Đồ chơi là một phần không thể thiếu đối với đời sống của trẻ nhỏ. Chắc hẳn bố mẹ cũng biết, đồ chơi không đơn giản chỉ là những loại đồ vật để trẻ cầm nắm, mà nếu biết cách lựa chọn, đồ chơi còn là một trong những phương tiện hỗ trợ quá trình phát triển trí não, sự sáng tạo trong trẻ. Dưới đây là những vấn đề cần lưu ý khi chọn đồ chơi trẻ em để đảm bảo an toàn cho con.

Những lưu ý khi chọn đồ chơi trẻ em

Chất lượng luôn phải đặt lên hàng đầu

Yếu tố quan trọng nhất mà các mẹ cần đặt lên hàng đầu khi chọn đồ chơi cho con đó chính là đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ món đồ. Đồ chơi chính là thứ tiếp xúc trực tiếp với trẻ nhỏ. Thậm chí dù muốn hay không, chắc chắn sẽ có những lúc trẻ vô tình đưa đồ vào… miệng ngậm mà mẹ chưa kịp phát hiện. Đó là lý do mọi thứ đồ chơi đều cần đảm bảo mức độ an toàn, chất lượng.

leftcenterrightdel
Cần lưu ý đến chất lượng khi chọn lựa đồ chơi cho trẻ nhỏ 

Khi chọn đồ chơi cho trẻ, mẹ cần đến những địa chỉ uy tín, kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ món đồ vì hiện nay, thị trường đồ chơi cho trẻ bày bán đa dạng rất nhiều loại đồ, trong đó có không ít những món đồ trôi nổi, không biết rõ nguồn gốc xuất xứ.

Mẹ cũng cần tìm hiểu kỹ xem món đồ mình chọn cho con có đáp ứng các tiêu chuẩn chứng nhận ban hành, kiểm soát chất lượng hay không. Đây là điều rất nhiều mẹ thường bỏ quên hoặc chủ quan không để ý.

Không mua dư thừa

Những món đồ chơi của trẻ luôn được thay đổi, cải tiến, liên tục cho ra mắt với nhiều kiểu dáng, tính năng, màu sắc,… khác nhau. Đứng trước vô vàn sự lựa chọn, nhiều mẹ bắt đầu cảm thấy bối rối, không biết nên mua những món nào, kết quả là thấy thứ gì đẹp cũng gom về và hậu quả là mỗi lần dọn dẹp, mẹ mệt bở hơi tai khi phải chìm trong cả đống đồ chơi.

Trẻ con lớn lên rất nhanh, ở mỗi giai đoạn, sở thích của chúng sẽ thay đổi liên tục. Thêm nữa, trẻ nhỏ rất nhanh chán và chưa có ý thức giữ gìn đồ đạc nên việc mua quá nhiều đồ chơi có thể gây lãng phí tiền bạc. Do đó, mẹ cần chọn lọc kỹ càng những món đồ cần thiết, phù hợp với độ tuổi của con để tránh lãng phí nhé.

Xem xét kỹ về âm thanh, hình dáng món đồ

Nhiều người không có thói quen xem xét các món đồ chơi, chỉ đơn giản xem con mình có thích hay không, món đồ có đẹp, vừa túi tiền hay không là sẽ “chốt đơn” ngay. Tuy nhiên, đồ chơi cho trẻ đòi hỏi sự lựa chọn kỹ càng hơn thế.

leftcenterrightdel
Hình dáng, âm thanh món đồ chơi phải đảm bảo an toàn cho con 

Bên cạnh việc phải rõ ràng về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Mẹ nên quan sát kỹ xem món đồ mình chọn có hình dáng phù hợp hay không, có những góc cạnh sắc bén, có thể gây hại cho con không, các thông điệp in trên đồ chơi có ý nghĩa gì,... Ngoài ra, nếu món đồ phát ra âm thanh, mẹ cũng cần đảm bảo rằng âm thanh này không quá lớn để tránh việc làm tổn hại đến thính giác còn non nớt của trẻ.

Ưu tiên chọn những món đồ có thể bồi dưỡng trí thông minh

Đồ chơi không chỉ dành để chơi, thông qua đồ chơi, con có thể học được nhiều bài học hay, gia tăng trí tưởng tượng, óc sáng tạo, có cả những món đồ chơi sẽ có ích cho việc phát triển trí não của trẻ nữa. Những món đồ này cần được ưu tiên chọn lựa nhiều hơn.

Sẽ thật tuyệt vời nếu con trẻ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá những điều thú vị qua một món đồ chơi. Chính vì thế, mẹ hãy cân nhắc việc món đồ mình sắp mua có giúp con kích thích khả năng sáng tạo, rèn luyện các giác quan, tạo hứng thú cho con hay không. Đây chính là cách giúp trí não của trẻ ngày càng có cơ hội phát triển.

Cách lựa chọn đồ chơi trẻ em theo độ tuổi

Trẻ dưới 1 tuổi

Đây là giai đoạn các giác quan của con bắt đầu phát triển và cần được rèn luyện càng sớm càng tốt. Để tập trung phát triển các giác quan cho trẻ, mẹ cần lựa chọn những món đồ có hình dáng, màu sắc sinh động.

Từ 0 – 6 tháng, trẻ phù hợp với những tranh ảnh nhiều màu sắc, các loại thú bông nhỏ nhắn dạng treo,... Từ 6 tháng, kỹ năng cầm nắm bắt đầu phát triển nhanh chóng, mẹ có thể lựa chọn đồ chơi cho trẻ 6 tháng tuổi dưới dạng hình khối, đồ chơi dễ cầm nắm, có thể phát ra âm thanh, ánh sáng như hộp đàn, xúc xắc,…. cũng phù hợp trong giai đoạn này.

Trẻ từ 1 – 2 tuổi

Trong giai đoạn mới tập đi, con sẽ hứng thú khi bắt đầu có những kỹ năng mới. Trẻ bắt đầu biết phân biệt, nâng cao khả năng nhận thức. Mẹ nên lựa chọn những món đồ chơi có khả năng kích thích kỹ năng vận động tinh, vận động chân, cơ thể,… để rèn luyện thêm cho con về khả năng đi đứng, chạy nhảy. Các loại xe kéo, xe tập đi, xe đẩy,… có hình dáng bắt mắt, màu sắc rực rỡ cũng là một trong những lựa chọn đồ chơi an toàn cho mẹ khi có con ở độ tuổi này.

Từ 2 tuổi, con lại bước vào một cột mốc mới, con thích bắt chước, đã có thể nói những tiếng đầu tiên hoặc nói nhiều hơn tùy vào sự phát triển của từng bé. Những món đồ chơi giúp con tăng khả năng nhận thức về những hoạt động xung quanh mình như bộ đồ chơi câu cá, bong bóng, ném vòng,… cũng rất thích hợp để mẹ lựa chọn.

Trẻ từ 3 – 6 tuổi

Từ 3 tuổi, con nâng cao khả năng nghe hiểu, cũng bắt đầu từ giai đoạn này trở đi, bản năng khám phá mọi thứ trong con sẽ phát triển mạnh mẽ. Những món đồ chơi mô phỏng như bộ đồ bác sĩ, bộ đồ nấu nướng, bộ đồ bếp,… sẽ khiến trẻ thích thú.

Lớn hơn một chút, trẻ sẽ thích chơi các món đồ có cử động, câu chuyện như chơi búp bê, các loại xe,… Từ 5 tuổi, những món đồ chơi có khả năng kích thích tư duy, trí não như bộ lego, lắp ráp, trò chơi điện tử, đất sét,… sẽ giúp con rất nhiều trong quá trình phát triển về sau.

Chọn đồ chơi cho con cứ nghĩ đơn giản nhưng lại là vấn đề khiến nhiều bố mẹ đau đầu. Hy vọng qua những thông tin trên, mẹ sẽ biết cách chọn lựa đồ chơi cho trẻ em làm sao để vừa đảm bảo an toàn lại vừa phù hợp nhất đối với lứa tuổi của con.

Nguồn
Link bài gốc