Bài viết được đăng trên Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Được biết, dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (dự án TNR Star Đồng Văn) tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam có diện tích 46 ha gồm 1.570 lô biệt thự, liền kề và shophouse, có giá từ 7-12 triệu/m2 (500 triệu đồng đến 2 tỉ đồng/lô) do Công ty Cổ phần phát triển Hà Nam làm chủ đầu tư.
Theo phản ánh, từ năm 2018, nhiều khách hàng đã ký các Hợp đồng đặt chỗ, Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty CP Phát triển Hà Nam để mua các lô đất tại dự án TNR Stars Đồng Văn. Theo nội dung hợp đồng đã ký kết thì sau 1 tháng khách hàng sẽ được bàn giao đất.
Tuy nhiên, sau khi ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đóng đủ 95% giá trị hợp đồng nhưng sau nhiều năm họ vẫn chưa được bàn giao đất để thi công xây dựng cũng như chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - “sổ đỏ”. Quá bức xúc, người dân đã liên tục khiếu nại, đòi quyền lợi của mình.
Điều đáng nói, theo một số khách hàng, việc thu 95% giá trị của hợp đồng, để quá hạn không thực hiện cam kết là hình thức chiếm dụng tiền của khách hàng trái pháp luật. Hơn 3 năm qua, không ít khác mua nhà tại dự án này phải còng lưng trả lãi vay ngân hàng mà vẫn không có đất để ở. Kết quả, đất họ vẫn chưa được nhận, sổ đỏ không có, không được xây dựng, và nhiều gia đình vẫn phải đi thuê nhà để ở.

Rõ ràng, dự án này chưa đủ điều kiện để chuyển quyền sử dụng đất. Khi chưa đủ điều kiện đã đem chuyển nhượng thì trách nhiệm đầu tiên là của chủ dự án -  phía tập đoàn TNI và TNR.

 


Nguồn
Link bài gốc