Minh sinh sống ở Sài Gòn cũng được 10 năm. Cách đây 5 năm mình mua được căn chung cư đầu tiên sau bao năm tích cóp và mình vừa đổi nhà cách đây 1 năm với căn chung cư thứ 2 khá là ưng ý từ vị trí đến không gian sống. 

Lúc đầu mình tìm căn hộ cho vợ chồng mình với các chỉ tiêu về khoảng không gian sống, giá tiền phù hợp thì mình tìm hiểu về chủ đầu tư. Mình cũng rất sợ gặp phải lừa đảo nên kiểm tra khá cận thẩn về các thủ tục, các hồ sơ pháp lý như giải tỏa mặt bằng, đầy đủ các bảo hiểm, cơ sở bàn giao nhà ở, tính hợp pháp của dự án...

Kinh Nghiệm Mua Nhà Chung Cư Bạn Nên Biết - Update 2021

Một số giấy tờ mà bạn nên kiểm tra và cần hỗ trợ tư vấn pháp lý là:

  • Công văn giao đất của UBND thành phố hoặc tỉnh.
  • Giấy phép đầu tư dự án.
  • Giấy tờ về chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Giấy phép xây dựng: bản thiết kế, chiều cao, mật độ,…
  • Quyết định triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh...

Khi đã lựa chọn tạm thời thấy ưng ý, mình sẽ tìm hiểu thực tế về chung cư mình muốn mua ví dụ như phải rõ ràng ngay từ đầu với các khoản: Phí quản lý chung cư, phí gửi xe, phí vệ sinh, phí sinh hoạt,… Các tiện ích công cộng sử dụng chung: Tiền điện, tiền nước, internet, phí sử dụng thang máy...

Tất nhiên giá căn hộ, hướng và vị trị tùy thuộc vào mỗi gia đình và tài chính nên mình không bàn đến đây. Bản thân mình có đủ tiền nên vấn đề đó mình khá thoải mái.

Một vấn đề mình rất lưu tâm đó là hệ thống an toàn của chung cư như bảo vệ tòa nhà, camera giám sát 24/24 và đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy hoạt động bình thường không phải để trưng bày. Ngoài ra cầu thang thoát hiểm thì không nên khóa, để cửa sắt, luôn đóng nhưng không khóa, không để nhiều đồ vật chắn lối cầu thang thoát hiểm.

Trong căn hộ bạn muốn mua hãy thử kiểm tra các chỗ khuất như nhà tắm, hành lang, căn bếp nhiều hơn để xem có bị ẩm ướt. Kinh nghiệm của mình là nên đến vào một vài giờ trong ngày để xem mức độ cách âm như thế nào. Mình khá không thích hàng xóm ồn quá ảnh hưởng đến nhà khác, tuy nhiên nếu bạn thấy đó là bình thường thì có thể bỏ qua.

Khu vực căn hộ chung cư của bạn có hay bị cắt điện, cắt nước hay không cũng là điều nên lưu ý. Cái này bạn nên hỏi trực tiếp với hàng xóm, người sống ở chung cư. Mình có thể dễ dàng bắt chuyện, và đa số thì họ đều rất cởi mở.

Hầu như các chung cư đều có tổ nhóm trên mạng xã hội. Mình có thể xin thông tin và lên đó tìm hiểu một chút trước khi quyết định. Tình mình thích hàng xóm hòa đồng vui vẻ nên mình cũng thử tiếp xúc với hàng xóm trước, lắng nghe và cảm nhận thử xem như thế nào...

Khi đã tìm hiểu và có ý định với căn hộ cần mua đến khoản kí hợp đồng mua bán bạn cần phải tỉnh táo, đọc và xem xét thật kỹ mọi điều khoản trong hợp đồng trước khi đặt bút ký để tránh bị gài, các điều khoản bất lợi để trao đổi lại trước khi quyết định.

Mình cũng nghe nói có thể thuê tạm thời để được trải nghiệm trước khi mua, thì bạn nên tận dụng. Khi đó bạn sẽ có quyết định hài lòng hơn cho việc mua nhà của mình...

Nguồn
Link bài gốc