“Ớ hậu nợ thuế” tỉnh Hoà Bình

Chủ đầu tư nợ thuế thì có sao không? Thôi thì mình con tép con tôm, không bàn chuyện đại sự, cứ đứng ở góc độ người mua nhà thôi, dễ dàng trả lời câu hỏi này lắm. Nợ thuế là toang đấy. Chủ đầu tư mà nợ, xác định luôn, đến tết Ma rốc mới có sổ đỏ ạ.

Chính vì thế, mỗi khi mua nhà hoặc chuẩn bị tinh thần mua nhà, điều đầu tiên tôi xem xét đến chính là tìm hiểu thông tin chủ đầu tư có nợ thuế không. Nếu có thì nhanh chóng “say goodbye”.

Mà có những đơn vị không chỉ nợ thuế mà còn nợ thuế siêu khủng. Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Hoàng Văn Thụ là ví dụ điển hình tại tỉnh Hoà Bình.

leftcenterrightdel
Phối cảnh dự án Khu đô thị Thống Nhất - Hoà Bình New Center. 

Hồi cuối tháng 8, Cục Thuế Hòa Bình đã công khai danh sách 105 doanh nghiệp nợ thuế chốt đến ngày 31/7/2022. “Vương miện” hoa hậu đã thuộc về Công ty Cổ phần dự án khu đô thị Thống Nhất, chủ đầu tư dự án Khu đô thị Thống Nhất - Hoà Bình New Center với 328 tỷ đồng.

Dù chỉ là “Ớ hậu nợ thuế” nhưng Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai lại gây chú ý hơn cả vì đã có “bề dày” “đội vương miện Hoa hậu nợ thuế”.

Trước đó, tại kỳ thống kê kết thúc tại ngày 31/1/2022, Công ty Hoàng Mai dẫn đầu danh sách nợ thuế với số nợ 136,045 tỷ đồng.

Còn trước đó nữa, tính đến thời điểm 31/3/2022, công ty Hoàng Mai cũng là “Hoa hậu nợ thuế” với số tiền nợ thuế hơn 123,5 tỷ đồng.

Đấy, thế mới thấy chủ đầu tư Khu đô thị Hoàng Văn Thụ tỉnh Hoà Bình chật vật với nợ thuế như thế nào.

Không chỉ chật vật với nợ thuế đâu ạ. Công ty Hoàng Mai còn nợ toé toè loe nữa cơ.

Nợ phải trả tại Công ty Hoàng Mai thực sự bứt phá trong năm 2019. Tại thời điểm cuối năm 2019, chỉ tiêu này lên tới 1.322 tỷ đồng, sau đó vọt lên 6.630 tỷ đồng (năm 2020) và 9.317 tỷ đồng (năm 2021).

Như vậy, tại ngày 31/12/2021, nợ phải trả tại công ty Hoàng Mai lên đến  9.317 tỷ đồng, cao gấp 24,5 lần vốn chủ sở hữu và chiếm 96,1% tổng nguồn vốn.

Bóng dáng Lã Vọng và UDIC

Nhiều lúc tôi cứ tự hỏi những ông chủ thực sự của Công ty Hoàng Mai là ai mà lại để “đứa con” của mình bết bát đến như vậy? Liệu những ông chủ này có trong tình trạng tương tự Công ty Hoàng Mai hay không.

Sau khi tìm hiểu kĩ tôi mới té ngửa. Hoá ra, chủ nhân thực sự của dự án Khu đô thị Hoàng Văn Thụ tỉnh Hoà Bình không phải ai xa lạ. Đó là những cái tên rất quen thuộc ạ: Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC và Lã Vọng.

Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Hoàng Mai thành lập ngày 9/1/2017. Vốn điều lệ của công ty Hoàng Mai là 368 tỷ đồng, bao gồm các cổ đông: Công ty cổ phần thương mại Ngôi nhà mới (sở hữu 35% vốn công ty), Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC (sở hữu 15% vốn) và Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Louis (sở hữu 50% vốn).

Ngôi nhà mới và Louis là đơn vị thành viên của Tập đoàn Lã Vọng. Còn UDIC là chủ đầu tiên của dự án Khu đô thị Hoàng Văn Thụ.

leftcenterrightdel
Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. 

Dự án này được UBND TP. Hà Nội giao cho UDIC thực hiện. Sau đó, năm 2017, UDIC kết hợp với Ngôi nhà mới và Louis để thành lập Công ty Hoàng Mai thực hiện dự án này.

Trong mấy cái tên này, Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Louis của Lã Vọng kín tiếng nhất đúng không ạ? Bật mí cho các cụ chút thông tin về em nó nhé. Chả hiểu sao, sau khi góp vốn vào Công ty Hoàng Mai, vốn của Louis cắm đầu đi xuống.

Năm 2017, thời điểm Công ty Hoàng Mai thành lập, vốn chủ sở hữu Louis vẫn là 450 tỷ đồng, sau đó giảm xuống chỉ còn 266 tỷ đồng (năm 2018), 266 tỷ đồng (năm 2019) và 100 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2020 và 2021.

Nguồn
Link bài gốc