TS.BS. Lê Kiến Ngãi – Trưởng Khoa Dự phòng và Kiểm soát Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, Adenovirus là tác nhân virus thường gây nên tình trạng viêm ở hệ thống hô hấp với biểu hiện từ trung bình đến nặng. Adenovirus bên cạnh vai trò gây bệnh đã biết rõ ở hệ thống hô hấp, và một tỷ lệ thấp ở đường tiêu hóa, như viêm dạ dày ruột, hay hiếm gặp hơn như hiếm như viêm bàng quang, viêm màng não… còn đang là “đối tượng” bị tình nghi liên quan đến tình trạng “viêm gan bí ẩn”.

Thêm vào đó virus này có thể tồn tại trên các bề mặt nhiều ngày; khả năng lây lan của virus cũng khá dễ dàng qua “giọt bắn” và qua “tiếp xúc”; cơ hội để tạo ra đường lây đang rất phổ biến như nơi tập trung đông người, các sinh hoạt tập thể trong không gian kín, bí, lơ là vệ sinh tay, ít quan tâm đến vệ sinh bề mặt…

Theo TS.BS. Lê Kiến Ngãi, cha mẹ cần lưu ý: Khi trẻ viêm nhiễm đường hô hấp có các biểu hiện tăng nặng như trẻ mệt hơn, ăn kém, thở nhanh, khó thở cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, xác định căn nguyên và điều trị kịp thời.

Việt Nam chúng ta chưa có vaccine phòng bệnh đặc hiệu riêng cho Adenovirus. Nhu vậy việc tuân thủ các giải pháp phòng ngừa không đặc hiệu vẫn là giải pháp cơ bản. Đó là vệ sinh tay, vệ sinh bề mặt, đảm bảo môi trường thông thoáng; dinh dưỡng hợp lý; kiểm soát tốt các bệnh nền, bệnh mạn tính; cả người lớn và trẻ em tiêm chủng đủ vaccine phòng bệnh theo lịch trong đó có cả vaccine phòng COVID-19.

Đừng xao nhãng, lơ là mà phải chuyển những thực hành phòng bệnh đã tích lũy được phòng chống COVDI-19 thành những thói quen tốt đẹp trong phòng bệnh truyền nhiễm tương tự. Có như vậy thì dịch bệnh sẽ luôn được kiểm soát và đẩy lùi.

Tham khảo: Sức khỏe đời sống
Ảnh: Adenovirus

Nguồn
Link bài gốc