Khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định, chủ đầu tư dự án bán nhà ở hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh, quy định này có thực sự bảo vệ được người mua nhà?

Được biết,  sáng ngày 16/11/2021 một số người dân mua dự án Kingsway Tower đã tập trung lên Ngân hàng An Bình (ABBank) yêu cầu được gặp Lãnh đạo Ngân hàng, yêu cầu giải thích về việc không thực hiện các hứa hẹn trong các buổi họp với cư dân trước thời điểm dịch bùng phát ở TPHCM, làm rõ trách nhiệm của Ngân hàng này tại dự án, yêu cầu giải thích dòng tiền mà mình đã nộp vào Ngân hàng này, làm rõ các vấn đề mà báo chí đã nêu. Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng này né tránh không xuất hiện, không trả lời.

Người mua dự án Kingsway Tower khổ sở khiếu nại khắp nơi vì ngân hàng bảo lãnh ABBank từ chối trách nhiệm? - Ảnh 1
Người mua dự án Kingsway Tower khổ sở khiếu nại khắp nơi vì ngân hàng bảo lãnh ABBank từ chối trách nhiệm? - Ảnh 2

Cho đến sáng nay, ngày 17/11/2021 đây cũng là n gày thứ 3 liên tiếp, khách hàng mua dự án Kingsway Tower vẫn tiếp tục lên Ngân hàng An Bình để hỏi về trách nhiệm, về dòng tiền mà họ đã nộp vào tài khoản Ngân hàng An Bình khi mua dự án, trong bối cảnh Chủ đầu tư Siêu Thành đã bỏ trốn.

Người mua dự án Kingsway Tower khổ sở khiếu nại khắp nơi vì ngân hàng bảo lãnh ABBank từ chối trách nhiệm? - Ảnh 3
Khách hàng mua căn hộ dự án Kingsway Tower kéo đến Ngân hàng ABBANK tố cáo ngân hàng không thực hiện hết trách nhiệm
Khách hàng mua căn hộ dự án Kingsway Tower kéo đến Ngân hàng ABBANK tố cáo ngân hàng không thực hiện hết trách nhiệm

Tuy nhiên, khách hàng Kingsway Tower không được chào đón. Lãnh đạo Ngân hàng An Bình vẫn chưa xuất hiện để trả lời những thắc mắc, giải trình về số tiền của khách hàng đã đóng vào.

Tài khoản Hồ Minh Hải (người mua tại dự án Kingsway Tower) chia sẻ: "Hàng trăm tỷ đã được người dân đóng vào tài khoản Ngân hàng An Bình của Công ty Siêu Thành, Chủ đầu tư dự án Kingsway Tower, Bình Tân, TPHCM. Hàng tháng, Ngân hàng An Bình vẫn không quên thu tiền lãi gốc khách hàng vay dự án, không thiếu một ngày với lãi suất cao ngất ngưỡng, dù ngôi nhà của người dân chẳng thấy đâu. Khách hàng đến làm việc trong trật tự, ôn hòa nhưng phải đứng ngoài cửa, không ai tiếp.

Người dân đã gửi hàng trăm lá đơn, từ cá nhân đến tập thể đến đội ngũ Lãnh đạo Ngân hàng An Bình nhưng không có bất cứ một phản hồi nào đến với người dân, trong một vụ việc mà Ngân hàng này có trách nhiệm và sự liên quan rất lớn. Đây là hành động phủi trách nhiệm, xem rẻ các khách hàng của mình, hạt nhân cho sự phát triển bền vững của các Ngân hàng."

Người ta đặt câu hỏi: Bao giờ Ngân hàng An Bình thôi né tránh khách hàng của mình?

Theo tìm hiểu, khi dự án chung cư Kingsway Tower được đưa ra thị trường, Ngân hàng An Bình (ABBank) – chi nhánh TPHCM đã có công văn số 08/CV-CNHCM3.18 ra ngày 9/3/2018, đồng ý cho Công ty Siêu Thành mở bán các căn hộ, shophouse thuộc dự án chung cư Kingsway Tower mà không giải chấp đối với các căn hộ, shophouse thuộc dự án nêu trên với điều kiện toàn bộ nguồn thu còn lại của dự án được chuyển về tài khoản của Công ty Siêu Thành mở tại ABBANK – Chi nhánh TPHCM. 

Văn bản đồng ý chủ trương cấp bảo lãnh dự án chung cư Kingsway Tower của Ngân hàng An Bình
Văn bản đồng ý chủ trương cấp bảo lãnh dự án chung cư Kingsway Tower của Ngân hàng An Bình

Đồng thời, đồng ý về chủ trương sẽ cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với nhà ở chung cư Kingsway Tower để đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho Công ty Siêu Thành đối với khách hàng, nếu Siêu Thành đáp ứng các điều kiện về cấp bảo lãnh theo quy định của pháp luật.

Đáng nói, thời điểm này, ABBANK chỉ mới đồng ý về mặt chủ trương cấp bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Kingsway Tower  để đảm bảo nghĩa vụ tài chính cho Công ty Siêu Thành đối với khách hàng, chưa cấp chứng thư bảo lãnh cho từng khách hàng. Kể từ thời điểm Sở Xây dựng cho phép mở bán đến nay dự án chung cư Nam An vẫn chưa có chứng thư bảo lãnh, nhưng không có bất cứ cơ quan, ban ngành Nhà nước nào kiểm tra, giám sát. 

Nguồn
Link bài gốc