Nỗi khổ chỉ người bán nhà mới hiểu

Khảo sát nhanh trên một số diễn đàn về Bất động sản (BĐS), kinh nghiệm được các thành viên chia sẻ chủ yếu thường về câu chuyện làm sao để mua nhà với giá tốt nhất, mà hầu như không có mấy người chia sẻ về kinh nghiệm bán BĐS. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, "bán nhà" cũng có rất nhiều “nỗi khổ” riêng mà chỉ ai từng nếm trải mới thấu hiểu.

Anh Tuấn Tú (Thanh Xuân, Hà Nội), một người từng “đăng tin suốt vài tháng mà không bán được nhà", cho hay: “Có những lúc đang họp mà điện thoại khách hỏi thông tin gọi cháy máy rồi thôi, có những lúc thì khách hứa một kiểu, lúc chốt giao dịch lại kiểu khác", anh Tú kể. Sau một thời gian quá mệt mỏi với những cuộc hẹn “một đi không trở lại”, không ít chủ nhà như anh đành phải gật đầu với mức giá mà khách đưa ra.

Nhưng chốt được khách mua mới chỉ là một nửa của hành trình bán nhà đầy nhọc nhằn bởi còn hàng loạt thủ tục mà chủ sở hữu phải tự tay thực hiện như: công chứng, nộp thuế, sang tên…

“Yêu cầu công việc rất khó để tôi thu xếp xin nghỉ, muốn làm hết các thủ tục chuyển nhượng cũng mất 5,7 lượt đi lại rồi”, anh Hoàng Lợi (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết.

Những trải nghiệm bất đắc dĩ của anh Tú, anh Lợi chỉ là một phần trong những “cửa ải” mà những người từng bán phải trải qua.
leftcenterrightdel
 Mô hình O2O (Online-to-Offline) của Vinhomes giúp giải quyết nỗi lo và mang lại sự an tâm cho chủ sở hữu (Ảnh: Vinhomes Ocean Park)

Anh Nguyễn Chí Kiên, nhà đầu tư nhiều năm tại Hà Nội, cho biết phần lớn người bán nhà phải chấp nhận bán với mức giá thấp hơn giá trị thực hoặc giá kỳ vọng. Một phần do nản chí sau một thời gian vất vả tìm khách, nhưng quan trọng hơn là do họ không có kinh nghiệm cũng như thiếu thông tin về thị trường. Trong nhiều trường hợp khác, người bán lại bị phụ thuộc vào độ…tử tế của “cò” khi làm việc thông qua các cá nhân hoặc công ty môi giới bất động sản.

Ngoài ra, các nguồn thông tin tự phát, không kiểm chứng được đăng tải thiếu quản lý trên nhiều kênh còn tạo ra một thị trường Bất động sản thứ cấp thiếu minh bạch, ảnh hưởng trực diện tới lợi ích khách hàng. Thậm chí, ông Trần Minh Hoàng, Phó Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam từng cảnh báo “nhiều trang thông tin, quảng cáo rao bán BĐS có đến 90% thông tin mà những người môi giới rao bán là không chính xác”.

“Rảnh tay” khi chủ đầu tư đứng ra bán nhà hộ khách


Thấu hiểu nỗi khổ của những người bán nhà, mới đây, công ty Vinhomes đã ra mắt mô hình kinh doanh BĐS thứ cấp O2O (Online-to-Offline). Theo đó, khi có nhu cầu sang nhượng bất kỳ các sản phẩm BĐS trong các dự án của Vinhomes, tất cả những gì Chủ nhà cần làm là ký hợp đồng ủy thác cho Chủ đầu tư này. Toàn bộ các công đoạn còn lại, từ tìm khách, chốt giao dịch đến hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng đều do Vinhomes hỗ trợ thực hiện. Các căn hộ được Chủ sở hữu “ký gửi” nhờ kết nối, tìm khách cũng được Vinhomes công khai trên Trang TMĐT Vinhomes Online (https://online.vinhomes.vn)

Chị Mai, chủ một căn hộ tại dự án Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm, Hà Nội) là một trong những khách hàng đầu tiên trải nghiệm dịch vụ mới này. Khi có ý định bán căn hộ để mua căn có diện tích lớn hơn, đón bố mẹ lên chăm cháu, chị có phần hoang mang khi thấy nhiều thông tin về các giao dịch “cắt lỗ”, “xả hàng” trên các diễn đàn. Tuy nhiên, sau khi ủy thác cho Vinhomes, căn hộ của chị thậm chí còn được định giá cao hơn giá mua ban đầu do mặt bằng giá căn hộ tại khu vực này đã tăng 3% so với năm trước.

“Rất may tôi đã không phải chịu cảnh bán lỗ nhờ không tin theo những lời rao bán ở trên mạng. Tìm hiểu tôi mới biết, không ít những quảng cáo bán nhà đó là ảo nhằm dìm giá thị trường, gây thiệt hại cho người bán”, chị Mai chia sẻ.
leftcenterrightdel
 Kênh BĐS thứ cấp theo mô hình O2O (Online-to-Offline) không chỉ tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng, mà còn đảm bảo tính thanh khoản cao cho chủ sở hữu có nhu cầu chuyển nhượng các dòng BĐS của Vinhomes

Không chỉ bán được căn hộ với giá tốt vượt cả kỳ vọng, thời gian từ lúc chị Mai ký hợp đồng ủy thác cho Vinhomes đến khi kết nối được khách hàng phù hợp chỉ gần 2 tuần. Đặc biệt, chị Mai còn được Vinhomes hỗ trợ toàn bộ phần thủ tục sang nhượng.

“Vinhomes có nguồn khách lớn nên chốt cũng nhanh. Cả tôi và khách mua đều thấy giao dịch này rất nhanh gọn”, chị Mai hào hứng.

Theo anh Nguyễn Chí Kiên, mô hình O2O của Vinhomes đã đánh trúng “painpoint” (điểm đau) của phân khúc BĐS thứ cấp nơi cả người bán và khách mua đều thiếu thông tin về thị trường và luật pháp chưa đủ cơ chế để kiểm soát và xử lý hết những thông tin sai lệch.

“Sự tham gia của một Chủ đầu tư đủ uy tín như Vinhomes trong vai trò trung gian giống như liều thuốc chữa lành vết thương của thị trường thứ cấp, giúp chủ sở hữu rảnh tay, giúp người mua tránh gặp rủi ro. Đặc biệt, một lợi thế không đơn vị trung gian nào có được là sự thấu hiểu của Chủ đầu tư này với chính các sản phẩm của mình”, nhà đầu tư có nhiều năm kinh nghiệm phân tích.

Theo các chuyên gia, sự ra đời của mảng chuyển nhượng tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt thị trường BĐS của Vinhomes, mang lại lợi ích cho cả chủ sở hữu và khách mua, đồng thời là động lực mới thúc đẩy thị trường trong năm 2021.
Theo Công Luận
Nguồn
Link bài gốc

https://congluan.vn/bi-kip-ban-nha-nhan-tenh-sang-ten-nhanh-chong-post125167.html