chơi bóng bay nếu không có sự giám sát của người lớn.

Bộ đồ chơi nấu ăn

Không khó để tìm thấy những món đồ chơi Trung Quốc nhiều màu sắc. Những bộ đồ chơi tập nấu ăn hàng Trung Quốc với nhiều mức giá, kiểu dáng cũng được bày bán khá nhiều. Những bộ đồ chơi nấu ăn dành cho bé gái có giá dao động từ 45.000- 100.000 đồng/bộ tùy loại. Loại có giá rẻ từ 30.000 - 45.000 đồng là hàng Trung Quốc nhập lậu. Loại có giá 90.000- 120.000 đồng là loại có phụ đề tiếng Việt.

leftcenterrightdel
 

Phẩm màu để tạo màu sắc cho những món đồ này chính là mối nguy hại tiềm ẩn. Trẻ em khi chơi đồ chơi, trong đó có bộ đồ nấu ăn, các loại hoa quả nhựa,….các bé không chỉ sờ, nắm mà còn liếm, ngậm nên chắc chắn sẽ hấp thu độc chất qua miệng nếu đồ chơi đó chứa độc chất.

Ở nước ta chưa có số liệu về các giá trị gây độc hay lượng tối đa cho phép sử dụng phthalate trong nhựa. Tuy nhiên có một số nước như: Canada, Mỹ, EU có tiêu chuẩn cụ thể, quy định đặc biệt đối với đồ chơi trẻ em mà trẻ có thể ngậm, mút cho vào miệng với ngưỡng an toàn của phthalate trong sản phẩm đồ chơi trẻ em là không quá 1.000mg/kg, còn cao hơn nữa thì có thể ảnh hưởng, nguy hại đến sức khỏe.

Con quay bằng tay – spinner

Món đồ chơi con quay bằng tay hay spinner là món đồ chơi khá hot hiện nay. Tuy nhiên khi quay một phần của con quay này có thể bị tung ra khi đang quay và gây thương tích cho trẻ. Cũng đã có trường hợp trẻ em nuốt phải các bộ phận của con quay này. Ngoài ra, những đồ chơi tương tự khiến con bạn khó tập trung và ảnh hưởng tới học tập. Tại một số bang của Mỹ, việc sử dụng con quay spinner này ở trường học đã có luật cấm.

leftcenterrightdel
 

Lời khuyên cho cha mẹ hay người thân là nên thay thế con quay này bằng thiết bị luyện ngón tay của trẻ em. Nó sẽ không chỉ khiến con bạn có việc gì đó để làm mà còn phát triển các kỹ năng vận động.

Trên đây là top 5 món đồ chơi mà cha mẹ không nên mua cho trẻ chơi. Hy vọng những thông tin này sẽ có ích cho các bạn trong việc chăm sóc trẻ.


Nguồn
Link bài gốc