Cụ thể, ngày 10/3/2021, cư dân mạng bức xúc lên tiếng chỉ trích Youtuber Thơ Nguyễn khi cô làm clip dài khoảng 1 phút cho búp bê uống coca để xin vía học giỏi. Trong video đăng trên TikTok, Youtuber này ôm con búp bê gọi nó là Cư Ma Mập và xưng hô mẹ - con với búp bê này.

Nhiều ý kiến cho rằng clip mang đầy tính "mê tín dị đoan", Youtuber này đang ngầm truyền bá về kumanthong (một loại búp bê có nguồn gốc từ Thái Lan, được nuôi như con người với mong muốn mang lại những điều may mắn, xua đuổi vận xui). Vì quá lo lắng, các bậc cha mẹ đã kêu gọi tẩy chay, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng phải lập tức xử lý kênh này. Bởi, đoạn clip có thể gây nên suy nghĩ lệch lạc cho trẻ em rằng chỉ cần thành tâm cầu xin vía búp bê thì chẳng cần học hành gì cũng thành tài.

leftcenterrightdel
Youtuber Thơ Nguyễn cho búp bê uống coca để xin vía học giỏi (hình ảnh cắt từ clip). 

Sau khi đăng tải, video này có khoảng 477,8 nghìn lượt yêu thích, cao hơn nhiều so với các nội dung khác trên kênh. Tuy nhiên, do vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội, đến tối ngày 10/3, trang TikTok này đã ẩn phần lớn các video đã đăng.

Trước đó, trong phần bình luận video và phần mô tả, Thơ Nguyễn cho biết, búp bê trong video không phải là kumanthong, mà chỉ là búp bê thông thường và thực ra đó chỉ là một trò đùa của cô. Tuy nhiên, làn sóng phản đối và tẩy chay nữ Youtuber này không ngừng tăng lên.

Theo tìm hiểu PV, chủ nhân tài khoản Youtube Thơ Nguyễn là Nguyễn Thị Hồng Thơ, sinh năm 1992 tại Bình Dương. Ngày 27/6/2016, kênh Youtube này chính thức đăng tải video đầu tiên. Tại thời điểm đó, video này nhận được hơn 1,5 triệu lượt xem và hơn 21 nghìn lượt thích.

Liên tiếp sau đó, Thơ Nguyễn tiếp tục sản xuất những video với nội dung giải trí hướng đến đối tượng chính là trẻ em.

Vào tháng 5/2017, mạng xã hội xôn xao và đồng loạt lên tiếng tẩy chay Thơ Nguyễn khi nhận định tiếng kêu rên trong video có tên “Làm bồn tắm thạch Gelli Baff” được đăng tải ngày 26/11/2016 là phản cảm, không phù hợp với đối tượng thiếu nhi.

Sau đó, Thơ Nguyễn tiếp tục vướng vào “cơn bão” chỉ trích của cộng đồng mạng khi liên tiếp cho ra đời những video thử thách nguy hiểm, ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi của trẻ nhỏ.

Cụ thể, một số những video được thực hiện với tiêu đề như “Cho đá khô vào chai nước kín”, “thử nghiệm đun lon nước ngọt” để theo dõi hiện tượng phát nổ,...

Thương hiệu sữa Kun có bị ảnh hưởng?

Sau sự việc trên, Youtuber Thơ Nguyễn đã bị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin - Truyền thông) phối hợp với Bộ Công an mời lên làm việc.

Ông Lê Quang Tự Do (Cục phó Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử) cho hay, ngay ngày hôm qua (10/3), Cục đã yêu cầu TikTok và Youtube chặn, gỡ các clip của Thơ Nguyễn có dấu hiệu vi phạm.

Ông Tự Do cho biết, hiện Cục đang phối hợp với Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) thuộc Bộ Công An mời chủ kênh Thơ Nguyễn lên làm việc về dấu hiệu vi phạm truyền bá mê tín dị đoan.

“Tiếp đó chúng tôi sẽ xử lý theo quy định”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Có thể nói, thời gian qua Youtuber Thơ Nguyễn đã nhiều lần bị lên án vì sản xuất nhiều video đăng tải trên trang mạng xã hội có nội dung “phản cảm”, nhiều video bị đánh giá là không có nhiều tác dụng hay giá trị hữu ích nào. Vì kiếm tiền mà bất chấp nội dung khai thác ngày càng quá lố, nhạy cảm và không phù hợp với trẻ em chính là điều đáng lên án ở kênh YouTube của Thơ Nguyễn.

Mặc dù trong một số video, Thơ Nguyễn liên tục cảnh báo đến các bạn nhỏ “trò này khá nguy hiểm nên các em đừng tự thực hiện lại nhé”, tuy nhiên nhiều khán giả nhận định đây chỉ là chiêu trò để duy trì những video dạng câu view.

Dù Thơ Nguyễn đã lên tiếng đính chính nhưng rất đông phụ huynh vẫn không chấp nhận và tiếp tục chỉ trích nội dung mà Youtuber này đã đăng tải. Nhiều người thậm chí cho biết đã cấm con theo dõi những clip của Thơ Nguyễn và kêu gọi cộng đồng mạng ngừng xem video của Youtuber này.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Toàn văn bài chia sẻ của Facebook Nguyen Huong : “Vừa rồi đi siêu thị cùng các con, mình choáng vì có hãng sữa lấy hình ảnh đại diện là bạn Thơ Nguyễn này. Thật sự thấy xã hội đảo lộn hết cả khi nhiều bố mẹ thả trôi các con xem những kênh không lành mạnh, ảnh hưởng vô cùng đến tính cách và hành vi của các con. Mình mua về vì không muốn chụp ảnh ko may ko được sự cho phép của siêu thị.

Nếu sở thông tin và lãnh đạo cục đã làm đến đây rồi mà không làm tới, xoá hẳn kênh, phạt thật nặng thì chẳng khác gì tạo thêm độ nổi tiếng cho bạn Thơ Nguyễn sản xuất rất nhiều clip bậy bạ này. Mong các bố mẹ chia sẻ thông tin này để dù bằng lực nào tác động cũng sớm có giải pháp chặn hết những kênh ảnh hưởng tới các con.

Kun siêu phàm là loại sữa nổi lên nhờ 1 clip đạo nhạc. Mình nghĩ bố mẹ không nên cho các con uống nếu ko có sự tìm hiểu kỹ, và dùng hình tượng nhân vật tai tiếng như vậy làm đại diện lại càng không. Nhiều bố mẹ không để ý lại nghĩ nhân vật này nổi tiếng nên cho con xem thì hỏng.

Bạn Sugi bảo mẹ chị này nên bị công an bắt vì con thấy chị ấy nói điều không hay”.

Nguồn
Link bài gốc