Mua bán đất là cách gọi phổ biến của người dân. Còn theo quy định pháp luật thì mua bán đất có tên gọi pháp lý là chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Điều kiện dự án được phân lô, bán nền

Khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

- Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện (khi nhận chuyển nhượng người dân nên kiểm tra kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện).

- Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm: Các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.
leftcenterrightdel
 Thủ tục mua đất phân lô bán nền không giống đất thông thường, do đó, người mua cần phải nắm rõ để tránh rủi ro. Đồ họa: M.H


- Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính của dự án gồm: Tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Sau khi hoành thành nghĩa vụ tài chính thì UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mới cho phép chủ đầu tư được chuyển nhượng.

- Dự án không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Thủ tục mua dự án phân lô, bán nền

Bước 1: Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng.

Bước 2: Kê khai nghĩa vụ tài chính tại chi cục thuế nơi có đất.

Bước 3: Đăng ký biến động (đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký đất đai).

Lưu ý, phải đăng ký sang tên trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Việc chuyển nhượng chỉ hoàn thành khi được đăng ký vào sổ địa chính.

Hợp đồng chuyển nhượng phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản (công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên).
Theo Lao động
Nguồn
Link bài gốc

https://laodong.vn/bat-dong-san/chi-tiet-thu-tuc-mua-dat-phan-lo-ban-nen-nam-2021-904614.ldo