Chủ đầu tư thuộc hệ sinh thái Cát Tường

Khu Đô Thị Cát Tường Western Pearl là một trong những dự án khá đặc biệt. Thay vì chọn những thị trường đã sôi động sẵn, dự án được chủ đầu tư đặt tại phường 5, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Nằm dọc theo con kênh Xà No và nằm trên mặt tiền các trục đường Trần Hưng Đạo, Võ Nguyên Giáp và Võ Văn Kiệt nên dự án có vị trí rất “đẹp”. Dự án có các sản phẩm chính là đất nền, nhà liền kề, nhà phố và biệt thự, diện tích các lô đất dao động từ 87,5 m2 – 200 m2.

Cát Tường Western Pearl dành khá nhiều diện tích cho mảng xanh khi mật độ xây dựng 45%, còn lại 55% là công viên cây xanh, cảnh quan và các công trình công cộng.

leftcenterrightdel
 

Khu Đô Thị Cát Tường Western Pearl có tổng diện tích là 80ha. Trong đó, phân khu 1 (Cát Tường Western Pearl 1) chỉ rộng 20ha, Phân khu 2 (Cát Tường Western Pearl 2) có diện tích lên đến 60ha.

Cát Tường Western Pearl 1 (quy mô 20 ha), nằm trên trục đường Trần Hưng Đạo và Võ Nguyên Giáp, bao gồm các phân khu chức năng như: khu phố thương mại (Kim Biên Sapphire, Phú Nhuận Ruby, Gia Định Topaz), công viên (The Wonderful và Rainbow), khu khách sạn Western Pearl Hotel,…

Cát Tường Western Pearl 2 (quy mô 60 ha), nằm trên trục đường Võ Văn Kiệt, bao gồm các phân khu chức năng như: khu phố thương mại (Bến Thành Norlan và An Đông Donald), công viên The Miracle, khu biệt thự Tân Định Armstrong, trung tâm thương mại The Regina Khánh Ngọc, quảng trường Regina,…

Với Cát Tường Western Pearl 1, chủ đầu tư được xác định là Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Địa Ốc Cát Tường (Cát Tường Group). Nhưng tới Cát Tường Western Pearl 2, Công Ty Cổ Phần Đầu Tư và Dầu Khí Miền Nam thế chân Cát Tường Group. Tuy nhiên, trên thực tế, Cát Tường Group vẫn có ảnh hưởng lớn đến dự án khi mà Công ty Đầu tư và Dầu khí Miền Nam là thành viên của Cát Tường Group.

Vốn đầu tư ngàn tỷ, chủ đầu tư vốn 49,4 tỷ đồng

Theo công bố ban đầu, tổng vốn đầu tư tại Khu Đô Thị Cát Tường Western Pearl là 85 triệu USD (khoảng 2.000 tỷ đồng). Vốn đầu tư cho từng phân khu không được tiết lộ nhưng có thể đoán được phần lớn vốn sẽ tập trung cho Cát Tường Western Pearl 2 khi mà diện tích của phân khu này chiếm tới 75% diện tích toàn khu.

Vì vậy, với người mua nhà, năng lực tài chính của chủ đầu tư cũng là điểm cần xem xét đến.

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư và Dầu Khí Miền Nam thành lập ngày 3/3/200, có người đại diện pháp luật là bà Hồ Thị Minh Thảo. Là chủ đầu tư có dự án Cát Tường Western Pearl 2 có thể có vốn đầu tư lên đến ngàn tỷ đồng nhưng quy mô của công ty lại rất khiêm tốn.

Năm 2018, một năm trước khi phân khu 2 được đưa vào mở bán rộng rãi, vốn chủ sở hữu Công ty Đầ tư và Dầu khí Miền Nam có vốn chủ sở hữu chỉ là 49,4 tỷ đồng, giảm nhẹ so với con số 52 tỷ đồng của năm 2017. Trước đó, tại thời điểm cuối năm 2016, con số này chỉ là 51,7 tỷ đồng.

Không chỉ vốn thấp, tổng tài sản của chủ đầu tư Cát Tường Western Pearl 2 cũng rất khiêm tốn. Tại thời điểm cuối các năm 2016, 2017 và 2018, chỉ tiêu này lần lượt đạt 52,7 tỷ đồng, 52 tỷ đồng và 50,4 tỷ đồng.

Bước sang 2019, vốn chủ sở hữu bắt đầu tăng đáng kể, tăng 21 tỷ đồng, tương đương 42,5% so với hồi cuối năm 2018. Tổng tài sản cũng tăng nhẹ từ 50,4 tỷ đồng lên 88,9 tỷ đồng.

Tới năm 2020, vốn tăng nhẹ lên 79,4 tỷ đồng nhưng tài sản lại vọt lên 205 tỷ đồng. Điều đó có nghĩa phần tăng chủ yếu đến từ nợ. Tại ngày 31/12/2020, nợ phải trả tại công ty lên đến 125,6 tỷ đồng, cao gấp 1,6 lần vốn chủ sở hữu.

 
Nguồn
Link bài gốc