Cách tính diện tích căn hộ chung cư

Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, diện tích sử dụng căn hộ chung cư thương mại được tính theo kích thước thông thủy, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ.

Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Cụ thể, công thức tính diện tích căn hộ chung cư được quy định như sau:

leftcenterrightdel
 Công thức tính diện tích căn hộ chung cư. (Ảnh chụp màn hình).

Trường hợp diện tích căn hộ chung cư sai lệch phải làm sao?


Theo Điểm b Khoản 1 Điều 2 của Mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ban hành kèm theo Thông tư 03/2014/TT-BXD, diện tích thông thủy chỉ là tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đạc tại thời điểm bàn giao căn hộ.

Theo đó, bên mua có trách nhiệm thanh toán số tiền mua căn hộ cho bên bán theo diện tích thực tế khi bàn giao căn hộ; trong trường hợp diện tích thông thủy thực tế chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn ...% (... phần trăm) so với diện tích ghi trong hợp đồng này thì hai bên không phải điều chỉnh lại giá bán căn hộ. Nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch vượt quá ...% (... phần trăm) so với diện tích ghi trong hợp đồng này thì giá bán căn hộ sẽ được điều chỉnh lại theo diện tích đo đạc thực tế khi bàn giao căn hộ.

Như vậy, việc xử lý khi diện tích căn hộ chung cư sai lệch đã được quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán chung cư giữa người mua và chủ đầu tư. Theo đó, người mua có quyền yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh lại giá bán căn hộ nếu diện tích căn hộ lúc nhận bàn giao chênh lệch vượt mức đã thỏa thuận.
Nguồn Lao Động
Link bài gốc

https://laodong.vn/bat-dong-san/cach-tinh-dien-tich-can-ho-chung-cu-moi-nhat-934583.ldo