Coi tính mạng người dân như trò đùa

Dự án chung cư P.H Nha Trang xây dựng trên khu đất hơn 9.470m2 ở đường Võ Thị Sáu (TP. Nha Trang) gồm 26 tầng nổi và 1 tầng hầm với 1.272 căn hộ, trong đó có 1.094 căn nhà ở xã hội và 78 căn hộ nhà ở thương mại. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, thời gian bàn giao nhà dự kiến tháng 6/2019. Nhưng không hiểu lý do gì, tới thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa được phép đưa vào sử dụng.

Theo phản ánh của nhiều cư dân tại đây, tường nhiều phòng chung cư bị thấm nước, thang máy chở hàng khu vực tòa A chung cư liên tục gặp sự cố trong khi vận hành, như cửa thang tự mở, không tự đóng được, thang máy gặp sự cố không bấm chuông báo động được... Nguy hiểm nhất là thang hay bị tuột bất thường.

Một cư dân cho biết: "Thang máy hoạt động thất thường, không nhận diện thẻ từ khi lên tầng, đặc biệt thang máy liên tục bị tuột làm mọi người hoảng sợ”.
leftcenterrightdel
Thang máy tại Dự án chung cư P.H Nha Trang tự mở và không tự đóng lại được. 

Được biết, trong hợp đồng ký kết giữa cư dân và chủ đầu tư chung cư P.H, thiết bị vận hành thang máy được ghi rõ thuộc hãng Volkslift (Đức) hay Hyundai (Hàn Quốc) hoặc tương đương. Nhưng hiện tại chủ đầu tư đang dùng thang máy Fuji Shanghai do Trung Quốc sản xuất.

Lý giải với báo giới về điều này, ông Trần Anh Tài, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty P.H Nha Trang nói, thang máy này là hãng Fuji của Nhật, sản xuất tại Trung Quốc, đảm bảo đầy đủ CQ, và còn trong thời gian bảo hành. Hai hãng thang máy của Đức và Hàn Quốc không cung cấp thiết bị đúng thời hạn nên chủ đầu tư phải chuyển qua lắp đặt thang máy của hãng Fuji Shanghai với chất lượng tương đương.

Ngoài ra, còn một số hiện tượng khác như nứt kính, hệ thống báo cháy đột ngột báo động khiến các hộ dân tại đây vô cùng hoang mang, mệt mỏi.

Anh V.T.H. cho biết: “Một số tầng, block làm tường lắp ghép bằng những tấm xi măng đúc sẵn nên xảy ra hiện tượng nứt tường. Mỗi khi trời mưa, tại những điểm nứt, nước mưa thường thấm vào bên trong. Đặc biệt là những căn nằm ở mặt đường bị thấm vào rất nhiều”.

Theo khảo sát của PV, các vết nứt trên tường đã được trám lại bằng sơn vữa nham nhở, một số chân tường bị thấm hiện rõ nấm mốc mất thẩm mỹ.
leftcenterrightdel
Rãnh cửa bị bong tróc xi măng. 

Rõ ràng, cần phải đặt ra câu hỏi đáng báo động đỏ về chất lượng của công trình này! Tình trạng này diễn ra đang từng ngày, từng phút đe dọa tính mạng người dân, gây nên tâm lý hoảng sợ. Hơn lúc nào hết, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong công tác thanh kiểm tra, tránh gây ra những rủi ro đáng tiếc cho cư dân sinh sống tại đây.

Dự án chất lượng kém, cần xác định lỗi, quy trách nhiệm cụ thể

Hiện nay, không thiếu những dự án chung cư, nhà ở xã hội mà chất lượng vô cùng tệ. Nhiều sự việc không như ý đã xảy ra, chưa kể người dân than trời dẫn đến kiện tụng kéo dài và phát sinh những tiêu cực trong cuộc sống. Nhiều câu hỏi được đặt ra cho sự trung thực, trách nhiệm và đạo đức của nhà đầu tư, nhà thầu và ngay cả chính quyền sở tại.

Hiện nay, hệ thống pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng được nỗ lực hoàn thiện và chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, để những chính sách này đi vào cuộc sống và tuân thủ nghiêm minh lại đang là câu chuyện khác. Bởi vậy, khi xảy ra sự cố công trình hoặc phát hiện các vấn đề liên quan đến chất lượng công trình thì cần phải xác định rõ nguyên nhân, mức độ thiệt hại để từ đó tiến hành xử lý.

Theo Tiến sỹ Nguyễn Việt Hùng - nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nếu không phải lỗi từ khâu thiết kế mà để xảy ra sự cố trong quá trình thi công, trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà thầu. Sau nhà thầu là trách nhiệm của tư vấn giám sát. Nếu giám sát tốt thì đã không có chuyện nhà thầu làm sai thiết kế, thi công gian dối. Cho dù có lựa chọn được một nhà thầu tốt, nhưng nếu không kiểm tra, giám sát chặt chẽ thì nhà thầu cũng khó mà tự giác thi công đảm bảo chất lượng, đó là chưa kể đến trường hợp nhà thầu thông đồng với tư vấn giám sát để thi công ẩu, “rút ruột công trình”.

Hãy là khách hàng thông thái

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), có lời khuyên trước khi chờ đợi việc chủ đầu tư thực hiện những cam kết, rằng khách hàng nên trở thành người mua nhà thông thái để bảo vệ tài sản, sự an toàn của chính mình và gia đình.

Theo ông, dựa trên các tiêu chí quy hoạch, sự đồng bộ và tính hiện đại của hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, mật độ cây xanh, tiện ích dịch vụ, chất lượng vận hành quản lý toà nhà, thương hiệu chủ đầu tư cũng như đơn vị quản lý…, khách hàng có thể phần nào đánh giá được chất lượng của dự án trước khi xuống tiền mua căn hộ.

Đối với trường hợp người dân mua phải những dự án chất lượng kém, để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, ngay từ lúc ký Hợp đồng mua bán căn hộ người dân cần quan tâm đến thỏa thuận trong hợp đồng về cam kết chất lượng căn hộ, bảo hành, sửa chữa căn hộ. Đồng thời người mua nhà cũng cần đề nghị chủ đầu tư cung cấp các tài liệu pháp lý liên quan đến công năng của tòa nhà. Khi phát hiện hành vi vi phạm cần tiến hành trao đổi với chủ đầu tư và có đơn kiến nghị đến cơ quan quản lý để giải quyết.

Luật sư Nguyễn Văn Tuấn – Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, “Người dân hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa án dân sự nếu hành vi đó xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ và pháp luật dân sự.

Người dân cũng có thể tố cáo hành vi đó đến cơ quan chức năng. Chủ đầu tư hoặc người có hành vi vi phạm hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong trường hợp hành vi đó có dấu hiệu cấu thành tội phạm”./.
Theo Nam Khánh/Bất động sản Việt Nam
Nguồn
Link bài gốc

https://reatimes.vn/chung-cu-ph-nha-trang-dua-gion-tinh-mang-cua-nguoi-dan-20201224000002480.html