Cụ thể, theo phản ánh của các cư dân đang sinh sống tại Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội) do Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng làm Chủ đầu tư (CĐT), hàng loạt vấn đề phát sinh, mâu thuẫn đỉnh điểm đã xảy ra sau một thời gian cư dân nhận bàn giao nhà.

Chung cư Hope Residences Phúc Đồng (Long Biên) bàn giao nhà từ tháng 01/2020 nhưng đến thời điểm hiện tại, cư dân vẫn chưa được yên ổn “an cư lạc nghiệp” bởi CĐT vi phạm hợp đồng, “chây ì” thực hiện bàn giao Sổ hồng, “mập mờ” các khoản thu phí cùng hàng loạt sự cố liên quan đến an ninh, điện nước...

leftcenterrightdel
 Cư dân tại Hope Residences vẫn đang "mất ăn, mất ngủ" để đi đòi quyền lợi

Căn cứ nội dung hợp đồng, sau 50 ngày kể từ ngày CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng bàn giao căn hộ sẽ tiến hành bàn giao sổ hồng. Thế nhưng, đến nay đã hơn 50% số dân dọn về mà vẫn chưa được nhận được bất cứ GCN nào. Điều đáng nói, Ban đại diện cùng cư dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu CĐT thực hiện cam kết bàn giao Sổ hồng nhưng Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng liên tục thất hứa, gây bức xúc cho cư dân.

Ngày 24/10/2020, cư dân Hope Residences Phúc Đồng có cuộc đối thoại với Ban Quản lý tòa nhà (BQLTN) – đơn vị được CĐT thuê trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư - mà không có sự góp mặt của bất cứ đại diện nào về phía CĐT.

Tại buổi làm việc này, ngoài việc đòi quyền lợi về việc bàn giao sổ hồng, cư dân kiến nghị phải sắp xếp thêm một cuộc họp có sự tham gia của cả CĐT; yêu cầu kiểm soát vấn đề an ninh; cư xử văn minh, nhân văn tại chung cư; tiến hành ký hợp đồng gửi xe giữa BQLTN và cư dân; đảm bảo chất lượng dịch vụ vệ sinh..., khắc phục trước ngày 26/10. Nhưng mọi yêu cầu chính đáng của cư dân “đâu vẫn hoàn đó”. Đến tháng 11/2020, cư dân tại dự án tiếp tục phản ánh những tồn tại trên với BQLTN nhưng không có kết quả, CĐT vẫn im lặng.

leftcenterrightdel
Cư dân "kêu cứu" còn CĐT "sống chết mặc bay"? 

Tháng 1/2021, cư dân phải treo băng rôn và phường phải đứng ra họp để hòa giải nhưng BQLTN vẫn “mặc” những chỉ đạo của chính quyền địa phương, “tự tung tự tác” mà không nghĩ đến những quyền lợi chính đáng của cư dân.

Ngày 13/03/2021, cư dân lại tiếp tục có cuộc họp với BQLTN và lãnh đạo phường Phúc Đồng và chốt lại nội dung là CĐT phải khẩn trương có biện pháp đảm bảo an ninh; nhưng khi các vấn đề còn chưa được khắc phục thì các sự vụ ẩu đả, “chém nhau” tiếp tục diễn ra hôm 15/3/2021 ngay cửa hầm B1 chung cư cũng không có sự can thiệp khiến các gia đình rất phẫn nộ nhưng cũng rất bất an. Chưa dừng lại ở đó, cư dân để xe dưới hầm bị mất IC, vỡ nát đầu xe, vấy sơn bẩn... (19/3/2021). Thắc mắc chính đáng thì bị bảo vệ dọa đánh?

leftcenterrightdel
Phương tiện của cư dân bị vấy sơn bẩn mà "không một lời giải thích" 

Ngày 1/4/2021 các căn hộ H2 12A02, H2 12A03, H2 12A07, H2 12A09 bị tháo mất mắt thần tại khu vực ngoài phía cửa ra vào. Ngày 2/4/2021 các căn hộ H2 1501, H2 1510, H2 1511, H2 1512, H2 1512A, H2 1514, H2 1515 trong tình trạng tương tự mà không nhận được lời giải thích và giải quyết thỏa đáng từ phía BQLTN.

Ngày 3/4/2021 một nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tòa nhà H3 nhưng liên hệ tới hotline BQLTN không có ai nghe máy.

leftcenterrightdel
Nhóm người lạ tụ tập trên sân thượng tại Hope Residences 

Ngày 07/04/2021, cư dân – BQLTN – chính quyền phường Phúc Đồng và đại diện CĐT tiếp tục làm việc về những kiến nghị của dân trong việc lắp đặt màn hình quảng cáo tại thang máy chung cư Hope Residences. Theo đó, CĐT đã đẩy trách nhiệm cho phía BQLTN khi ký kết hợp đồng dịch vụ quảng cáo với bên nhà thầu, tự ý lắp đặt mà không tổ chức họp lấy ý kiến cư dân cũng như không làm rõ về các khoản kinh phí lắp đặt, tiền điện, bảo vệ. Nhưng sau đó, mặc những chỉ đạo của chính quyền địa phương, mọi thứ vẫn "đâu hoàn đó".

Ngày 12/4/2021, gần chục cục nóng điều hòa công nghiệp tiếp tục được thi công khoan cắt có dấu hiệu trái phép trên khu vực tầng 3-4 của tòa H4, H5 trước sự "nhắm mắt làm ngơ" của BQLTN.

Cư dân "vỡ mộng"

Cư dân chung cư Hope Residences không thể nghĩ sẽ phải trải qua “cuộc chiến” mòn mỏi để đi đòi lại những quyền lợi chính đáng. Chỉ mới nhận bàn giao nhà từ tháng 01/2020 mà trong một thời gian ngắn, sự thiếu trách nhiệm của CĐT đã khiến cuộc sống của cư dân bị đảo lộn, thậm chí là bất an ngay trong chính tòa chung cư nhà mình.

Theo phản ánh, thời gian đầu, CĐT thuê một đơn vị đứng ra làm BQLTN trong lúc chờ thành lập Ban quản trị chung cư. Thế nhưng, càng về sau, CĐT càng “lờ” đi. Cư dân tại đây cho rằng, chính việc trì hoãn tổ chức hội nghị nhà chung cư để thành lập BQT theo quy định của pháp luật là một trong những nguyên nhân chính khiến quyền lợi của cư dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng như bây giờ.
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cư dân "vỡ mộng" với giấc mơ an cư tại Hope Residences Phúc Đồng.

Sau nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng không có hiệu quả, các sự việc tiếp tục tái diễn đã khiến mâu thuẫn giữa cư dân Hope Residences và CĐT là Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng lên đến đỉnh điểm.

Trong khi đó, căn cứ theo quy định của pháp luật, CĐT là đơn vị tổ chức đầu tư, phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư của các công trình xây dựng. Thực trạng hàng loạt vụ “lùm xùm” liên quan đến mâu thuẫn giữa cư dân và CĐT đã đặt ra câu hỏi lớn về trách nhiệm của CĐT trước và sau khi hoàn thành dự án.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư trong quản lý vận hành nhà chung cư nói riêng; theo Điều 38 thông tư 02/2016/TT-BXD, trong quản lý vận hành nhà chung cư chủ đầu tư phải có những trách nhiệm quản lý vận hành nhà chung cư khi chưa tổ chức được hội nghị nhà chung cư lần đầu.
leftcenterrightdel
Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng đang chọn phương án "im lặng chờ chìm xuồng"? 

CĐT phải có trách nhiệm thành lập và phối hợp với Ban quản trị nhà chung cư để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư. Mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy và pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật; chấp hành quyết định giải quyết, xử lý, xử phạt vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong quản lý vận hành chung cư cần đề cao quy chế dân chủ, bắt buộc công khai các khoản thu - chi trong tòa nhà. Nhưng, ở một chung cư được xác định là “nhà ở xã hội kiểu mẫu, chất lượng thương mại” như Hope Residences, đây vẫn là một vấn đề “xa xỉ” và những quyền lợi của cư dân vẫn đang phải trông chờ vào “lương tâm” của CĐT và các đơn vị vận hành quản lý tòa nhà!

Thiết nghĩ Công ty CP Phát triển nhà Phúc Đồng cần sớm có những phản hồi chính thức cho cư dân; kiến nghị các cấp chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, giám sát cũng như có phương án xử lý quyết liệt hơn để chấm dứt “cuộc chiến” trên.
Nguồn
Link bài gốc