Mới đây, trên Tạp chí Kiểm sát đã ghi nhận phản ánh bức xúc của cư dân tại Scitech Tower - ngõ 304 Hồ Tùng Mậu, tổ dân phố 12 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội với Ban quản trị chung cư. 

leftcenterrightdel
 Bài viết trên Tạp chí Kiểm sát

Cụ thể Ban quản trị đã nhận bàn giao, quản lý và sử dụng Quỹ bảo trì sai mục đích theo quy định của pháp luật và Quy chế hoạt động của Ban quản trị làm thất thoát Quỹ bảo trì; thành lập, quản lý, sử dụng Quỹ cư dân không đúng quy định của pháp luật và Quy chế; bắt tay với Công ty Chí Hiếu (đơn vị vận hành chung cư) để thu khống tiền thuê đất của cư dân; chiếm đoạt doanh thu quảng cáo tại tòa nhà; chiếm đoạt tiền Quỹ cư dân trong các khoản thu phí dịch vụ, tiền trông giữ xe ô tô, kê khai khống tiền điện công cộng, kê khai khống các khoản chi khấu hao tài sản… trong giai đoạn từ tháng 08/2020 đến hết tháng 10/2021.

Theo nội dung phản ánh, Ban quản trị chung cư Scitech Tower được thành lập theo Quyết định số 5641/QĐ-UBND ngày 06/10/2020 của Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm gồm có 04 người. Trong đó có 03 người là chủ sở hữu căn hộ tại chung cư gồm các ông: H.A.T - Trưởng ban, L.T.Đ - Phó ban, T.Đ.V - Thành viên. Người còn lại là ông N.T.D (Đại diện Chủ đầu tư) làm Phó ban.

Sau khi được thành lập, Ban quản trị đã tiếp nhận từ Chủ đầu tư (Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển nhà số 68) tiền quỹ bảo trì lần 1 là 3.856.257.519 đồng (bao gồm gốc và lãi); lần 2 là 88.713.925 đồng. Theo Biên bản ngày 12/08/2020 ký giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị, Chủ đầu tư còn nợ Quỹ bảo trì số tiền 1.835.140.417 đồng. Điều đáng nói, số tiền nợ này chưa tính phí bảo trì tầng hầm B2 theo đúng quy định.

leftcenterrightdel
Biên bản làm việc của cư dân làm việc với Ban quản trị về kiểm tra, giám sát tài chính nhà chung cư Scitech Tower. (Nguồn: Tạp chí Kiểm sát) 

Ban quản trị đã không thông qua cư dân về phương thức, số tiền việc nhận bàn giao Quỹ bảo trì từ Chủ đầu tư; từ đó Ban quản trị đã ký những “Biên bản làm việc” với Chủ đầu tư gây bất lợi và làm thất thoát Quỹ bảo trì của Tòa nhà, như việc: phải đóng tiền thuê đất từ năm 2021 (tương ứng số tiền 73.984.680 đồng/năm); bị Chủ đầu tư trừ số tiền 18.496.170 đồng là số tiền thuê đất tháng 10,11,12/2020 vào Quỹ bảo trì mà Chủ đầu tư đang nợ.

Cùng với đó, Ban quản trị đã tự ý thỏa thuận với Chủ đầu tư để cho Chủ đầu tư trả nợ Quỹ bảo trì hàng tháng, không thống nhất lãi suất với Chủ đầu tư cũng như yêu cầu Chủ đầu tư nộp trả số tiền Quỹ bảo trì đang nợ; không làm việc để thống nhất với Chủ đầu tư về tiền Quỹ bảo trì của tầng hầm B2.

Đặc biệt, Ban quản trị đã chia nhỏ Quỹ bảo trì để gửi vào 03 tài khoản khác nhau tại ngân hàng HD Bank, có dấu hiệu trái quy định của pháp luật tại Điểm a, Khoản 2, Điều 36 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 02/2016 TT-BXD: “Ban quản trị nhà chung cư lập một tài khoản tại một tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam để quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của cả tòa nhà chung cư”.

Trước việc tiếp nhận và quản lý Quỹ bảo trì của Ban quản trị chung cư Scitech Tower có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, đoàn kiểm tra giám sát của cư dân nhà chung cư Scitech Tower đã có kiến nghị Ban quản trị làm rõ trách nhiệm liên quan đến các thiếu sót, sai phạm và có biện pháp khắc phục ngay các khoản chi gây thất thoát, lãng phí tiền Quỹ bảo trì và Quỹ cư dân.

Trước phản ánh của cư dân nhà chung cư Scitech Tower về việc BQT nhà chung cư Scitech Tower sử dụng Quỹ bảo trì để chi rất nhiều hạng mục và khoản chi có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng quỹ bảo trì; kế toán thuế và tài chính và Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xác minh, làm rõ và xử lý những vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Nguồn
Link bài gốc