Nên cho trẻ uống sữa tươi có đường hay không đường

Sữa tươi không đường là loại sữa tươi nguyên chất, không cho thêm đường vào khi chế biến. Bình thường thì sữa tươi nguyên chất có vị nhạt và hơi khó uống nên các hãng sản xuất sữa tươi mới phải cho thêm đường vào để tạo vị ngọt dễ uống hơn.

Uống sữa tươi không đường có các tác dụng cung cấp các dưỡng chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, D, B6, B12, chất béo, chất đạm, cacbonhydrat, photpho, magie… rất cần thiết cho sự phát triển của sức khỏe, thần kinh, răng lợi và da của con người.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa


Đối với sữa tươi có đường, thành phần cơ bản có trong sữa tươi có đường cũng là sữa tươi nguyên chất. Chỉ khác là sữa tươi có đường sẽ được bổ sung 1 lượng đường nhất định chiếm khoảng 3%. Đây là lí do mà sữa tươi có đường có độ ngọt và dễ uống hơn.

Việc sữa tươi có đường có vị ngọt dễ uống hơn, được bé yêu thích hơn và giúp bé uống nhiều hơn dẫn đến việc tăng cân. Điều này đã khiến nhiều mẹ nhầm lẫn rằng uống sữa tươi có đường giúp bé tăng cân và năng động hơn so với sữa tươi không đường.

Hiện nay các loại sữa tươi có đường và sữa tươi không đường được bán khá đa dạng với các mức giá khác nhau:

Sữa tươi không đường:

- Giá sữa tươi tiệt trùng không đường Vinamilk 1 lít – 31.000 VNĐ

- Giá sữa tươi tiệt trùng không đường TH true milk 1 lít – 36.400 VNĐ

- Giá sữa tươi không đường Lif – 388.000 VNĐ/thùng 12 hộp x 1 lit

- Giá sữa tươi không đường tiệt trùng Nuti 1 lít – 30.000 VNĐ

- Giá sữa tươi thanh trùng không đường Ba vì 890ml – 35.000 VNĐ

- Giá sữa tươi không đường tiệt trùng Mộc châu 180ml – 18.000 VNĐ/lốc 4 hộp

- Giá sữa tươi không đường Marigold Singapore 200ml – 11.800 VNĐ/hộp

Sữa tươi có đường:

- Sữa tươi tiệt trùng có đường Vinamilk – Hộp giấy 1 lít: 31.000 VNĐ

- Giá sữa tươi tiệt trùng có đường TH true milk 1 lít: 34.000 VNĐ

- Giá Sữa tươi LiF Úc ít đường hộp 200ml x 24: 228.000 VNĐ

- Giá sữa tươi có đường tiệt trùng Nuti 1 lít: 30.000 VNĐ

- Giá sữa tươi thanh trùng có đường Ba vì 890ml: 30.000 VNĐ

- Giá sữa tươi có đường tiệt trùng Mộc châu: 322.000 thùng 24 hộp x 180ml

Tuy nhiên, dù cha mẹ cho trẻ uống sữa tươi không đường hay sữa tươi có đường thì cũng đều cần lưu ý đến thời điểm cho trẻ uống. Nếu uống sữa tươi không đúng thời điểm có thể làm cho trẻ có nguy cơ bị cao huyết áp, béo phì ở tuổi trưởng thành.

Cho trẻ uống bao nhiêu sữa một ngày là phù hợp?

Các bậc phụ huynh lưu ý trẻ dưới 1 tuổi thì không cho uống sữa tươi, chỉ nên bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ trên 1 tuổi theo liều lượng cụ thể như sau:

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Đối với trẻ trên 1 tuổi uống sữa tươi ít, khoảng 100ml- 150ml/ ngày.

Đối với trẻ trên 2 tuổi với liều lượng khoảng 200-300ml/ngày. Trẻ nên được xen kẽ những loại sữa công thức (dạng bột pha hay dạng pha sẵn) vì đã được bổ sung sắt, kẽm, vi chất… cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi.

Đối với trẻ 2-3 tuổi trở lên, có thể cho trẻ uống lượng sữa tươi nhiều hơn khoảng 300ml-500ml/ngày, vì lúc này chế độ ăn đa dạng sẽ giúp trẻ nhận đủ các dưỡng chất và có khả năng tiêu hóa, hấp thu các thức ăn tốt hơn.

Với thiếu niên, có thể sử dụng sữa tươi thay sữa bột và đảm bảo tổng lượng sữa từ 500-700ml/ngày. Ngoài ra cần linh hoạt kết hợp chế độ ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Sữa rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ, nhưng nếu ép trẻ uống quá nhiều sữa mỗi ngày có thể khiến trẻ bị béo phì hoặc khiến trẻ không muốn ăn thêm gì khác sau khi uống sữa, lâu dài dễ dẫn đến phát triển không cân đối, suy dinh dưỡng, thiếu chất xơ gây táo bón,...


Nguồn
Link bài gốc